Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu: "Lương, thưởng Tết năm nay sẽ khó khăn"

14:52 | 05/12/2023

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Tình hình kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2023 vẫn còn khó khăn, dù phần lớn doanh nghiệp (DN) bảo đảm được đời sống, việc làm cho người lao động (NLĐ), song một bộ phận DN vẫn tiếp tục thiếu đơn hàng. Chúng tôi nhận định lương, thưởng Tết năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn".

Thông tin được ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết tại họp báo ngay sau kết thúc phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào ngày 3/12.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin tại họp báo
Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin tại họp báo

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, tình hình kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2023 vẫn còn những khó khăn, mặc dù phần lớn số doanh nghiệp đảm bảo được đời sống, việc làm cho người lao động, song một bộ phận doanh nghiệp vẫn tiếp tục thiếu đơn hàng, hoặc trong một thời gian dài dưới tác động ảnh hưởng nặng nề kéo dài của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã suy giảm sức chống chọi. “Chúng tôi nhận định lương, thưởng Tết năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Hiểu nhận định.

Trong bối cảnh đó, ông Hiểu cho biết tổ chức công đoàn đã chỉ đạo ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động từ rất sớm.

Cùng với đó, thiết kế chính sách chăm lo cho các đối tượng, bên cạnh hỗ trợ, tiền quà, công đoàn cũng sẽ tổ chức các chuyến xe, tàu, máy bay 0 đồng, giảm phí hỗ trợ cho người lao động… Trong kế hoạch chăm lo Tết 2024, Tổng LĐLĐVN đã giao công đoàn cơ sở giám sát việc chi trả các chế độ lương, thưởng Tết cũng như thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tăng ca hợp lý cho người lao động. Theo kiến nghị của Tổng LĐLĐVN, doanh nghiệp cần công khai kế hoạch thưởng Tết chậm nhất trước ngày 19/1/2024.

Trước đó, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng khẳng định, thưởng Tết không phải là quy định bắt buộc trong Bộ luật Lao động, nhưng với người lao động, dù khó khăn bao nhiêu thì vẫn mong ngóng tiền thưởng Tết. Thưởng Tết ngoài giá trị vật chất còn là động viên tinh thần lớn của người lao động.

Ông Hiểu cho rằng, doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội cao luôn coi thưởng Tết là cách giữ chân người lao động, tăng năng suất làm việc. Tổng LĐLĐVN đã giao cấp cơ sở phân loại mức độ khó khăn của doanh nghiệp để lựa chọn hình thức thương lượng phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho lao động.

Cũng theo ông Hiểu, Tổng Liên đoàn Lao động đã chỉ đạo ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động từ rất sớm. Cùng với đó, thiết kế chính sách chăm lo cho các đối tượng, bên cạnh hỗ trợ, tiền quà, Công đoàn sẽ tổ chức các chuyến xe, tàu, máy bay miễn phí, giảm phí để hỗ trợ người lao động đi lại về quê đón Tết.

Từ đầu tháng 11/2023, Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã trình Bộ này về việc yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình tiền lương, thưởng Tết năm 2024 của doanh nghiệp đối với người lao động trước ngày 25/12. Trên cơ sở đó tổng hợp báo cáo từ địa phương, Bộ LĐ-TB&XH mới đưa ra thông tin cụ thể.

Minh Châu