Mỹ sẽ tấn công Venezuela?

19:12 | 28/09/2018

2,201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên tiếp những đe dọa sẽ dùng vũ lực để lật đổ chính quyền Venezuela được phát đi từ Mỹ thời gian gần đây.  
my sap danh chiem venezuelaTổ chức Các quốc gia châu Mỹ để ngỏ khả năng lật đổ Tổng thống Venezuela
my sap danh chiem venezuelaKhông còn tiền nuôi, dân Venezuela thả chó hoang đầy đường
my sap danh chiem venezuela
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại Đại hội đồng LHQ ngày 26/9

Ngày 25/9, khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang trên đường đến New York để tham dự Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố với các phóng viên tại trụ sở LHQ rằng “ông Nicolas Maduro sẽ bị lật đổ nhanh chóng nếu quân đội Mỹ muốn làm điều đó".

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Venezuela đã lên án tuyên bố này: "Venezuela mạnh mẽ bác bỏ những lời lẽ hiếu chiến (...) của Tổng thống Hoa Kỳ (...), trong đó đề cập đến khả năng tấn công quân sự Venezuela".

Đây không phải là lần đầu Tổng thống Trump muốn dùng sức mạnh quân sự để tấn công Venezuela nhằm lật đổ ông Maduro. Trong quá khứ, Hoa Kỳ vẫn thường bí mật can thiệp vào tình hình châu Mỹ Latinh. Hãng tin Mỹ AP ngày 4/7/2018 đã tiết lộ rằng Tổng thống Donald Trump đã từng nghiêm túc nghĩ đến ý định đưa quân đổ bộ và lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. Tiết lộ này đã gây ra một làn sóng phản đối ở Nam Mỹ và làm Caracas tức giận. Washington phải điều chỉnh với lập luận “không có hành động quân sự trong tương lai gần”.

Trả lời phỏng vấn trên kênh Fox News ngày 21/9/2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington đang chuẩn bị tiến hành “một loạt hành động” trong những ngày tới đây nhằm tăng cường sức ép đối với chính quyền Venezuela. Trong những tháng qua, Washington đã siết chặt các biện pháp trừng phạt chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Qua Twitter, Ngoại trưởng Jorge Arreaza “tố cáo kế hoạch can thiệp và âm mưu đảo chính của Mỹ nhắm vào Venezuela mà bằng chứng do chính báo chí Mỹ cung cấp”. Về phần Washington, ông Garett Marquis, một phát ngôn viên của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia cho rằng chủ trương nhất quán của chính phủ Mỹ là tái lập trong hoà bình và trật tự chế độ dân chủ ở Venezuela, tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản.

Tối 26/9, Tổng thống Maduro dự phiên họp Đại hội đồng LHQ ở New York. Trong bài diễn văn kéo dài 50 phút, ông công kích chính sách Mỹ, bác bỏ sự chỉ trích của quốc tế, nói họ bị các thế lực đế quốc do Mỹ dẫn đầu nhằm có cớ xâm lược Venezuela. Ông phàn nàn Mỹ dùng trừng phạt cùng các cách khác để tấn công nước ông, trong khi các nước có quân đội mạnh tiếp tục “đòn tấn công ngoại giao kịch liệt”.

Ông nói giọng thách thức: “Venezuela sẽ không bao giờ đầu hàng, Mỹ tiếp tục muốn ra lệnh cho thế giới cứ như thế giới là tài sản riêng. Hôm qua ở đây đã có một lời đe dọa đến các chính phủ của thế giới rằng phải tuân lệnh và thực hiện chính sách Mỹ, nếu không thì các nước này phải gánh hậu quả”. Cuối bài phát biểu ông Maduro cho biết ông sẵn sàng nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Th.Long

AFP