IEA: Xe điện sẽ chiếm 20% tổng doanh số bán ô tô trong năm nay

14:00 | 27/04/2023

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây cho biết doanh số bán xe điện sẽ tiếp tục tăng trong năm nay sau mức kỷ lục vào năm 2022, với xe điện chiếm gần 1/5 doanh số bán xe toàn cầu.
IEA: Xe điện sẽ chiếm 20% tổng doanh số bán ô tô trong năm nay

Trong báo cáo thường niên Global EV Outlook 2023, IEA nhận thấy, động lực của xe điện chiếm thị phần ngày càng tăng trên thị trường ô tô toàn cầu sẽ tiếp tục trong những năm tới đến mức có thể thay thế 5 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Năm ngoái, doanh số bán xe điện chiếm 14% tổng số ô tô mới bán ra trên toàn cầu, tăng từ khoảng 9% vào năm 2021 và dưới 5% vào năm 2020. Trung Quốc, châu Âu và Mỹ tiếp tục thống trị doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc từng dẫn đầu một lần nữa, chiếm khoảng 60% doanh số bán ô tô điện toàn cầu.

IEA cho hay: "Hơn một nửa số ô tô điện trên toàn thế giới hiện đang ở Trung Quốc và quốc gia này đã vượt mục tiêu năm 2025 về doanh số bán xe năng lượng mới".

Doanh số bán xe điện ở châu Âu, thị trường lớn thứ hai, đã tăng hơn 15% vào năm 2022, nghĩa là cứ năm chiếc xe bán ra thì có hơn một chiếc là xe điện. Theo dữ liệu của IEA, doanh số bán xe điện tại Mỹ - thị trường lớn thứ ba - đã tăng 55% vào năm 2022, đạt tỷ lệ doanh số bán hàng là 8% trên thị trường ô tô mới của Mỹ.

Giám đốc điều hành của IEA, Fatih Birol, nói rằng doanh số bán xe điện cũng đang bắt đầu tăng ở các thị trường trọng điểm khác, bao gồm Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan.

"Các xu hướng mà chúng ta đang chứng kiến ​​có ý nghĩa quan trọng đối với nhu cầu dầu toàn cầu. Động cơ đốt trong là vô địch trong hơn một thế kỷ qua, nhưng xe điện đang thay đổi hiện trạng đó", ông Birol nhấn mạnh.

"Đến năm 2030, họ sẽ tránh được nhu cầu sử dụng ít nhất 5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Ô tô chỉ là làn sóng đầu tiên, xe buýt và xe tải điện sẽ sớm theo sau", quan chức IEA cho biết thêm.

BP công bố kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực sạc xe điện BP công bố kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực sạc xe điện
Xe điện chiếm 88% lượng ô tô mới được bán ở Na Uy Xe điện chiếm 88% lượng ô tô mới được bán ở Na Uy

Bình An