Con đường nào của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo mà doanh nghiệp nên đi?

19:09 | 28/03/2019

236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trí tuệ nhân tạo (AI), một trong những thuật ngữ “dậy sóng” suốt gần một thập kỷ qua, ngày càng chi phối sự thành bại của doanh nghiệp. Do đó, việc thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng AI thành công là điều băn khoăn, trăn trở của rất nhiều doanh nghiệp.    
con duong nao cua cong nghe so va tri tue nhan tao ma doanh nghiep nen diHanoi AI Week - Tuần lễ trí tuệ nhân tạo lần đầu tại Việt Nam
con duong nao cua cong nghe so va tri tue nhan tao ma doanh nghiep nen diGoogle Translate tích hợp trí tuệ nhân tạo cho chức năng dịch offline, hỗ trợ tiếng Việt
con duong nao cua cong nghe so va tri tue nhan tao ma doanh nghiep nen diTrí tuệ nhân tạo: Trợ thủ đắc lực, hỗ trợ bác sĩ trong điều trị ung thư

Ngày 28/3, Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp với Trung tâm Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương TP HCM (VAPEC) tổ chức Hội thảo “Kinh doanh thời chuyển đổi số với trí tuệ nhân tạo”.

Tại hội thảo, Giáo sư Hồ Tú Bảo, phụ trách Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), Giám đốc Khoa học của Viện John von Neumann của Trường Đại học Quốc gia TP HCM cho biết, sức ép về chuyển đổi số ở nước ta hiện nay có thể chưa lớn nhưng ở nhiều nơi trên thế giới chuyển đổi số đã trở thành câu chuyện sống còn. Chúng ta cần nhìn vào đó và thấy rằng, chuyển đổi số là điều bắt buộc doanh nghiệp phải làm nếu không muốn bị đào thải.

con duong nao cua cong nghe so va tri tue nhan tao ma doanh nghiep nen di
Hội thảo “Kinh doanh thời chuyển đổi số với trí tuệ nhân tạo”

Theo một cuộc khảo sát về chuyển đổi số trong doanh nghiệp của một CEO Forum vào năm 2018, có đến 53% doanh nghiệp trả lời cực kỳ quan tâm nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu; 27% doanh nghiệp cho biết đang tìm cách áp dụng và gặp nhiều khó khăn, chỉ có 7% doanh nghiệp cho biết đã có ứng dụng và thấy hiệu quả rõ rệt, số còn lại thì có quan tâm nhưng thấy chưa cần thiết. Những con số này cho thấy, phần đông doanh nghiệp đã quan tâm đến chuyển đổi số trong hoạt động của mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu và nên đi theo hướng nào.

Giáo sư Hồ Tú Bảo nhận định, chuyển đổi số hiệu quả phải được thực hiện có chiến lược, kế hoạch và hành động từ cấp cao nhất đến mọi cấp của hệ thống. Trong đó, doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện chuyển đổi số nếu lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm và muốn làm. Do đó, vai trò của người lãnh đạo trong cuộc “cách mạng” này rất quan trọng, đòi hỏi người lãnh đạo phải nhận thức về thời chuyển đổi số, có tầm nhìn, chiến lược, tinh thần đổi mới sáng tạo… và chấp nhận rủi ro.

Các chuyên gia cho rằng, để thành công trong chuyển đổi số và ứng dụng AI, doanh nghiệp nên bắt đầu với một số lĩnh vực có chọn lọc, bằng các dự án ngắn hạn và xem đó là một quá trình lâu dài, không ngơi nghỉ. Quá trình này bắt đầu bằng việc thiết lập chiến lược, kế hoạch, tạo sự sẵn sàng trong doanh nghiệp, chuẩn bị chi phí đầu tư, tổ chức đội ngũ và quản lý sự thay đổi, ứng xử với hệ thống cũ, cách làm cũ trong quá trình chuyển đổi sang cách làm mới.

Mai Phương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps