Cơ hội nâng cao doanh thu từ dầu khí cho các nước châu Phi

08:13 | 13/05/2023

51 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù có trữ lượng khoáng sản, dầu mỏ và khí tự nhiên khổng lồ, các quốc gia châu Phi đang phải vật lộn để huy động được những nguồn lực cần thiết và đầy đủ cho các dự án mà họ đang phát triển. Ngân hàng Thế giới coi đây là một cơ hội vàng.
Cơ hội nâng cao doanh thu từ dầu khí cho các nước châu Phi

Trong một báo cáo gần đây với tựa đề “Africa's Resource Future” (Tương lai tài nguyên của châu Phi), Ngân hàng Thế giới (WB) tiết lộ: Những quốc gia ở châu Phi vùng cận Sahara, nhờ vào nguồn tài nguyên khoáng sản và kim loại dồi dào, có cơ hội nâng thu nhập từ tài nguyên thiên nhiên lên gấp hai lần.

Cơ hội này áp dụng cho cả ngành khai thác mỏ lẫn dầu khí. WB cho biết: “Đối mặt với quá trình chuyển dịch năng lượng đang diễn ra và nhu cầu ngày càng tăng đối với kim loại và khoáng sản, đây là cơ hội vàng cho những quốc gia giàu tài nguyên ở vùng châu Phi cận Sahara. Họ cần phải tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để tài trợ vào chương trình công, vào đa dạng hóa nền kinh tế và cải thiện khả năng tiếp cận năng lượng”.

Tổ chức nhấn mạnh: Đạt được mức doanh thu tiềm năng này đòi hỏi các nước phải cải thiện chính sách, phải thực hiện nhiều cải cách cụ thể, phải đầu tư vào quản lý thuế tốt hơn và quản trị tốt hơn.

Ngân hàng Thế giới cũng đã khuyến nghị đánh thuế tài nguyên thiên nhiên cho đầy đủ. Thuế phải tính đến chi phí bồi thường thiệt hại về môi trường và xã hội. Nhiều nhà khai thác thường xuyên không đóng đầy đủ những phí này, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong ngành dầu khí.

Hơn nữa, bài báo cáo lưu ý: Hiện tại, doanh thu bình quân của mỗi quốc gia trong khu vực chỉ là 40% so với doanh thu tiềm năng mà họ có thể thu được từ nguồn tài nguyên thiên nhiên của nước mình.

Chính quyền người Kurd thông báo thực hiện cam kết về dầu với IraqChính quyền người Kurd thông báo thực hiện cam kết về dầu với Iraq
WB: Đề xuất Nigeria tăng doanh thu từ dầu mỏ để ổn định nền kinh tếWB: Đề xuất Nigeria tăng doanh thu từ dầu mỏ để ổn định nền kinh tế

Ngọc Duyên

AFP