Colombia muốn đánh chiếm nguồn dầu mỏ của Venezuela?

18:02 | 09/10/2018

1,343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quan hệ Colombia và Venezuela từ lâu đã căng thẳng. Gần đây xuất hiện những dấu hiệu nghiêm trọng cho thấy Bogotá đã sẵn sàng cho một cuộc xâm lược trực tiếp chống lại quốc gia hàng xóm của mình.  
colombia muon danh chiem nguon dau mo cua venezuelaDân Venezuela chán nản khi lương giám đốc ngang lương bảo vệ
colombia muon danh chiem nguon dau mo cua venezuelaMỹ sẽ tấn công Venezuela?
colombia muon danh chiem nguon dau mo cua venezuela
Tổng thống Venezuela cáo buộc Colombia ám sát ông vào đầu tháng 8/2018

Chỉ trong hai tháng vừa qua, Chính phủ Colombia đã tố cáo hai vụ xâm nhập của quân đội Venezuela vào lãnh thổ của mình. Vào tháng 8/2018, họ cáo buộc Lực lượng vũ trang Venezuela (FANB) vi phạm không phận Colombia và vào tháng 9/2018, đã tiến vào bằng đường sông, sau đó bắt cóc ba công dân Colombia. Bộ Ngoại giao Venezuela cho đó là những hoạt động ngụy tạo.

Sự gia tăng khiêu khích của Colombia được cho là bắt nguồn từ sau thất bại của lời kêu gọi "can thiệp quân sự vào Venezuela vì lý do nhân đạo" do sự phản đối của Liên Hợp Quốc và Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ (OAS/OEA), và đặc biệt do sự thành công của Kế hoạch Vuelta a la Patria (đưa người tị nạn Venezuela hồi hương). Theo số liệu của chính phủ Venezuela, khoảng 3.000 người đã hồi hương thông qua kế hoạch trên. LHQ cho biết, từ năm 2015, 1,6 triệu người Venezuela đã phải rời bỏ đất nước vì siêu lạm phát, nạn khan hiếm thương thực và thuốc men chữa bệnh.

Khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela đã đẩy hàng triệu người bỏ xứ chạy sang các nước láng giềng, gây ra một bầu không khí căng thẳng với Colombia, Brazil và Peru. Đến mức, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây còn nhắc đến khả năng can thiệp quân sự lật đổ chính quyền Tổng thống Maduro.

Giới phân tích cho rằng, từ lâu Colombia với sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ đã muốn đánh chiếm Venezuela vì nhiều lý do. Thứ nhất, Venezuela nằm ở cửa ngõ vùng Caribe. Hồ Maracaibo của Venezuela là một vị trí chiến lược quan trọng của toàn vùng Caribe. Cà phê và tất cả các khoáng sản của Colombia nhất là than, nếu đi qua hồ Maracaibo ra biển Caribe sẽ gần hơn rất nhiều và lại dễ tiếp cận hơn các cảng của Colombia.

Thứ hai, mạng lưới buôn bán ma túy lớn ở Colombia, nhà sản xuất cocaine lớn nhất thế giới, cũng muốn thống trị thị trường Venezuela. Điều này có nghĩa là có những nhóm lợi ích nước ngoài khác đang cố gắng xúi giục can thiệp quân sự chống lại Venezuela.

Một lợi ích chiến lược khác, không nghi ngờ gì, là nhiên liệu. Theo một báo cáo do Tổng Kiểm soát viên về tài chính của Colombia, nước này sẽ mất khả năng độc lập năng lượng từ năm 2021, nhưng ngay từ năm sau (2019), sự suy giảm trong sản xuất năng lượng sẽ bắt đầu tác động tới kinh tế Colombia. Nếu thành công, một sự can thiệp quân sự vào Venezuela sẽ tạo cơ hội để kiểm soát trữ lượng dầu mỏ đã được chứng minh là lớn nhất trên thế giới và sẽ bù đắp cho sự suy giảm trong sản lượng dầu của Colombia. Hơn nữa, nhiên liệu này cũng là một nguyên liệu để chế biến cocaine vì để sản xuất được một kilogam cocaine phải tốn 166 gallon xăng.

Vì những lý do trên, giới quan sát nhận định, Colombia dường như đang chuẩn bị đơn phương khởi xướng một hành động quân sự dưới cái cớ là bảo vệ an ninh quốc gia. Một khi được điều đó diễn ra, Colombia sẽ nhận được hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Nhưng trong nội bộ chính quyền Colombia chưa đồng thuận về vấn đề này. Trong khi cựu Tổng thống Álvaro Uribe và giới thân cận của ông trong chính phủ hiện tại khẳng định ý chí đưa Colombia tham gia vào một cuộc xâm lược quân sự, thì Tổng thống đương nhiệm Iván Duque Márquez và vị phó của ông lại tỏ ra lững lự.

Trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Colombia Holmes nói rằng vẫn tiếp tục con đường đối thoại với Venezuela, thì đại sứ mới của Colombia tại Hoa Kỳ - Francisco Santos, phó Tổng thống dưới thời ông Uribe, công khai tuyên bố rằng hành động quân đội chống lại Venezuela không nên bị loại trừ.

H.Phan

AFP