Công bố bản hướng dẫn toàn cầu về phòng, chống đuối nước

13:41 | 26/02/2019

319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/2, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) cùng sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) đã ra mắt ấn phẩm tiếng Việt hướng dẫn toàn cầu các bước thiết thực để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống đuối nước của Tổ chức Y tế thế giới.  
cong bo ban huong dan toan cau ve phong chong duoi nuoc
TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam, trao bản hướng dẫn toàn cầu thực hiện phòng, chống đuối nước cho Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà

Ấn phẩm này sẽ là nền tảng giải pháp bền vững để chính phủ, các bộ ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, các tổ chức phi chính phủ (NGO), cộng đồng, trường học, các nhà nghiên cứu và các cá nhân sử dụng có hiệu quả trong công tác phòng chống đuối nước trẻ em.

Theo thống kê trên thế giới, mỗi năm có khoảng 360.000 người tử vong do đuối nước, trên 90% trong số họ sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Hơn một nửa số ca tử vong này xảy ra ở người trẻ dưới 25 tuổi, trong đó trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ tử vong cao nhất.

Còn ở Việt Nam hàng năm đuối nước đã lấy đi sinh mạng của hơn 2.000 trẻ em, trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em do tai nạn thương tích trên toàn quốc.

Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai công tác phòng chống đuối nước trẻ em như: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020 với các mục tiêu giảm tử vong do đuối nước ở trẻ em; tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng, cha mẹ về phòng, chống đuối nước trẻ em; tổ chức dạy trẻ các kiến thức kỹ năng an toàn trong môi trường nước, dạy bơi cho trẻ em; cải tạo môi trường loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước tại gia đình và cộng đồng; ban hành và thực thi các quy định an toàn về phòng, tránh đuối nước trẻ em; đẩy mạnh việc phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em và sự tham gia tích cực của cộng đồng, các tổ chức quốc tế trong phòng chống đuối nước trẻ em.

Đặc biệt từ tháng 6/2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, WHO và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu đã triển khai dự án can thiệp để phòng, chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Quỹ Từ thiện Bloomberg.

cong bo ban huong dan toan cau ve phong chong duoi nuoc
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà, phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ công bố Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà, đánh giá cao về việc ấn phẩm hướng dẫn quan trọng này được công bố. Đây là cơ sở quan trọng hỗ trợ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành, đoàn thể liên quan và các đối tác khác tại Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai hiệu quả các can thiệp nhằm phòng, chống đuối nước đặc biệt là phòng, chống đuối nước trẻ em, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của chương trình Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ấn phẩm hướng dẫn toàn cầu thực hiện phòng, chống đuối nước được tổ chức Y tế Thế giới xuất bản đề ra 10 chiến lược và biện pháp can thiệp đã được kiểm chứng trong thực tế nhằm hỗ trợ cho nỗ lực giảm thiểu các tai nạn do đuối nước gây ra vì đây là một trong các vấn đề y tế cộng đồng ta có thể ngăn chặn được nhưng chưa được quan tâm đúng mức.

cong bo ban huong dan toan cau ve phong chong duoi nuoc
Dạy trẻ biết bơi và biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước

Theo đó, 6 can thiệp phòng chống đuối nước trẻ em bao gồm: tạo môi trường an toàn tránh xã nguồn nước cho trẻ mầm non; làm rào để kiểm soát trẻ để tiếp cận nguồn nước ; dạy cho trẻ em tuổi tiểu học trở lên biết bơi và biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước; xây dựng khả năng chống chịu rủi ro và quản lý rủi ro và các hiểm họa khác ở cấp độ địa phương và quốc gia; đào tạo người dân kỹ năng cứu hộ và sơ cứu; và xây dựng và thực thi các quy định về án toàn giao thông đường thủy như tàu, thuyền, phà.

4 Chiến lược hỗ trợ can thiệp gồm: Khuyến khích phối hợp đa ngành; tăng cường nhận thức của nhân dân về phòng chống đuối nước thông qua truyền thông có chiến lược; thiết lập kế hoạch an toàn đường thủy quốc gia; và nghiên cứu phòng chống đuối nước trẻ em thông qua thu thập dữ liệu và nghiên cứu bài bản.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Kidong Park, đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã có lời kêu gọi sự tham gia của các ban ngành đoàn thể nhằm giải quyết mối quan tâm trong y tế cộng đồng này: “Đuối nước hoàn toàn có thể bị ngăn chặn và bản hướng dẫn này sẽ chỉ cho chúng ta biết phương thức chính xác để thực hiện điều đó. Ấn phẩm sẽ cung cấp các biện pháp hiệu quả mang tính khả thi tại nhiều cấp, từ việc xây dựng các quy định pháp luật liên quan cho việc chăm sóc, giám sát trẻ em hằng ngày. Nó nhắc nhở chúng ta rằng công tác phòng, chống đuối nước là trách nhiệm của tất cả mọi người và cơ chế đa ngành đóng vai trò rất quan trọng trong vấn đề này.

Ấn phẩm này sẽ chỉ là một văn bản hướng dẫn đơn thuần nếu không thể trở thành hành động thiết thực. Đây chính là lý do tại sao chúng tôi hoan ngành Nhà nước Việt Nam đã thực hiện một bước tiến lớn trong công tác chuẩn bị triển khai một số biện pháp được đưa ra trong ấn phẩm này”.

Phú Văn

cong bo ban huong dan toan cau ve phong chong duoi nuocNữ sinh lớp 8 tử vong do tắm sông
cong bo ban huong dan toan cau ve phong chong duoi nuocBốn anh em đuối nước thương tâm ở Quảng Ngãi
cong bo ban huong dan toan cau ve phong chong duoi nuocĐi chăn trâu, người đàn ông mất tích khi bơi qua kênh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc