Cơ quan chức năng... thua ngược trong cuộc chiến xe quá tải?

20:43 | 30/10/2015

2,593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công tác kiểm soát xe quá tải đang có dấu hiệu chùng xuống, khiến người dân hoài nghi về cơ quan chức năng bị... thua ngược. 
quyet khong de cong tac siet xe qua tai hoa ca langBộ trưởng Đinh La Thăng "thúc" các địa phương tiếp tục cân xe
quyet khong de cong tac siet xe qua tai hoa ca langBộ trưởng Đinh La Thăng: Ngành Đường sắt nên đi trồng sung...!?
quyet khong de cong tac siet xe qua tai hoa ca langQuốc lộ 1 qua địa bàn TP HCM: Xe quá tải giảm

Đó là quan điểm của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ 10 tháng đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới, diễn ra vào chiều 30/10.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm, tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục có chuyển biến tích cực, tình trạng xe quá tải trọng giảm đáng kể.

Các trạm kiểm soát tải trọng trên cả nước đã cân 387.017 xe, trong đó có 37.251 xe vi phạm. Lực lượng chức năng đã tiến hành hạ tải 66.500 tấn hàng, tước 12.247 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước gần 200 tỉ đồng.

quyet khong de cong tac siet xe qua tai hoa ca lang
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Nguyễn Văn Huyện cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm soát tải trọng xe, như kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động, sự phối hợp giữa các lực lượng còn hạn chế.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C67, Bộ Công an), ngay từ đầu năm 2015, đơn vị đã có kế hoạch tập trung xử lý xe quá tải và giao cho công an các địa phương tăng cường lực lượng, phối hợp với C67 triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan nghiệp vụ tập trung đấu tranh tránh nạn bảo kê, tăng cường công tác hậu kiểm.

Cũng tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trao đổi với lãnh đạo Bộ Công an kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân, đơn vị để 10 xe quá tải chở kính đi qua 5 tỉnh mới bị phát hiện. Kiểm điểm trách nhiệm các địa phương, đề nghị Bộ Công an xử lý thí điểm, làm bài học cho các địa phương khác.

Kết luận buổi họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành và các địa phương, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung, đặc biệt là công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

quyet khong de cong tac siet xe qua tai hoa ca lang
Lực lượng chức năng đang tiến hành cân xe.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, công tác kiểm soát tải trọng xe dù có nhiều chuyển biến, nhưng tình trạng xe gắn logo vẫn ngang nhiên hoạt động, xe quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị xử lý. Điển hình như đoàn xe 10 chiếc chở kính quá tải chạy lọt qua 5 tỉnh, từ Quảng Nam ra đến Hà Tĩnh mới bị phát hiện.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra hàng loạt câu hỏi: Tại sao vẫn còn những đoàn xe đi lông nhông qua bao nhiêu tỉnh, thành phố mà không bị xử lý, xe dán logo vẫn đi được? Cái xe không phải cái kim tại sao không biết, các Chi cục Quản lý đường bộ ở đâu mà không phát hiện ra? Công tác kiểm soát xe quá tải đang có dấu hiệu chùng xuống, khiến người dân hoài nghi về cơ quan chức năng bị thua ngược.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu xét lại việc, cảng nào đã xuất 10 xe kính chở quá tải và chỉ bị bắt tại Hà Tĩnh. Hà Tĩnh đã xử phạt lái xe nhưng có xử phạt tiếp được chủ phương tiện, nơi bốc hàng, đơn vị quản lý Nhà nước để lọt xe quá tải không? Cần truy trách nhiệm rõ ràng và lấy vụ việc này làm mẫu… và phải xem việc chống xe quá tải là cuộc chiến, phải huy động nhiều lực lượng cùng làm, không để nhân dân mất niềm tin.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu triển khai cao điểm chống xe quá tải trong 2 tháng tới.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc