Diễn đàn Sinh viên trong Nền kinh tế số:

Cơ hội cho sinh viên học hỏi kinh nghiệm kinh doanh

13:40 | 01/11/2023

1,297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 1/11, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) phối hợp với trường Đại học Kinh tế Quốc Dân tổ chức Diễn đàn Sinh viên trong Nền kinh tế số. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động bổ trợ cho Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2023 (DBC 2023).

Diễn đàn Sinh viên trong nền Kinh tế số là một hình thức diễn đàn tương tác mở, được thiết kế nhằm khuyến khích trao đổi giữa sinh viên, giảng viên và doanh nghiệp.

Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ kinh nghiệm tại Diễn đàn.
Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn.

Trong Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 đã nêu rõ: “Xây dựng và tổ chức triển khai các chương trình đào tạo thương mại điện tử cho sinh viên gắn với chuyên ngành cụ thể, có sự tham gia của các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước. Kết nối nhu cầu tuyển dụng nhân lực thương mại điện tử giữa nhà trường và doanh nghiệp, cộng đồng”, phấn đấu đến năm 2025 có “50% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo về thương mại điện tử; 1.000.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử”.

Diễn đàn Sinh viên trong Nền kinh tế số nhằm góp phần thực hiện mục tiêu trên bằng việc tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận kiến thức về ngành nghề, yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, cũng như tư vấn về lộ trình học tập và phát triển trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.

Diễn đàn cũng tạo cơ hội giao lưu giữa giảng viên các trường, giảng viên với doanh nghiệp, sinh viên với doanh nghiệp để trao đổi thông tin, kinh nghiệm và cơ hội việc làm cho sinh viên sau ra trường.

Cơ hội cho sinh viên học hỏi kinh nghiệm kinh doanh
Tham gia diễn đàn, các sinh viên được tiếp nhận những kiến thức về phát triển kinh tế số.

Trong phiên thảo luận thứ nhất tại diễn đàn, các chuyên gia chuyển đổi số, TMĐT sẽ chia sẻ về các xu hướng mới của kinh doanh số với nhiều nội dung quan trọng như: Tổng quan về thương mại điện tử (TMĐT) và những xu hướng kinh doanh mới trong lĩnh vực TMĐT và kinh tế số; Vai trò quan trọng của định danh thương hiệu số trên môi trường trực tuyến.

Các diễn giả cũng chỉ ra các phương pháp, giải pháp nổi bật mà doanh nghiệp ưu tiên ứng dụng trong kinh doanh số, bao gồm kinh doanh đa kênh và kinh doanh trên các sàn TMĐT như SAPO, Haravan và Shopee; Các xu hướng ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào TMĐT...

Tại phiên thảo luận thứ hai, các diễn giả tập trung trao đổi về nhu cầu nguồn nhân lực và hiện trạng đào tạo trong lĩnh vực TMĐT và kinh tế số. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến cơ hội nghề nghiệp, xu hướng nhân sự trong lĩnh vực TMĐT và cách ứng dụng thực tiễn, bao gồm freelancers, KOL (Key Opinion Leader), KOC (Key Opinion Consumer).

Bên cạnh đó, cũng đưa ra những nhận định về doanh nghiệp số và những thách thức đối mặt với nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh tế số. Đại diện trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đưa ra đánh giá hiện trạng đào tạo trong trường, đề cập đến những khó khăn và đưa ra kiến nghị đối với các doanh nghiệp trong việc giúp sinh viên làm quen, tiếp cận với kinh tế số.

Các Doanh nghiệp bố trí các gian hàng giới thiệu thông tin doanh nghiệp và cơ hội việc làm cho sinh viên.
Các doanh nghiệp bố trí các gian hàng giới thiệu thông tin doanh nghiệp và cơ hội việc làm cho sinh viên.

Chia sẻ tại diễn đàn, chuyên gia Đào tạo SAPO Trần Mạnh Cường khẳng định, người mua hàng ngày nay xuất hiện ở khắp mọi nơi. Do đó, doanh nghiệp, người kinh doanh cũng cần xuất hiện ở nhiều nơi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Để làm được điều này thì kinh tế số, TMĐT là phương thức vô cùng hữu hiệu dành cho doanh nghiệp và người bán hàng. “Lợi ích của bán hàng đa kênh tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu nhờ vào việc thu hút thêm nhiều khách hàng mới từ nhiều kênh khác nhau và mở rộng quy mô nhận diện thương hiệu”, chuyên gia Trần Mạnh Cường khẳng định.

Thương mại điện tử cũng giúp gia tăng điểm tiếp xúc, điểm chạm với khách hàng, có nhiều cơ hội tác động mạnh đến tâm lý và cảm xúc mua sắm từ phía khách hàng; Tăng sức cạnh tranh với đối thủ; Tối ưu ngân sách đầu tư, mở rộng quy mô kinh doanh mà không nhất thiết phải mở thêm chi nhánh.

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh trong năm 2022 được thể hiện rất rõ rệt với 57,65% bán đa kênh tại cửa hàng và bán online; chỉ có 17,35% bán online, hầu hết sẽ bán ít nhất trên 2 nền tảng online.

Ông Trần Mạnh cường cho biết thêm, hiện nay có nhiều mô hình bán hàng đa kênh. Trong đó, Omnichannel là mô hình bán hàng đa kênh tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm mua hàng liền mạch cho khách hàng. 3 yếu tố tạo nên mô hình Omnichannel gồm: bán hàng đa kênh, tiếp thị đa điểm và quản lý tập trung. Với mô hình này, doanh nghiệp và người bán hàng sẽ có thể đánh giá được hiệu suất bán hàng, hiệu quả các chiến dịch marketing, đối tượng khách hàng tiềm năng…

Chia sẻ về Xu hướng kinh doanh qua sàn TMĐT, bà Vũ Phương Anh, chuyên viên đào tạo nhà bán hàng Shopee khẳng định đây là xu hướng tất yếu. Hiện nay, các sàn TMĐT đang phát triển mạnh mẽ, nó tạo ra nhiều cơ hội cho người bán hàng tiếp cận với người tiêu dùng. Ngược lại, người tiêu dùng được lựa chọn hàng hóa đa dạng, phong phú, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh. Do đó, để tận dụng được xu hướng này, người bán hàng cần học hỏi, tận dụng tối đa các tính năng trong các sàn TMĐT để tiếp cận, thu hút khách hàng.

Ngoài ra, tại diễn đàn, các doanh nghiệp còn cung cấp dịch vụ tư vấn việc làm cho sinh viên sau khi ra trường thông qua các quầy thông tin của doanh nghiệp, khuyến khích sinh viên nghiên cứu, tham gia các cuộc thi và triển khai các ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.

Chia sẻ sau khi tham dự diễn đàn và tham quan các quầy thông tin của doanh nghiệp, các sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân bày tỏ đây là một chương trình rất hữu ích các bạn sinh viên chuyên ngành kinh tế. Diễn đàn cung cấp nhiều kiến thức quan trọng về nền kinh tế số, TMĐT. Với sự chia sẻ của các chuyên gia, diễn giả, các sinh viên sẽ có cái nhìn cụ thể, cũng như đưa ra phương pháp học tập để thích ứng với sự phát triển của nền kinh tế hiện đại.

Quang Phú