Chuyện tuyên truyền tiết kiệm điện ở EVN HANOI

08:52 | 04/11/2013

743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong suốt ba tháng hè vừa qua, tôi đã nhiều lần cùng các đoàn viên thanh niên của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) rong ruổi đến các trường tiểu học, tổ dân phố trên các quận, huyện nội thành để tuyên truyền tiết kiệm điện. Có tham gia vận động tiết kiệm điện mới thấu hiểu giá trị những giọt mồ hôi của các tuyên truyền viên để đem lại những thành quả đáng tự hào trong 3 năm qua.

Năm 2010, Thành đoàn Hà Nội đã phát động Cuộc vận động “5 tiết kiệm” gồm tiết kiệm thời gian, sức lao động, chi tiêu, mua sắm, năng lượng - tài nguyên nước, nguyên, nhiên liệu phục vụ sản xuất và đời sống sinh hoạt trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên thủ đô. Hưởng ứng cuộc vận động này, Đoàn Thanh niên EVN Hà Nội đã khảo sát địa bàn, đề xuất với lãnh đạo tổ chức phát động đến hơn 4.000 đoàn viên, thanh niên phong trào “Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên”.

Xác định đối tượng có tính quyết định để tiết kiệm điện (TKĐ) trong hộ gia đình là phụ nữ và trẻ em, nhận thấy tầm quan trọng trong việc tuyên truyền nhận thức về TKĐ cho các em học sinh ở bậc tiểu học, sẽ giúp các em hình thành ý thức, thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ. Chương trình “Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện” đã ra đời. Đoàn Thanh niên EVN Hà Nội với hơn 400 đoàn viên đã chia thành 100 tổ tuyên truyền, mỗi tổ 3-10 tuyên truyền viên thực hiện tuyên truyền hơn 500 trường tiểu học trên địa bàn thủ đô.

Thu Trang, đoàn viên EVN Hà Nội tuyên truyền vận động người dân tiết kiệm điện cùng "Giờ trái đất"

Chị Nguyễn Thu Phương, Bí thư Đoàn EVN Hà Nội cho biết, chương trình “Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện” đang thực hiện giai đoạn III. Nếu giai đoạn I (2010-2011) chỉ tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó bằng nguồn kinh phí do đoàn viên đóng góp thì từ giai đoạn II, III đã đi vào thực tế và có tác dụng tuyên truyền mạnh mẽ hơn bằng hình thức tặng thưởng cho gia đình học sinh TKĐ nhiều nhất. Chỉ tính riêng trong năm 2012, mô hình này đã tiết kiệm được 240 triệu kWh, tương đương 42 tỉ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2013, EVN Hà Nội đã tiết kiệm được 235 triệu kWh.

Tại Trường tiểu học Thực Nghiệm quận Cầu Giấy, lần đầu tiên tôi chứng kiến một trương trình tuyên truyền hấp dẫn như một game show. Hai nội dung của chương trình “Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện” thông qua các trò chơi, đố vui có thưởng được các em học sinh tiểu học hăng hái tham gia. Các đoàn viên còn lại trong tổ tuyên truyền hòa mình giao lưu với gần 200 học sinh ngay trên sân trường. Trong đó, MC dẫn chương trình kiêm hoạt náo viên giúp cho các em hứng thú. Các đoàn viên còn lại phát tờ rơi dưới dạng thời khóa biểu, có ghi cách sử dụng các thiết bị thiết yếu trong gia đình. Một số trò chơi vận động, trí tuệ như vượt chướng ngại vật, đoán ô chữ… giúp các em tiếp cận vấn đề nhanh nhất mà không kém phần hấp dẫn. Phần thưởng trong chương trình cũng rất “TKĐ” như sách, vở, tranh ảnh có in hình ảnh, nội dung đẹp về TKĐ. Đây là những phần thưởng có giá trị tinh thần, gần gũi đối với các em học sinh.

Thu Trang, một trong những MC tuyên truyền TKĐ EVN Hà Nội cho biết: “Các em học sinh tham gia giao lưu còn được phát bản đăng ký tham gia phong trào TKĐ. Sau 3 tháng tham gia chúng tôi sẽ tổng kết, tuyên dương và trao thưởng tại trường trị giá 200.000đ/học sinh khi gia đình có sản lượng điện tiêu thụ bình quân giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Đây chính là sự động viên và nâng cao trách nhiệm của các em nhỏ trong gia đình, khiến các em hiểu được tầm quan trọng của việc TKĐ”.

Năm 2011, chương trình “Tuyến phố tiết kiệm điện” ra đời với mục tiêu hướng đến hộ sản xuất kinh doanh cá thể, thực hiện cắt, tiết giảm 50% số đèn chiếu sáng phục vụ quảng cáo, giảm công suất sử dụng điện vào giờ cao điểm. Chương trình này cũng là một thành công đáng ghi nhận của các tuyên truyền viên EVN Hà Nội. Ngay từ những ngày đầu, các tuyên truyền viên EVN Hà Nội đã “xuống đường” đến từng tuyến phố để khảo sát, kiểm tra thực tế. Từ đó, các tổ phát hiện rất nhiều phố có tới 98% khách hàng sử dụng điện thắp sáng biển quảng cáo và sử dụng bóng đèn tiêu tốn điện.

Đoàn viên, thanh niên EVN Hà Nội đã mở chiến dịch tuyên truyền với phương châm “10 đoàn viên phụ trách một tuyến phố”, xuống từng xóm ngõ, gặp gỡ từng hộ dân để phát tờ rơi, tuyên truyền hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn. Tuyên truyền viên Trần Thị Lan, Công ty Điện lực Long Biên cho biết, thời gian đầu chúng tôi gặp không ít khó khăn khi đi tuyên truyền. Nhiều người khó tính, phản ứng tiêu cực như chửi đổng, vu cho chúng tôi “dậy đời”… Họ chấp nhận mất nhiều tiền chứ không “thèm” TKĐ. Nhưng nhờ sự kiên trì và thấy được hiệu quả rõ rệt của các hộ gia đình tiêu biểu, sau hơn một năm thực hiện, mô hình “Tuyến phố tiết kiệm điện” đã đạt được những thành công trên điện rộng.

Chỉ trong vòng 3 năm, những đoàn viên thanh niên Hà Nội đã gây dựng được một phong trào tuyên truyền TKĐ góp công lớn vào thành quả tiết kiệm được hơn 608 triệu kWh điện tương đương gần 1.000 tỉ đồng của EVN Hà Nội. Trong năm học 2013- 2014, Đoàn Thanh niên EVNHANOI sẽ mở rộng chương trình giao lưu tuyên truyền “Tiết kiệm năng lượng vì thế hệ mai sau” đến đối tượng học sinh trung học của gần 600 trường THCS trên địa bàn thành Phố Hà Nội.

Thành Công