Công đoàn TKV nâng tầm công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

16:38 | 29/08/2024

38 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Công đoàn TKV tổ chức Hội thảo chuyên đề về công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 tại Trung tâm ĐHSX tại Quảng Ninh. Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu - Phó Chủ tịch Công đoàn TKV chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Thị Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Công đoàn TKV); Trần Cao Cường, Phó Trưởng ban phụ trách Ban An toàn Tập đoàn; đại biểu các Ban chuyên đề Công đoàn TKV và 62 đại biểu là Chủ tịch, Phó chủ tịch, An toàn vệ sinh viên (ATVSV) của 31 Công đoàn Tổng công ty, Công ty, đơn vị trực thuộc.

Công đoàn TKV hội thảo an toàn lao động
Trưởng ban CSPL&QHLĐ Công đoàn TKV Nguyễn Anh Tuấn báo cáo đề dẫn hội thảo.

Tại chương trình, Ban Chính sách - Pháp luật & QHLĐ Công đoàn TKV đã báo cáo đề dẫn các nội dung hội thảo. Theo đó, hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tham gia quản lý, thực hiện công tác ATVSLĐ tại các đơn vị sản xuất, đặc biệt là sản xuất hầm lò, các lĩnh vực khoáng sản, điện… với nhiều các nguy cơ tiềm ẩn TNLĐ và sự cố trong quá trình sản xuất;

Về hoạt động của mạng lưới ATVSV, các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới ATVSV; Nêu bật cách tổ chức mạng lưới, kinh nghiệm, các chế độ, chính sách để ATVSV hoạt động hiệu quả; Tham gia sửa đổi, bổ sung dự thảo quy chế hoạt động của mạng lưới ATVSV; tham gia góp ý xây dựng quy chế quản lý ATVSLĐ Tập đoàn TKV; Công tác phối hợp, thực hiện hiệu quả Nghị quyết liên tịch về thực hiện ATVSLĐ.

Công đoàn TKV hội thảo an toàn
Đồng chí Trần Cao Cường, Phó Trưởng ban phụ trách Ban An toàn Tập đoàn phát biểu tại hội thảo.

Các đại biểu dự hội thảo cũng lắng nghe báo cáo về kết quả các hoạt động Tháng thi đua cao điểm về ATVSLĐ - Tháng 7/2024 do Công đoàn TKV phát động. Theo đó, các cấp công đoàn trực thuộc đã tích cực hưởng ứng, triển khai ban hành kế hoạch và tổ chức phát động thi đua tại 665 công trường, phân xưởng.

Đã có 22 đơn vị phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch liên tịch, kế hoạch phối hợp triển khai Tháng thi đua; 35 đơn vị tổ chức cho CNLĐ ký cam kết thi đua. Tổ chức hiệu quả công tác tuyên truyền với 1.400 băng zôn, khẩu hiệu. Công đoàn các cấp đã đăng ký đảm nhận 318 công trình, phần việc; 311 sáng kiến, giải pháp về ATVSLĐ được áp dụng; chủ trì thực hiện và phối hợp thực hiện trên 520 cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện công tác ATVSLĐ.

Mạng lưới ATVSV được củng cố với 39 cuộc kiểm tra, hướng dẫn hoạt động tại 685 mạng lưới; trong tháng 7 có trên 6.000 ý kiến kiến nghị của ATVSV về kỹ thuật an toàn, điều kiện lao động, bảo hộ lao động..., Công đoàn TKV đã khen thưởng 719 ATVSV xuất sắc.

Công đoàn TKV hội thảo
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Trưởng ban phụ trách Ban An toàn TKV Trần Cao Cường nhấn mạnh công tác ATVSLĐ luôn được Tập đoàn và các đơn vị đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt với mục tiêu giảm thiểu TNLĐ và sự cố. Trong năm 2024, Tập đoàn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra chuyên đề, đột xuất, cùng Trung tâm Cấp cứu mỏ, Trung tâm An toàn mỏ kiểm tra thực hiện công tác kỹ thuật, ATVSLĐ tại các đơn vị hầm lò, lộ thiên, khoáng sản… Đồng thời xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm công tác quản lý kỹ thuật, an toàn, các tồn tại trong công tác ATVSLĐ.

Công tác huấn luyện cũng được chú trọng qua việc Trung tâm Cấp cứu mỏ, Trung tâm An toàn mỏ, Trường QTKD tổ chức 22 lớp chuyên đề ATVSLĐ cho hơn 1.700 cán bộ các đơn vị; cấp cơ sở cũng đã tổ chức huấn luyện cho đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn, chỉ huy sản xuất, ATVSV…

Ban An toàn Tập đoàn cũng đề nghị Công đoàn TKV và các cơ sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong công tác ATVSLĐ, công tác quản lý kỹ thuật, kiểm tra giám sát, tuyên truyền…

Các ý kiến tham gia trực tiếp tại hội thảo và các ý kiến bằng văn bản của các đơn vị tập trung vào các giải pháp nhằm đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc đồng thời đưa ra những kiến nghị, khó khăn vướng mắc về hoạt động của mạng lưới ATVSLĐ tại đơn vị nhằm thảo luận, từ đó đưa ra các giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo an toàn trong LĐSX cũng như không để xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và sự cố do vi phạm quy trình, quy định.

Công đoàn TKV
Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu - Phó Chủ tịch Công đoàn TKV phát biểu kết luận hội thảo .

Kết luận nội dung hội thảo, Phó Chủ tịch Công đoàn TKV Nguyễn Trung Hiếu nhấn mạnh: Công tác ATVSLĐ cần tiếp tục được phối hợp thực hiện hiệu quả các nội dung trong Nghị quyết liên tịch về thực hiện công tác ATVSLĐ giữa Tổng giám đốc, Công đoàn TKV và tổ chức Đoàn TN. Theo đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm, ý thức của cán bộ và CNLĐ, thực hiện tự chủ an toàn. Nâng cao vai trò của mạng lưới ATVSV trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động.

Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu đề nghị các công đoàn cơ sở nhìn nhận một cách thực chất các mặt được và chưa được, còn tồn tại trong công tác đảm bảo ATVSLĐ; Nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới ATVSV; Rà soát và củng cố quy chế hoạt động, chất lượng sinh hoạt của đội ngũ ATVSV; Tiếp tục tích cực tham gia xây dựng cơ chế quản lý ATVSLĐ của Tập đoàn. Đặc biệt, cần nâng cao vai trò của người đứng đầu, chủ động phối hợp với chuyên môn trong công tác đảm bảo ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe cho người lao động…

Tùng Dương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps