Chuyện thật như đùa: Luật sư định lừa... quan tòa ngay trên "công đường"

17:02 | 10/04/2013

3,657 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Có lẽ, từ trước đến nay, chuyện luật sư giả mạo hồ sơ để qua mặt quan tòa nơi chốn công đường nhằm tạo điều kiện có lợi cho thân chủ là chuyện hiếm có. Mới đây, điều đó đã xảy ra với một vị luật sư danh tiếng.

Chiều 9/4, TAND Tối cao tại TP HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp kinh tế giữa ông Huỳnh Vĩnh Thành và con trai là Huỳnh Trái Tâm. Trong phiên tòa này, luật sư Trương Đình Tùng, đoàn luật sư TP HCM, đại diện cho phía nguyên đơn, bảo vệ quyền lợi cho ông Thành.

Luật sư làm giả chứng cứ sẽ dễ gây sai lệch bản án (Ảnh minh họa).

 

Về vụ việc, ngày 21/7/2006, ông Thành lập “hợp đồng tặng cho” căn nhà trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận) cho con trai út là anh Tâm. Ông Thành đã công chứng hợp đồng trên và chuyển quyền sở hữu nhà cho anh Tâm. Được một thời gian, mâu thuẫn cha con phát sinh, ông Thành yêu cầu hủy hợp đồng trên và khởi kiện ra tòa vì cho rằng, anh Tâm đã lừa đối.

Ông Thành cho rằng, không biết tiếng Việt nên mới bị anh Tâm qua mặt để ký hợp đồng công chứng. Phiên xét xử được mở, TAND TP HCM đã xác minh tại Công an phường 11 (quận Phú Nhuận). Kết quả cho thấy, ông Thành sống tại đây từ năm 1960 nên nghe và nói được tiếng Việt một cách rõ ràng.

Thu thập thêm tại phòng Công chứng nhà nước số 6 TP HCM, các công chứng viên cũng xác nhận ông Thành hoàn toàn nghe nói được tiếng Việt. Nhiều nhân chứng khác cũng xác nhận điều này. Từ đây, tòa án đã bác yêu cầu của ông Thành.

Trong phiên phúc thẩm, luật sư Trương Đình Tùng đã cung cấp một bản sao hợp đồng cho tặng không có xác nhận của nhân chứng. Đối chiếu với tài liệu gốc đang có trong hồ sơ lưu trữ, HĐXX đã phát hiện “hợp đồng tặng cho” có xác nhận của nhân chứng.

Từ đây, hành vi của luật sư Trương Đình Tùng bị chủ tọa phiên tòa lật tẩy. Tại phiên xét xử, HĐXX khẳng định chứng cứ mà luật sư cung cấp là giả mạo. Ngoài ra, luật sư Tùng còn cố tình photocopy thiếu giấy tờ.

Chủ tọa Hoàng Văn Trung đã yêu cầu luật sư Trương Đình Tùng phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm.

Cũng trong phiên tòa, HĐXX nhận định, các bên đương sự không cung cấp tài liệu và chứng cứ nào mới để làm thay đổi sự việc nên quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Hưng Long