WB: Đề xuất Nigeria tăng doanh thu từ dầu mỏ để ổn định nền kinh tế

09:25 | 30/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng Thế giới (WB) nhấn mạnh việc tăng doanh thu từ dầu mỏ chính là một trong những giải pháp giúp Nigeria khôi phục lại sự ổn định kinh tế vĩ mô.
EU và Mỹ hỗ trợ châu Phi phát triển năng lượngEU và Mỹ hỗ trợ châu Phi phát triển năng lượng
Quý I/2023, kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm hơn dự báoQuý I/2023, kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm hơn dự báo
WB: Đề xuất Nigeria tăng doanh thu từ dầu mỏ để ổn định nền kinh tế
Ảnh minh họa

Theo WB, Nigeria có thể củng cố nền tảng kinh tế thông qua một số cách như: tăng doanh thu từ dầu mỏ và phi dầu mỏ; thắt chặt tiền tệ để giảm lạm phát; thống nhất quản lý ngoại hối và áp dụng một tỷ giá hối đoái duy nhất, đáp ứng thị trường.

WB cảnh báo về tình trạng mất an ninh ngày càng gia tăng cũng như những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu cũng có thể sẽ làm giảm thêm triển vọng kinh tế của Nigeria.

Kể từ năm 2015, tình hình tài chính của Nigeria đã dần xấu đi do doanh thu từ dầu giảm và chi tiêu tiêu dùng tăng khiến thâm hụt tài khóa liên tục ở mức cao. Trước đây, dầu mỏ là lĩnh vực đóng góp chính cho doanh thu tài chính và chiếm khoảng 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của Nigeria. Tuy nhiên, hoạt động trong lĩnh vực này đã trở nên kém hiệu quả kể từ năm 2020.

Khai thác dầu giảm và chi phí trợ cấp xăng dầu tăng cao đã ngăn cản Nigeria gặt hái những lợi ích khi giá dầu toàn cầu tăng. Sự yếu kém trong hoạt động khai thác dầu bắt nguồn từ những thách thức về kỹ thuật và an ninh, cơ sở hạ tầng cũ cũng như những khoản đầu tư không thỏa đáng cho lĩnh vực này trong suốt thời gian qua.

Trong báo cáo, WB cũng đã đưa ra một số thống kê nhằm vẽ nên một bức tranh chân thực về tình trạng suy thoái của nền kinh tế Nigeria trong thời gian gần đây. Cụ thể, tăng trưởng GDP của Nigeria giảm tốc từ 3,6% (2021) xuống còn 3,3% (2022). Nền kinh tế Nigeria được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình 2,9% mỗi năm trong giai đoạn 2023 - 2025. Ước tính sẽ có thêm 13 triệu người dân nước này phải sống trong cảnh nghèo khổ cực đại từ 2019 - 2025. Năm 2022, thâm hụt tài khóa của Nigeria ước tính đạt mức 5,0% GDP.

Ánh Ngọc