Cổ tức của Shell đạt kỷ lục trên toàn thế giới năm 2018

18:56 | 19/02/2019

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cổ tức trả cho các cổ đông trên toàn thế giới đạt mức kỷ lục 1.370 tỷ USD vào năm 2018 (+ 9,3%), theo một nghiên cứu của Janus Henderson Global Investors, được công bố vào ngày 18/2. Tổ chức này cũng dự báo cổ tức sẽ tăng vào năm 2019.  

"Một số lĩnh vực, chẳng hạn như lĩnh vực khai thác, dầu mỏ và ngân hàng, đã khôi phục các khoản thanh toán cổ tức sau một thời gian cổ tức thấp hoặc không có", Ben Lofthouse, giám đốc quản lý vốn cổ phần quốc tế năng suất cao của Janus Henderson cho biết.

co tuc cua shell dat ky luc tren toan the gioi nam 2018

"Một số công ty công nghệ lớn đang ngày càng áp dụng văn hóa trả cổ tức", ông Lofthouse nói thêm và lưu ý rằng "tác động của việc cắt giảm thuế ở Hoa Kỳ cũng một lần nữa giúp tăng trưởng cổ tức".

Janus Henderson cũng tin rằng "cổ tức sẽ tăng 3,3% trong năm 2019 để đạt 1,414 tỷ USD". "Dự báo thu nhập doanh nghiệp đã giảm, triển vọng kinh tế toàn cầu đã được điều chỉnh hạ xuống, nhưng hầu hết các nhà quan sát tiếp tục hy vọng các công ty sẽ ghi nhận có mức tăng trưởng thu nhập trong năm 2019", Lofthouse nói. Và theo ông, "trong mọi trường hợp, cổ tức ít biến động hơn nhiều so với lợi nhuận và do đó chúng tôi vẫn tích cực về triển vọng".

Cụ thể, "chín trong số mười công ty đã tăng hoặc duy trì cổ tức của họ trên phạm vi toàn cầu". Không bao gồm cổ tức đặc biệt, các nước mới nổi, Bắc Mỹ và Nhật Bản có mức cổ tức tốt nhất, không giống như châu Âu, bị tụt lại phía sau", báo cáo cho biết. "Hoa Kỳ và Canada đã ghi nhận các khoản cổ tức lịch sử" và lập kỷ lục 509,9 tỷ USD, theo báo cáo.

Vẫn bỏ qua các khoản cổ tức đặc biệt, "cổ tức châu Âu tăng chậm hơn" bởi vì họ "bị ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng yếu của Thụy Sĩ và sự giảm mạnh của Anheuser Busch ở Bỉ" - nhà sản xuất bia này đã giảm một nửa khoản thanh toán cổ tức sau khi mua lại SAB Miller, báo cáo cho biết thêm. "Tuy nhiên, năm nay không tệ đối với khu vực châu Âu, với 9/10 các công ty châu Âu tăng cổ tức, Đức dẫn đầu và Pháp, Tây Ban Nha và Ý cũng có kết quả tốt" , Janus Henderson nói.

Đứng đầu danh sách của các nhóm trả cổ tức lớn nhất, Royal Dutch Shell vẫn đang dẫn đầu trong năm thứ 3 liên tiếp, tiếp theo là Apple và Exxon Mobil. Total đứng đầu doanh nghiệp Pháp có cổ tức nhưng xếp thứ 18 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

co tuc cua shell dat ky luc tren toan the gioi nam 2018Shell đặt cược lớn vào năng lượng tái tạo
co tuc cua shell dat ky luc tren toan the gioi nam 2018Shell bổ nhiệm mới giám đốc phụ trách khâu đầu
co tuc cua shell dat ky luc tren toan the gioi nam 2018Shell hoàn tất thương vụ mua cổ phần tại trạm LNG Hazira của Total

Nh.Thạch

AFP