Chuyện về "những dòng khí xanh" giữ sinh mạng cho bệnh nhân Covid-19

07:52 | 16/08/2021

572 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điều khiến những y bác sĩ đau lòng nhất là thời điểm những chiếc máy thở được rút ra khỏi người mắc Covid-19. Những luồng oxy không còn giúp họ giữ lại sinh mạng của một con người.
Chuyện về những "dòng khí xanh" giữ sinh mạng cho bệnh nhân Covid-19

Điều khiến những y bác sĩ đau lòng nhất là thời điểm những chiếc máy thở được rút ra khỏi người mắc Covid-19. Những luồng oxy không còn giúp họ giữ lại sinh mạng của một con người.

- Tiên lượng bệnh nhân sao rồi?

- Đã khá hơn hôm qua nhưng vẫn còn nguy hiểm.

Những nếp nhăn trên trán bác sĩ Lại Phùng Hưng (42 tuổi) giãn ra một chút sau khi nghe nữ điều dưỡng báo lại tình hình của nam bệnh nhân nặng nhất cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Quân dân y Miền Đông (thành phố Thủ Đức, TPHCM).

Chưa an lòng, vị bác sĩ đi tới phía bệnh nhân đang nằm, nhìn lại những chỉ số hiện trên màn hình đặt cạnh giường bệnh, đăm chiêu một hồi rồi mới kiểm tra những bệnh nhân Covid-19 nặng khác.

"Bệnh nhân này nhập viện ngày 4/8, đến mùng 7/8, ông ấy có tiên lượng xấu và được chuyển xuống đây để thở máy xâm lấn. Hôm qua, bệnh nhân có nguy cơ ngừng tim, nay đã khá hơn một chút, nhưng cũng chưa an toàn", bác sĩ Hưng chia sẻ về thông tin ca mắc.

Trong căn phòng có diện tích hơn 70m2, tiếng kêu của những chiếc máy trợ thở, đo nhịp tim, là thứ âm thanh hiện hữu rõ nét nhất. Bệnh nhân ở đây đa phần có diễn tiến nặng, không còn sức để nói chuyện, cũng có người không còn nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh…

Trong ca trực một sáng đầu tuần giữa tháng 8, bác sĩ Hưng cùng nữ điều dưỡng Hà (23 tuổi), liên tục đảo qua từng giường bệnh, theo dõi những diễn biến dù là nhỏ nhất của các bệnh nhân. Đã quen với công việc của ngành, những khó khăn về chuyên môn, nỗi sợ bị phơi nhiễm không tồn tại trong họ.

Chuyện về những dòng khí xanh giữ sinh mạng cho bệnh nhân Covid-19 - 1

Nhưng điều khiến họ đau lòng nhất, là thời điểm những chiếc máy thở được rút ra khỏi người mắc Covid-19, những luồng khí oxy không còn giúp họ giữ lại sinh mạng của một con người.

Chuyện về những dòng khí xanh giữ sinh mạng cho bệnh nhân Covid-19 - 4

Tại giường bệnh ngay phía cửa ra vào, một bệnh nhân lớn tuổi có dấu hiệu thở không đều, bác sĩ Hưng lập tức chạy tới, chỉnh lại ống thở ngay ngắn. Chiếc máy đo SpO2 cầm tay lập tức được rút ra từ túi bác sĩ, đặt trên ngón tay người đàn ông đang nằm, từng hành động dứt khoát, vội vã.

"Bệnh nhân này đã 91 tuổi, ông ấy viêm phổi nặng nhưng không chịu thở oxy. Nồng độ SpO2 hiện tại là 90%. Nếu thở qua ống mà nồng độ SpO2 không lên lại mức bình thường (97-100% - PV) thì sẽ chuyển sang thở bằng mặt nạ khí, hoặc nâng lên các mức trợ thở khác", bác sĩ Hưng giải thích.

Trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19, bác sĩ Hưng chia sẻ, có không ít trường hợp bệnh nhân cảm thấy khó chịu, bỏ mặt nạ, ống khí ra vì lượng lớn khí oxy truyền trực tiếp vào mũi. Với những trường hợp như vậy, các y, bác sĩ buộc phải khuyên bảo, động viên bệnh nhân, nhưng cũng có những trường hợp, lực lượng y tế buộc phải gây mê và đặt nội khí quản để thở máy. Tuy nhiên, số lượng máy thở không phải lúc nào cũng đáp ứng đủ cho tất cả…

Chỉ về phía 2 giường bệnh ở góc phòng, vị bác sĩ cho biết, đó là những thiết bị trợ thở tối ưu nhất tại bệnh viện, máy thở xâm lấn. Đó cũng là 2 bệnh nhân nặng nhất mà bệnh viện đang điều trị.

Máy thở xâm lấn được áp dụng cho những trường hợp hôn mê, SpO2 giảm sâu, không thể tự thở. Đây là giải pháp cuối cùng khi những thiết bị trợ thở khác không phát huy tác dụng trong điều trị, trước khi bệnh nhân được chuyển lên tuyến cao hơn để can thiệp ECMO. Việc sử dụng máy thở xâm lấn cũng đòi hỏi người phục vụ bệnh nhân phải có chuyên môn nhất định, mất nhiều công đoạn.

Chuyện về những dòng khí xanh giữ sinh mạng cho bệnh nhân Covid-19 - 5

"Chúng tôi phải dùng thuốc gây mê. Ngoài ra, thuốc giãn cơ cũng được sử dụng để tránh việc cơ thể bệnh nhân chống lại máy thở. Giống như các bệnh nhân đang nằm kia, có gọi họ cũng không thể tỉnh", bác sĩ Lại Phùng Hưng giải thích.

Phía sau tấm kính giọt bắn, vầng trán của điều dưỡng Hà đã ướt đẫm mồ hôi. Chị liên tục vòng qua giường các bệnh nhân nặng nhất viện, chỉnh lại máy thở, xoa bóp chân tay cho từng người.

"Bệnh nhân dùng máy thở không xâm lấn nằm bất động, không thể xoay người, nếu giữ nguyên tư thế lâu sẽ tì đè các bộ phận, gây loét và biến chứng. Ngoài ra, việc thở máy cũng khiến bệnh nhân không thể đào thải đờm và chất nhầy trong họng, chúng tôi cần dùng thiết bị hút ra thường xuyên", nữ điều dưỡng cho biết.

Khí oxy, các máy trợ thở đóng vai trò sống còn trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong mỗi ca trực của các y, bác sĩ, điều dưỡng tại phòng hồi sức tích cực Covid-19 - Bệnh viện Quân dân Y Miền Đông, nhiệm vụ chủ yếu của họ xoay quanh những luồng khí thở cho bệnh nhân.

Chuyện về những dòng khí xanh giữ sinh mạng cho bệnh nhân Covid-19 - 7
Chuyện về những dòng khí xanh giữ sinh mạng cho bệnh nhân Covid-19 - 9

Bác sĩ Võ Hồng Đông, Trợ lý Giám đốc Bệnh viện Quân dân Y Miền Đông, cho biết từ đầu tháng 7, đơn vị đã chuyển đổi công năng từ nơi tiếp nhận, điều trị dã chiến cho bệnh nhân, thành bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 ở tầng thứ 3. Từ thời điểm nhận quyết định chuyển đổi tới khi bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân… cách nhau chưa tới nửa ngày.

"Với số lượng lớn bệnh nhân được tiếp nhận cùng lúc, thời gian chuẩn bị ngắn, bệnh viện khó đáp ứng đầy đủ nguồn lực trong thời gian đầu. Nhu cầu về trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao là rất lớn trong thời điểm đó và ngay cả hiện tại", bác sĩ Đông chia sẻ.

Vị bác sĩ nhớ lại những ngày đầu tiên chuyển đổi công năng, khi vật tư, trang thiết bị còn chưa được bố trí đầy đủ… thì một sự việc nguy cấp xảy ra. Tình huống đủ để cho thấy tầm quan trọng của máy thở đối với việc cứu sống bệnh nhân Covid-19.

"Buổi trưa hôm đó, một bệnh nhân bỗng nhiên trở nặng, suy hô hấp. Thời điểm ấy, bệnh viện vẫn chưa sắp xếp được máy thở xâm lấn cho bệnh nhân sử dụng, tình thế lúc ấy rất cấp bách", bác sĩ Đông kể.

Ngay trong trưa, bệnh viện đã liên hệ với nhà tài trợ cùng đơn vị cung cấp. Dù tiền mua máy thở chưa được chuyển đi, chưa loại giấy tờ cam kết nào được ký, đơn vị cung cấp đã đồng ý để bệnh viện nhận máy. Tuy nhiên, trong thời gian giãn cách xã hội, họ không có cách nào để vận chuyển thiết bị tới viện.

Chuyện về những dòng khí xanh giữ sinh mạng cho bệnh nhân Covid-19 - 11

"Lúc đó, tôi đã trực tiếp lái xe đi chuyển máy thở về, lập tức lắp ráp và sử dụng. Chính từ chiếc máy thở đầu tiên tiếp nhận đó, chúng tôi đã cứu được bệnh nhân qua cơn nguy kịch" - Trợ lý Giám đốc Bệnh viện Quân dân Y Miền Đông nhớ lại.

Bác sĩ Võ Hồng Đông vui mừng chia sẻ, một thời gian sau, chính bệnh nhân ấy được điều trị khỏi và xuất viện. Quãng thời gian đầu của bước chuyển đổi công năng ấy cho thấy việc bổ sung trang thiết bị y tế cấp bách và mang lại thành quả lớn lao thế nào với một bệnh viện điều trị Covid-19.

Chuyện về những dòng khí xanh giữ sinh mạng cho bệnh nhân Covid-19 - 13

Sau khi trực tiếp chứng kiến và ghi nhận những câu chuyện của lực lượng y, bác sĩ tuyến đầu, Ban biên tập Báo điện tử Dân trí quyết định khởi động chương trình tặng máy thở đến Bệnh viện Quân dân Y Miền Đông (thành phố Thủ Đức, TPHCM).

Đây là loại máy thở xâm lấn, mỗi máy có trị giá hơn 157 triệu đồng, có chức năng hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 diễn tiến nặng, nguy kịch, mất khả năng tự thở.

Tại buổi trao tặng, Đại tá Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân dân Y Miền Đông, chia sẻ rằng, máy thở, máy cung cấp oxy là trang thiết bị quan trọng nhất đối với cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19. Với việc chuyển đổi công năng từ bệnh viện dã chiến sang bệnh viện chuyên điều trị các ca F0, nhu cầu về máy thở xâm lấn rất cấp thiết với đơn vị trong thời điểm hiện tại.

Chuyện về những dòng khí xanh giữ sinh mạng cho bệnh nhân Covid-19 - 15

"Thời điểm này, bệnh viện chỉ có 2 máy thở xâm lấn chính thức hoạt động. Thiết bị này có vai trò quan trọng trong điều trị, hồi sức trước bối cảnh số ca mắc Covid-19 tiếp nhận và số ca chuyển nặng tại viện có xu hướng tăng", bác sĩ Tuấn thông tin.

Tiếp nhận 3 bộ máy thở xâm lấn, món quà vô cùng ý nghĩa, rất cấp thiết lúc này với đơn vị, Đại tá Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân dân Y Miền Đông, thay mặt các y bác sĩ, bệnh nhân đang điều trị, gửi lời cảm ơn trân trọng tới tòa soạn, cùng bạn đọc Dân trí.

Bác sĩ Tuấn đánh giá, bên cạnh giá trị thiết thực về mặt y tế, sự đồng hành của toàn thể người dân, mọi thành phần trong xã hội đã giúp lực lượng tuyến đầu có thêm sức mạnh tinh thần, niềm tin trong cuộc chiến với đại dịch.

Bác sĩ Võ Hồng Đông một lần nữa nhắc lại câu chuyện máy thở xâm lấn đã giúp đơn vị cứu sống một bệnh nhân Covid-19 ngay thời điểm tiếp nhận. Ông nói, với 3 máy thở xâm lấn mà bạn đọc Báo điện tử Dân trí trao tặng, đơn vị lập tức đưa vào sử dụng để điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện sẽ sử dụng hiệu quả nhất và không để chậm trễ.

Chuyện về những dòng khí xanh giữ sinh mạng cho bệnh nhân Covid-19 - 16

Với nguồn lực có hạn, trong khi nhu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19 ngày càng tăng, việc lan tỏa, kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ tuyến đầu chống dịch rất cần thiết thời điểm này. Để chiến thắng đại dịch trong thời gian ngắn nhất, không chỉ Bệnh viện Quân dân Y Miền Đông, mà các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 khác cũng cần giúp sức từ toàn dân trong bối cảnh nguồn lực ngành y có hạn - bác sĩ Đông chia sẻ.

Cùng thời điểm trên, thông qua chương trình Nhân ái, bạn đọc Báo điện tử Dân trí và các nhà hảo tâm đã dành tặng các bệnh viện tuyến đầu tại TP Cần Thơ 10 máy thở oxy, góp phần cùng thành phố phòng chống dịch.

Trong tổng số 10 máy thở oxy, 5 máy được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ; 5 máy được chuyển đến Bệnh viện dã chiến ở Trung tâm Y tế quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Chương trình trao tặng máy thở xâm lấn cho tuyến đầu chống dịch được Báo điện tử Dân trí thực hiện ngay sau khi chương trình "Vạn bữa cơm nghĩa tình", gửi những phần ăn đến 2 bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Chuyện về những dòng khí xanh giữ sinh mạng cho bệnh nhân Covid-19 - 17

Theo Dân trí

Mỹ sẽ tiêm vắc xin Covid-19 bổ sung cho một số đối tượngMỹ sẽ tiêm vắc xin Covid-19 bổ sung cho một số đối tượng
Thủ tướng: Khắc phục ngay tình trạng kén chọn, chờ đợi vắc xinThủ tướng: Khắc phục ngay tình trạng kén chọn, chờ đợi vắc xin
"Có những điều độ viên 3 tháng chưa được về nhà…"
Chính phủ đồng ý mua bổ sung gần 20 triệu liều vắc xin PfizerChính phủ đồng ý mua bổ sung gần 20 triệu liều vắc xin Pfizer
Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19
Thủ tướng: Trong tháng 9 này, chúng ta có thể có vắc xin sản xuất trong nướcThủ tướng: Trong tháng 9 này, chúng ta có thể có vắc xin sản xuất trong nước
Xử lý dứt điểm những Xử lý dứt điểm những "điểm nghẽn", vướng mắc, tồn tại để phát triển đất nước nhanh và bền vững hơn
Tổng Bí thư chỉ đạo những định hướng lớn, chia sẻ sâu sắc, kỳ vọng và tin tưởng vào Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026Tổng Bí thư chỉ đạo những định hướng lớn, chia sẻ sâu sắc, kỳ vọng và tin tưởng vào Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc