Còn hy vọng cho những nghệ sĩ “trượt” xét tặng Nghệ sĩ Nhân dân?

21:39 | 06/07/2018

645 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước những ý kiến trái chiều về việc một số nghệ sĩ gạo cội "trượt" danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) trong lần xét duyệt thứ 9, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng Bộ VH,TT&DL đã có thông tin tới báo giới.

Trong buổi họp báo thường kỳ quý II của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch diễn ra chiều 5/7, vấn đề một số nghệ nghĩ như: NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn và nhiều nghệ sĩ gạo cội trượt NSND… được báo giới quan tâm.

Về vấn đề này, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng vụ Thi đua, khen thưởng (Bộ VH,TT&DL) đã khái quát qua về quá trình xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Theo đó, năm 2018 là lần thứ 9 xét tặng danh hiệu cao quý cho giới nghệ sĩ.

Hiện tại, công tác xét tặng đã kết thúc ở khâu hội đồng chuyên ngành. Kết quả hội đồng đã xét được 77/105 hồ sơ NSND, 303/309 hồ sơ NSƯT.

con hy vong cho nhung nghe si truot xet tang nghe si nhan dan
Buổi họp báo của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch

Theo ông Cẩn: “Trước khi xét, chúng tôi cũng nhận được nhiều cảnh báo khi nhiều người lo sợ số lượng nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu năm nay cũng sẽ tăng đột biến như việc xét chức danh giáo sư vừa qua. Nhưng thực tế, số lượng nghệ sĩ được trao danh hiệu năm nay không nhiều”.

“Chúng tôi đã có thống kê trong 3 lần xét tặng gần đây cho thấy số lượng nghệ sĩ được danh hiệu NSND mỗi năm là từ 80-100 người, NSƯT là 280-380 người. Như vậy, không có đột biến” - ông Cẩn nói.

con hy vong cho nhung nghe si truot xet tang nghe si nhan dan
Nghệ sĩ Minh Vương đã 3 lần "trượt" xét tặng Nghệ sĩ Nhân dân

Về một số thắc mắc nhiều nghệ sĩ gạo cội của TP HCM như trường hợp NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu… vẫn “trượt” NSND gây ra những bức xúc không chỉ giới nghệ sĩ mà cả dư luận, ông Phùng Huy Cẩn nói: "Chúng tôi đã họp 5 hội đồng chuyên ngành, trong đó 4 hội đồng không có vấn đề gì lớn. Nhưng riêng hội đồng sân khấu do là ngành đặc thù có nhiều lĩnh vực như khác nhau như: Tuồng, chèo, cải lương, kịch nói... nên khi xét cũng có nhiều ý kiến từ các địa phương và một số nghệ sĩ".

"Vì sự đặc thù của hội đồng này, chúng tôi cũng đã có báo cáo với hội đồng trước khi bỏ phiếu về những nghệ sĩ có thể không qua đào tạo nhưng đã có nhiều đóng góp, đặc biệt là những loại hình nghệ thuật có tính chất truyền nghề. Hội đồng xét tặng cũng đã ghi nhận việc này. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ cải lương không được vì không đạt đủ 90% số phiếu của hội đồng xét duyệt...", ông Cẩn cho hay.

Dù vậy, đại diện cơ quan quản lý văn hóa cũng khẳng định: Luôn lắng nghe từ dư luận và cơ quan thông tin đại chúng.

“Hiện Bộ đã đăng tải toàn bộ danh sách được trao tặng danh hiệu nghệ sĩ. Trong thời gian này, Bộ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ nghệ sĩ, các cơ quan báo chí, trên cơ sở đó để báo cáo cơ quan xem xét và sẽ có đề xuất phù hợp hơn" - ông Cẩn nhấn mạnh.

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.