Cổ phiếu ngành dầu khí có biến động “cùng pha” với giá dầu?

07:20 | 23/10/2023

4,678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều công ty chứng khoán dự báo, cổ phiếu ngành dầu khí sẽ biến động cùng pha với giá dầu trong quý IV/2023.
Giá dầu có khả năng chạm mốc 92 USD/thùng, MBS dự báo
Các chuyên gia dự báo, giá dầu có khả năng chạm mốc 92 USD/thùng.

Giá dầu tiếp tục leo thang

Theo dữ liệu từ Bloomberg, trong 9 tháng đầu năm 2023, nhu cầu sử dụng dầu thô và nhiên liệu trên thế giới đạt trung bình 100,7 triệu thùng/ngày, tăng so với mức nền thấp của năm 2022. Bloomberg dự báo nhu cầu dầu trung bình toàn thế giới năm 2023-2024 lần lượt đạt 101-102 triệu thùng/ngày. Nhu cầu tại các quốc gia OECD năm 2023 được kỳ vọng tăng khoảng 0,12 triệu thùng/ngày. Ngược lại, tại các quốc gia OECD châu Âu và OECD châu Á - Thái Bình Dương, hoạt động kinh tế chậm phục hồi và gián đoạn trong chuỗi cung ứng tiếp tục gây khó khăn cho hoạt động công nghiệp, ảnh hưởng tới nhu cầu dầu thô...

Cho đến thời điểm này, tăng trưởng nhu cầu dầu thô tại Trung Quốc sẽ là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn tới nhu cầu dầu thô toàn thế giới. Mặc dù giá trị xuất khẩu giảm nhẹ so với cùng kỳ và nền kinh tế chưa phục hồi với tốc độ như kỳ vọng; Hiện sản lượng dầu thô tiêu thụ của Trung Quốc vẫn tăng trưởng khá tốt trong 8 tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên việc quốc gia này dần mở cửa trở lại từ đầu năm 2023 là động lực tăng công suất tại một số nhà máy lọc dầu như Shenghong hay PetroChina Jieyang, từ đó thúc đẩy tăng cầu dầu thô.

Bên cạnh đó, diễn biến tăng của giá dầu chủ yếu là do ảnh hưởng từ động thái thắt chặt nguồn cung của một số quốc gia trên thế giới, đặc biệt khi Saudi Arabia và Nga (thuộc OPEC+) đã thông báo quyết định kéo dài thời hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện lần lượt 1,0 triệu thùng/ngày và 0,3 triệu thùng/ngày đến hết tháng 12/2024.

Bên cạnh xung đột Nga - Ukraine kéo dài từ đầu năm 2022 đến nay và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vào đầu tháng 10/2023, thêm một cuộc xung đột địa chính trị giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas của Palestine đã nổ ra và khiến nguồn cung dầu thô trở nên căng thẳng hơn. Tuy Israel và Palestine đều không phải là những nước khai thác dầu lớn trên thế giới, vị trí địa lý của cuộc xung đột này lại thuộc khu vực khai thác dầu quan trọng, do đó gián tiếp khiến giá dầu tăng trở lại sau chuỗi giảm vì lo ngại kinh tế ảm đạm.

Chứng khoán Agriseco cho rằng nguồn cung dầu thô trên thế giới trong giai đoạn 2023-2024 sẽ khan hiếm do những động thái cắt giảm chủ động từ OPEC+, trong khi nhu cầu được kỳ vọng phục hồi với động lực chính từ Trung Quốc sẽ khiến chênh lệch cung-cầu dầu thô thế giới thắt chặt hơn. Bên cạnh đó, các yếu tố về kinh tế và địa chính trị cũng có thể khiến giá dầu thô thế giới neo cao. MBS kỳ vọng giá dầu thô Brent trên thế giới sẽ đạt mức trung bình 93 USD/thùng trong quý 4 năm 2023 và đạt 92 USD/thùng trong năm 2024.

Cổ phiếu nào có dư địa tăng?

Trước tình hình này các các chuyên gia cho rằng, giá của các cổ phiếu thuộc ngành dầu khí trong nước hầu hết có biến động cùng pha và khá tương quan với biến động giá dầu thô thế giới. Giá dầu trung bình năm 2023 có thể đạt 84,1 USD/thùng và 2024 có thể đạt 92 USD/thùng. Tuy nhiên, kịch bản khác của giá dầu có thể bị điều chỉnh bởi kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong ngành dầu khí vì đây là những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp từ biến động giá dầu thô.

Trước hết là GAS - Tổng Công ty Khí Việt Nam: Chứng khoán Agriseco duy trì quan điểm tích cực với GAS khi giá bán khí duy trì tích cực nhờ giá dầu đóng vai trò quan trọng trong cung cấp LNG cho các nhà máy điện khí và dự án khí điện Lô B - Ô Môn đang có những tiến triển tích cực, đây là nguồn khí đầu vào lớn của GAS từ sau năm 2027. Ngoài ra, GAS cũng là đơn vị đóng vai trò quan trọng trong xu hướng chuyển dịch sang điện khí LNG của Việt Nam. Việc tăng giá dầu thô sẽ hỗ trợ giá bán khí của GAS tiếp tục ở mức cao và giảm kết quả kinh doanh nhẹ hơn dự kiến từ mức nền cao của năm 2022. Agiseco dự phóng lợi nhuận sau thuế của GAS trong giai đoạn 2023-2024 sẽ lần lượt giảm 10% (từ mức nền cao của năm 2022) và tăng 11% so với cùng kỳ…

PVT - Tổng Công ty Vận tải Dầu khí: Mảng vận tải dầu của PVT được dự báo hưởng lợi nhờ chênh lệch cung - cầu vận tải dầu thế giới (hải trình và khối lượng tăng với tốc độ nhanh hơn đội tàu và tốc độ di chuyển). PVT cũng đang triển khai mở rộng đội tàu nhanh hơn dự kiến với kế hoạch đầy tham vọng (85 tàu vào năm 2025). Việc tăng giá dầu thô sẽ giúp giá cước vận tải tái ký của PVT tại các hợp đồng mới cao hơn dự kiến. MBS cho rằng giá dầu Brent trong quý IV/2023 ở mức trung bình 93 USD/thùng, ảnh hưởng tích cực đến việc tái ký hợp đồng vận tải. MBS dự phóng lợi nhuận sau thuế của PVT trong giai đoạn 2023 sẽ tăng trưởng 7,7%...

PVD - Tổng Công ty Dịch vụ khoan Dầu khí: Chứng khoán MBS sẽ tiếp tục có nguồn công việc ổn định và liên tục đến hết năm 2024 của PVD khi cung giàn khoan tự nâng tại khu vực Đông Nam Á thắt chặt trong khi nhu cầu trong khu vực tăng cao và các dự án thượng nguồn dầu khí trong nước có tiến triển. Hiện tỷ lệ huy động giàn khoan tự nâng tại Đông Nam Á đã đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Việc tăng giá dầu Brent được MBS kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho việc tăng giá thuê giàn khoan tại các hợp đồng tái ký mới trong giai đoạn 2023-2024. Theo đó lợi nhuận sau thuế của PVD trong năm 2023 sẽ đạt 441 tỷ đồng (năm 2022 lỗ 155 tỷ đồng) và tăng 25,8% so với cùng kỳ trong năm 2024.

PVS - Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí: Agriseco cho rằng, động lực tăng giá của PVS đến từ tiềm năng của hoạt động M&C dầu khí (Lô B - Ô Môn, Lạc Đà Vàng, Sư Tử Trắng giai đoạn 2, các dự án tại Trung Đông, Qatar,...) và điện gió ngoài khơi. Các thông tin liên quan đến tiến độ dự án Lô B - Ô Môn sẽ là động lực chính cho giá cổ phiếu trong ngắn hạn Việc tăng giá dầu thô được kỳ vọng sẽ giúp tăng giá thuê là động lực triển khai các dự án thượng nguồn dầu khí, tăng cơ hội cho PVS. Lợi nhuận ròng PVS dự báo tăng 18,6% trong giai đoạn 2023-2024...

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Cổ phiếu ngành Dầu khí bung năng lượng mớiCổ phiếu ngành Dầu khí bung năng lượng mới
Cổ phiếu ngành Dầu khí sẽ hưởng lợi từ giá dầu tăng?Cổ phiếu ngành Dầu khí sẽ hưởng lợi từ giá dầu tăng?
Triển vọng nào cho cổ phiếu ngành dầu khí trong năm 2024?Triển vọng nào cho cổ phiếu ngành dầu khí trong năm 2024?