Citigroup dự đoán thời điểm kinh tế Mỹ suy thoái, Fed chưa thể ngừng tăng lãi suất?

15:05 | 09/01/2023

443 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giám đốc điều hành Citigroup Jane Fraser dự đoán, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất lên gần 5,5% vào tháng 5/2023 và suy thoái kinh tế có thể xảy ra vào khoảng nửa cuối năm nay.
Dự báo: Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, châu Âu có nguy cơ suy thoái và Nga suy giảm hai con sốDự báo: Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, châu Âu có nguy cơ suy thoái và Nga suy giảm hai con số
Điều tồi tệ vẫn chưa tới, Mỹ cần phép màu mới tránh được suy thoáiĐiều tồi tệ vẫn chưa tới, Mỹ cần phép màu mới tránh được suy thoái
Citigroup dự đoán thời điểm kinh tế Mỹ suy thoái, Fed chưa thể ngừng tăng lãi suất?
CEO Citigroup: Fed sẽ tăng lãi suất lên gần 5,5% vào tháng 5/2023. (Nguồn: AFP)

Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia trong tháng 12/2022, bà Fraser nói rằng, mặc dù lạm phát nói chung của Mỹ đã đạt “đỉnh”, lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ vẫn tiếp tục dai dẳng. Vì vậy, Fed sẽ tăng lãi suất lên dưới 5,5% vào tháng 5/2023 và giữ lãi suất ở mức đó cho đến cuối năm.

Bên cạnh đó, một cuộc suy thoái có thể xảy ra tại Mỹ vào khoảng nửa cuối năm 2023.

Các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) cũng dự đoán, lãi suất sẽ đạt mức cao nhất là 5,1% vào năm 2023, dựa trên dự báo trung bình.

Tốc độ tăng lãi suất nhanh của Mỹ kể từ năm 2022 đã làm chậm lại hoạt động trên các thị trường tài chính, trong đó, lợi nhuận ròng của Citigroup giảm 34% trong khoảng thời gian từ tháng 1-9/2022.

Giám đốc điều hành Citigroup nhận định, ngân hàng đầu tư là lĩnh vực cảm nhận tác động từ môi trường vĩ mô nhiều hơn so với bất kỳ lĩnh vực nào. Hoạt động giao dịch bị đình trệ khiến năm 2022 trở thành một năm khó khăn trên mọi lĩnh vực.

Về sự ổn định của hệ thống tài chính, bà Fraser nói rằng ngành tài chính đang ở vị thế tốt hơn, được vốn hóa tốt và linh hoạt hơn nhiều so với năm 2008.

Giám đốc điều hành Citigroup nhấn mạnh: "Tuy nhiên, cần thiết phải có quy định về tài sản kỹ thuật số và thị trường tiền điện tử trước các sự kiện gần đây, đặc biệt là sự sụp đổ của nhà điều hành sàn giao dịch tiền điện tử FTX Trading. Giống như bất kỳ tổ chức tài chính nào, các nhà điều hành trong lĩnh vực này cần phải tuân theo các tiêu chuẩn quản lý rủi ro, thanh khoản và vốn".

Theo Việt An/ baoquocte.vn