Bộ trưởng Đinh La Thăng "thúc" các địa phương tiếp tục cân xe

12:41 | 28/04/2014

977 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng có văn bản số 4746/BGTVT-VT yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

>> Trạm cân lưu động đua nhau hỏng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện từ 1/4/2014. Sau 15 ngày triển khai, đã có 52 địa phương triển khai kiểm soát tải trọng xe, lượng xe vi phạm về tải trọng giảm mạnh, chiếm 20% tổng số phương tiện bị kiểm tra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra tải trọng xe vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số địa phương đã ra quân nhưng chưa quyết liệt, lực lượng thực thi công vụ tại nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe chưa nắm vững quy trình, nghiệp vụ. Các quy định liên quan đến tính toán tải trọng phương tiện còn chưa rõ ràng, dễ gây hiểu sai cho lái xe, chủ xe và lực lượng thực thi công vụ.

Bộ GTVT "thúc" kiểm soát tải trọng và xử lý nghiêm tiêu cực.

Để tiếp tục triển khai quyết liệt và có hiệu quả về công tác “siết” tải trọng phương tiện, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an các tỉnh thành phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các địa phương tổ chức "siết" tải trọng phương tiện. Đồng thời, bố trí nhân sự làm việc biệt phái có thời hạn tại các trạm cân xe, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ.

Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng hải quan tại các cửa khẩu, các khu vực thông quan hàng hóa, không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, kẹp chì đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký của xe.

Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn... chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp trực thuộc hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, khai thác tài nguyên, khoáng sản, nông sản... thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xếp hàng hóa trên xe, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xếp hàng hóa lên xe vượt quá trọng tải. Yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không nhập khẩu loại xe quá khổ, xi téc chở hàng.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo các sở, ban ngành trực thuộc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các vi phạm về tải trọng. Chú trọng việc kiểm tra tải trọng phương tiện thông qua kiểm tra hóa đơn hàng hóa chở theo xe. Duy trì hoạt động của trạm cân xe 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần và tập trung kiểm soát tại các tuyến quốc lộ trọng điểm...

Để công tác kiểm soát tải trọng được thực hiện đúng bản chất, nghiêm minh, cương quyết đấu tranh với những hành vi tiêu cực, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các bộ, ban ngành cần cơ chế tiếp nhận và xử lý tốt những thông tin phản ánh về tiêu cực trong tuần tra, kiểm soát nói chung và tại các trạm cân xe nói riêng thông qua đường dây nóng.

T.Minh