Bảo vệ người lao động trong mùa dịch

Công đoàn TKV: Bảo vệ người lao động trong mùa dịch

18:55 | 23/04/2020

385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) có số lượng lao động lớn. Vì thế, Công đoàn TKV và công đoàn các đơn vị luôn tập trung thực hiện mọi biện pháp bảo vệ người lao động để ổn định sản xuất và chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19. 

Công ty Than Hòn Gai - TKV đã chủ động triển khai sớm công tác phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng phương án cụ thể, thành lập Đội cơ động phòng, chống dịch tại chỗ và chuẩn bị phương án nếu phải thực hiện cách ly. Công ty tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người lao động tại các phân xưởng, nhà giao ca, khu tập thể, nhà ăn... về dịch Covid-19 cũng như các biện pháp phòng, chống dịch; cập nhật thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh.

cong doan tkv bao ve nguoi lao dong trong mua dich
Đoàn công tác Công đoàn TKV tặng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn cho Công ty Than Nam Mẫu

Công ty đã mua 21.000 chiếc khẩu trang để phát cho người lao động, 139 chai dung dịch sát khuẩn và 300 bánh xà phòng sát khuẩn, trang bị máy đo thân nhiệt cho 100% các phân xưởng để đo thân nhiệt cho công nhân đầu ca sản xuất và khách đến làm việc. Đặc biệt, công ty đã bố trí nhà ăn cho công nhân theo cách chia nhỏ khu vực ăn, hạn chế số người ngồi cùng bàn, hạn chế tiếp xúc...

Phân xưởng số 1 Cao Thắng của công ty có trên 200 công nhân lao động, vừa bảo đảm kế hoạch sản xuất 200.000 tấn than nguyên khai, đào 1.075m lò năm 2020, vừa thực hiện phòng, chống dịch tại chỗ. Vào đầu ca, phân xưởng tổ chức đo kiểm tra thân nhiệt cho 100% công nhân và ghi sổ theo dõi, thực hiện tốt vệ sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường, sát khuẩn bàn ghế hằng ngày. Công nhân nghỉ từ 2 ngày trở lên phải thực hiện khai báo y tế, lịch trình di chuyển để theo dõi...

Các doanh nghiệp khác như Công ty CP Than Hà Lầm, Công ty Than Nam Mẫu, Công ty Than Vàng Danh... đều luôn chủ động và tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tại vùng Uông Bí, Công ty Than Nam Mẫu ngoài các biện pháp phòng, chống dịch, đầu tư trang thiết bị vật tư y tế, đã xây dựng phương án, đặt ra các tình huống giả định để có biện pháp ứng phó kịp thời. Công ty chủ động triển khai khám sức khỏe và khai báo y tế đối với công nhân lao động trong toàn công ty. Công đoàn Than Nam Mẫu tích cực phối hợp kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch tại các đơn vị và trên xe đưa đón công nhân. Đặc biệt, 100% công nhân lao động của Than Nam Mẫu đều chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, khai báo y tế, tự cách ly tại nhà khi qua những vùng có dịch.

cong doan tkv bao ve nguoi lao dong trong mua dich
Đoàn công tác Công đoàn TKV kiểm tra bữa ăn trưa của công nhân Công ty Than Hà Lầm
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân đề nghị các doanh nghiệp thực hiện tốt song song 2 nhiệm vụ vừa ổn định sản xuất vừa phòng, chống dịch hiệu quả trên tinh thần chỉ đạo và chủ trương của TKV là “Không được chủ quan, phòng chống quyết liệt, nhưng không gây hoang mang”.

Tại Công ty CP Than Vàng Danh, ngoài việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 còn thành lập tổ giúp việc Ban Chỉ đạo chuyên trách, tham mưu đầu tư máy phun thuốc khử khuẩn và tự tổ chức phun định kỳ 1 lần/tuần ở các khu vực; lập kế hoạch cấp phát cho mỗi công nhân hầm lò 1 bình tông đựng nước uống loại 1,75 lít. Đối với xe đưa đón công nhân, công ty phối hợp với Công ty CP Vận tải và đưa đón thợ mỏ thực hiện mỗi xe không quá 20 người, đo thân nhiệt khi lên xe và đeo khẩu trang, nếu ai không thực hiện sẽ không bố trí làm việc. Các cuộc họp, giao ban được tổ chức trực tuyến, giao ca sản xuất theo nhóm không quá 20 người/lần. Công ty cũng thay đổi hình thức ăn công nghiệp, chỉ bố trí 2 người/bàn, ngồi theo một hướng và ăn theo suất. Đặc biệt Than Vàng Danh đã xây dựng cơ chế khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Trong đợt kiểm tra thực tế nắm bắt tình hình sản xuất và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp lớn trong hai vùng than trọng điểm là Uông Bí và Cẩm Phả mới đây, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân đã ghi nhận, đánh giá cao các doanh nghiệp đã chủ động triển khai thực hiện quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân yêu cầu các doanh nghiệp nghiên cứu tổ chức ăn ca cho công nhân theo suất, kể cả chi tiền để công nhân tự lo nhằm giảm mật độ người ăn, tránh tối đa tiếp xúc; xe đưa đón công nhân không quá 20 người/xe.

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân đề nghị các doanh nghiệp thực hiện tốt song song 2 nhiệm vụ vừa ổn định sản xuất vừa phòng, chống dịch hiệu quả trên tinh thần chỉ đạo và chủ trương của TKV là “Không được chủ quan, phòng chống quyết liệt, nhưng không gây hoang mang”. Đặc biệt, trong giai đoạn từ ngày 1 đến 30-4, các doanh nghiệp cần chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm đánh bại dịch bệnh.

Trong đợt kiểm tra thực tế, Công đoàn TKV đã trực tiếp đến thăm và làm việc với 29 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Công đoàn TKV đã trao tặng mỗi doanh nghiệp 800 chiếc khẩu trang, 24 chai dung dịch sát khuẩn và 50 triệu đồng để hỗ trợ, động viên các doanh nghiệp phòng, chống dịch Covid-19.

Tính đến hết năm 2019, số lao động của TKV khoảng 97.000 người. Với sự chủ động, tích cực phòng, chống dịch Covid-19, cho đến nay TKV chưa có trường hợp nào mắc bệnh.

Tùng Dương