"Cơn bão Trung Quốc" đe dọa ngành xe điện châu Âu

09:06 | 11/07/2023

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 9/7, Chủ tịch hãng xe Renault lâu đời của Pháp cho biết, "cơn bão Trung Quốc" đang đe dọa ngành công nghiệp xe điện của châu Âu, chừng nào mà Trung Quốc vẫn tiếp tục thống trị thị trường nguyên liệu thô cần thiết trong sản xuất pin cho ô tô không phát thải khí CO2.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen và Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng gặp nhau tại Bắc Kinh vào ngày 8 tháng 7 năm 2023

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Jean-Dominique Senard cho biết: Quyết định gần đây của Bắc Kinh về việc hạn chế xuất khẩu gallium và germanium - hai kim loại cần thiết cho linh kiện bán dẫn và thiết bị điện tử của xe điện, đã gióng hồi chuông cảnh tỉnh đến các quan chức châu Âu, vì điều cho thấy châu Âu vẫn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và cần đầu tư mạnh vào chuỗi cung ứng của riêng mình.

Ông nói: “Khi tôi nói về cơn bão Trung Quốc, tôi đang nói về áp lực mạnh mẽ ngày nay từ việc nhập khẩu xe Trung Quốc vào châu Âu, và chuyện này vẫn đang diễn ra trong khi chúng ta nói chuyện. Chúng ta có thể sản xuất xe điện, nhưng chúng ta đang chật vật trong việc đảm bảo an ninh nguồn cung của mình".

Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc đạt được vị thế này nhờ có nhiều năm đầu tư. Nếu muốn đuổi theo, châu Âu cũng cần phải đầu tư đến hàng tỷ euro như vậy.

Những quy định hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc và tình hình leo thang trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung có nguy cơ gây gián đoạn và thiếu hụt sâu trong dòng chảy hậu cần toàn cầu. Chủ tịch Jean-Dominique Senard nhận định: Châu Âu bị mắc kẹt giữa hai đám cháy, do đó họ buộc phải nghiên cứu những giải pháp thay thế trong trường hợp xảy ra một kịch bản đen tối.

"Nếu thật sự xảy ra cuộc khủng hoảng địa chính trị, ta sẽ chịu thiệt hại trong hoạt động sản xuất pin, vốn cần đến nguồn cung độc nhất từ nước ngoài", ông nói.

Ông nói thêm, việc phát triển những loại nhiên liệu thay thế - chẳng hạn như nhiên liệu điện tử tổng hợp hoặc hydro - sẽ đóng một vai trò quan trọng trong trường hợp thiếu pin đột ngột do cạn kiệt nguyên liệu thô.

Từ đó, chủ tịch của Renault tuyên bố tại Hội nghị kinh tế Aix-en-Provence: "Đây không chỉ vì lợi ích cho những người lao động cần thiết trong công nghiệp, người bảo vệ xã hội và nhân viên của chúng tôi, mà còn cả vì lợi ích của khách hàng chúng tôi. Do đó, chúng tôi đang xem xét đến những lựa chọn thay thế nhằm [...] không làm tê liệt đất nước trong trường hợp - tôi lấy làm ví dụ, chúng tôi hết pin".

Pin xe điện Trung Quốc thu lợi nhuận “khủng”Pin xe điện Trung Quốc thu lợi nhuận “khủng”
IEA: Xe điện sẽ chiếm 20% tổng doanh số bán ô tô trong năm nayIEA: Xe điện sẽ chiếm 20% tổng doanh số bán ô tô trong năm nay
Liệu ngành giao thông vận tải có hoàn toàn “điện khí hóa” vào năm 2050?Liệu ngành giao thông vận tải có hoàn toàn “điện khí hóa” vào năm 2050?
Trung Quốc gia hạn giảm thuế nhằm kích cầu xe điệnTrung Quốc gia hạn giảm thuế nhằm kích cầu xe điện

Ngọc Duyên

AFP