Chuyện khó tin nhưng có thật (số 54): Gửi những ai từng có "bí mật xấu xa"

07:05 | 26/12/2014

3,589 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có lẽ trong đời này, không ít người đã từng mang theo trong mình một mối oán hận tình. Người hận ít, kẻ hận nhiều, người hoá giải được, người thì vĩnh viễn chôn sâu trong lòng cùng không ít những giày vò đau khổ.Tôi quyết định kể lại câu chuyện "bí mật xấu" của mẹ tôi, với một mong muốn góp thêm cho cuộc đời một bài học chưa bao giờ là muộn. Thứ nữa, bài viết này, cũng như một nén tâm hương mà hằng ngày tôi vẫn thắp để cầu cho linh hồn mẹ tôi được siêu thoát.

Mẹ tôi sinh ra ở Hà Nội. Bà là người Hà Nội gốc. Mẹ không xinh đẹp nhưng có nét duyên thầm và rất nữ tính, ai thoáng nhìn cũng đã thấy quyến luyến bởi nét mặn mà của bà. Mẹ tôi từng là nữ sinh Trường CVA. Toàn quốc kháng chiến, mẹ đi sơ tán rồi gặp và yêu bố tôi lúc ấy là cán bộ hoạt động cách mạng. Theo như những người thân, bạn bè của bà và ông bà ngoại tôi sau này vẫn thường kể lại thì bố mẹ tôi có một mối tình có thể nói là hiếm có. Mẹ tôi gặp bố tôi lúc 14 tuổi, hãy còn là một nữ sinh.

Bố tôi đi kháng chiến, lên vùng rừng núi V.B., mẹ và bố yêu nhau qua những cánh thư, rồi những lần nghỉ hè, nghỉ lễ, mẹ lặn lội lên chiến khu V.B. thăm bố. Mối tình cứ thế đến dăm sáu năm trời theo chân mẹ lên V.B. rồi lại từ V.B. theo chân bố về Hà Nội. Năm mẹ 20 tuổi, bố mẹ chính thức cưới nhau. Hôn lễ tổ chức ở trong rừng, nơi cơ quan bố đóng quân. Từ đó, mẹ quyết tâm bỏ Hà Nội đi theo bố.

Rong ruổi cùng bố nay đây mai đó theo kháng chiến, nhờ bố huấn luyện và giác ngộ, mẹ trở thành cán bộ chiến khu. Mẹ mang thai rồi sinh nở tôi, con gái đầu lòng của mẹ trong rừng nhưng bố cũng không biết mặt. Bố đi công tác liên miên, tính là ở trong chiến khu nhưng mấy khi mẹ được gần bố.

Khi tôi lên 2 tuổi thì bố tôi được cấp trên điều động ra nước ngoài học tập. Từ đó, mẹ và tôi sống được nơi vùng rừng thiêng nước độc, điều kiện thiếu thốn trăm bề nhờ những bức thư của bố gửi về. Hai mẹ con tôi bám trụ lại nơi đó là để chờ bố. Bao nhiêu lần ông bà ngoại gửi thư lên giục mẹ tôi về Hà Nội để cho tôi được đi học, và điều kiện sống tốt hơn, an toàn hơn nhưng mẹ tôi đều từ chối.

Mẹ viết thư về cho ông bà và nói với ông bà rằng, mẹ không thể về hưởng cuộc sống sung sướng khi mà đồng nghiệp đồng đội đang ngày đêm bám trụ cơ sở, sống và chiến đấu rất gian khổ. Mẹ phải phấn đấu nhiều để sống xứng đáng với bố, và chờ đợi bố trở về. Sau khi bố đi công tác về thì sẽ tính chuyện cả gia đình sẽ sống ở đâu.

Mẹ và tôi chờ bố được 5 năm, khi tôi đã đi học lớp 1 ở trên vùng rừng núi H.B thì một ngày mẹ nhận được bức thư của bố. Bức thư gửi kèm tờ đơn ly hôn của bố gửi cho mẹ đã làm cho mẹ ngất lịm. Mãi đến sau này, khi tôi đã lớn, đã biết đọc trộm các thư từ riêng tư của mẹ phần vì tò mò, phần vì để hiểu mẹ hơn thì tôi mới té ngửa ra, bố tôi đã bỏ mẹ con tôi vì ông đã có người khác.

Bức thư, cùng với lá đơn ly hôn là một đòn chí mạng đã giáng xuống cuộc đời của mẹ tôi, làm cho đời mẹ rơi xuống vực thẳm của dòng xoáy cuộc đời. Không hiểu sao, ngày đó, còn bé dại như vậy mà tôi nhớ lâu, nhớ dai những dòng chữ trong bức thư của bố. Nó đã ám ảnh tôi suốt cả tuổi thơ và không những thế, nó còn là nỗi ác mộng theo tôi suốt cả thời con gái cho đến sau này.

Bức thư bố tôi viết: "Mình ơi! Hôm qua cơ quan vừa họp kỷ luật tôi. Sắp tới tôi sẽ phải về nước mà không được phép tiếp tục học tập nữa. Nhưng tôi sẽ không tìm gặp lại mình và con đâu vì tôi có lỗi với mình, tôi không còn xứng đáng với mình. Dù phải khó khăn khi đối diện với sự thật, viết cho mình những dòng thư sét đánh này để báo tin dữ cho mình, tôi cũng như đứt từng khúc ruột. Tôi đã không còn là tôi nữa, tôi đã phản bội mình rồi. Trong khoảng thời gian xa mình 5 năm, tôi đã không giữ được mình. Tôi đã có quan hệ bất chính với một đồng nghiệp dẫn đến việc cô ấy có thai. Giờ đây tôi đành phải đoạn tình với mình để làm tròn bổn phận với mẹ con cô ấy. Tôi biết, tôi mang tội với mẹ con mình nhưng hoàn cảnh trớ trêu do tôi gây ra giờ đây mình đành phải chịu giùm tôi. Tôi biết mình sẽ oán hận tôi lắm, tôi xin mình hãy quên tôi đi. Mình ráng nuôi con và tìm cho mình một người đàn ông tốt. Tôi không xứng đáng để làm chồng mình nữa". 

Những dòng chữ mà ngày đó, như từng mũi dao nhọn xoáy sâu vào tim mẹ, giết chết mẹ, và cứa vào lòng tin của tôi để lại những tổn thương không thể xoá nhoà.

Mẹ sống những ngày tiếp sau đó câm lặng, tóc mẹ bạc trắng. Tôi lớn lên trong nỗi cô độc của mẹ. Mẹ không lần nào trở về Hà Nội nữa mặc cho tôi nhớ ông bà ngoại và ông bà ngoại thì không lúc nào là không nguôi nỗi mong con cháu quay về. Mẹ chỉ dắt tôi về duy nhất 2 lần vào ngày bà ngoại mất, sau đó đến ông ngoại mất.

Mẹ nói với các cô dì, chú bác rằng, mẹ quen sống ở trên vùng rừng núi, bây giờ về xuôi, mẹ thấy như người lạ, không còn tự tin nữa. Mẹ tôi ở vậy không đi bước nữa cho dù có biết bao nhiêu người đàn ông đến với mẹ, muốn cưu mang hai mẹ con tôi. Mẹ như con chim đã một lần đậu phải cành cong, mẹ sợ hãi và trốn chạy tình cảm của những người đàn ông khác.

Nói đúng hơn, tôi thấy mẹ lạnh lùng và cảm thấy mất niềm tin trước cuộc đời. Càng ngày, mẹ càng lặng lẽ hơn, sống khép mình, ít giao thiệp với ai và có nhiều hành vi bí ẩn hơn. Rồi mẹ năng lui tới một bà thầy cúng ở trong bản để học bốc thuốc. Lúc này tôi đã lên 9, lên 10, mẹ bảo với tôi, mẹ học lấy cái nghề sau này về hưu còn có kế sinh nhai để mà nuôi tôi.

Nhưng cuối cùng thì, tôi cũng phát hiện ra những việc làm bí ẩn của mẹ. Đó là một đêm, tôi tỉnh dậy thấy mẹ thắp nến ở trong buồng rì rầm khấn vái, khói hương nghi ngút. Bên cạnh chiếc bàn thờ hằng ngày mẹ vẫn thắp hương cho ông bà ngoại, tôi thấy mẹ để thêm hai con cúi bằng rễ cây bện thành hình người. Phía trên đầu hai con hình nộm ấy mẹ giắt ảnh một người đàn ông và một người đàn bà.

Ảnh người đàn ông, nhìn kỹ hoá ra đó chính là bố đẻ của tôi. Còn ảnh người phụ nữ bên cạnh nom trẻ hơn bố tôi rất nhiều, ngay lúc đó, bằng sự nhạy cảm của đứa con gái mới lớn, tôi lờ mờ đoán rằng, bức ảnh người phụ nữ trẻ đó có liên quan tới bố tôi. Có thể đó là người phụ nữ mà vì cô ta, bố đã bỏ rơi hai mẹ con tôi. Thật đáng sợ là cả hai hình nộm mang ảnh bố tôi và người phụ nữ khác đều bị mẹ tôi cài ở giữa ngực những chiếc kim dài.

Chuyện khó tin nhưng có thật (số 54): Gửi những ai từng có

(Ảnh minh họa)

Đêm ấy tôi lặng lẽ quan sát mẹ làm cái việc quái đản đó. Tôi còn quá nhỏ, với lại nỗi sợ hãi đã làm cho tôi câm lặng trước hành động kỳ quái của mẹ. Tôi nghe rõ tiếng mẹ khấn trong đêm thanh vắng, tay mẹ liên tục đâm vào ngực hình nộm những mũi đâm nhọn hoắt: "Con cầu cho con yêu nữ ấy sớm muộn sẽ bị chồng con bỏ rơi, hai người không một phút giây nào yên ổn và hạnh phúc. Con cầu cho họ cãi vã nhau, chà đạp nhau, cắn xé nhau. Con cầu cho tai ương trút xuống đầu họ, cầu cho bất hạnh sẽ tới để chia rẽ họ, cầu cho mọi điều xấu xa, đen đủi nhất sẽ xảy ra…".

Mẹ tôi cầu khấn rất nhiều, toàn những điều kinh khủng. Sau này, nhiều lần nữa, tôi tỉnh dậy trong đêm và bắt gặp mẹ làm thế, tôi đã sợ hãi khi hỏi mẹ: "Mẹ ơi, tại sao mẹ lại làm thế". Mắt mẹ tôi long lên, tôi không sao quên được ánh nhìn thù hận trong mắt mẹ. Mẹ nói rằng: "Mẹ chỉ muốn lấy lại sự công bằng cho mẹ con mình thôi con ạ".

Tôi van nài mẹ đừng làm cái trò nhảm nhí mê tín dị đoan đó nữa nhưng tôi biết mẹ không bao giờ nghe tôi. Lòng mẹ đã chất đầy oán hận. Oán hận đã che mờ lương tâm của mẹ. Qua việc này, tôi càng hiểu thêm rằng, mẹ tôi vẫn không thể quên được bố tôi. Mẹ không bao giờ buông tha nỗi hận bố. Mẹ đã tìm cách trả thù.

Không hiểu sao, tin mẹ tôi biết làm bùa chú lan ra trong làng bản. Không những thế, tiếng đồn lan xa rằng mẹ làm bùa yêu rất hiệu nghiệm. Sau đó một thời gian, thỉnh thoảng, tôi thấy có những người phụ nữ trẻ tìm đến mẹ để xin bùa chú. Những người tìm đến với mẹ chủ yếu là xin bùa yêu, bùa tình. Người thì xin mẹ yểm bùa cho người đàn ông mà họ ao ước lấy làm chồng, sẽ yêu họ, để hai người về bên nhau.

Người thì xin mẹ bùa để có thể quên được người yêu, quên được mối tình không nên vợ nên chồng. Người thì xin mẹ bùa để trút nỗi thù hận vì bị tình phụ. Mẹ tiếp tất cả họ, lặng lẽ say sưa dốc hết sức lực và nhiệt tình để kỳ công làm bùa chú cho các cô gái trẻ. Mẹ chỉ tiếp các cô gái thôi, mà không tiếp con trai.

Mẹ chỉ cho bùa những cô gái đến tìm mẹ, còn với đàn ông, mẹ không bao giờ cho ai bùa cả. Thì ra, mẹ đã học nghề yểm bùa chú từ bà thầy cúng ở trong bản. Mẹ học làm bùa chú vào lúc tuyệt vọng nhất. Bao nhiêu đau đớn thù hận trong lòng mẹ, mẹ đã nung nấu thành niềm đam mê làm bùa chú. Bùa chú của mẹ không biết có linh nghiệm không để giúp các cô gái trẻ đoạt được tình yêu hay trả thù đời.

Có thể những lá bùa mẹ làm từ lá cây rừng, từ manh áo cũ của các cô gái lấy được từ tình nhân đưa đến cho mẹ chỉ là trò chơi của ảo giác giúp cho cả chính mẹ, và những cô gái trẻ trong cơn tuyệt vọng có thứ để mà bám víu, hy vọng. Tôi không tin mẹ có thể làm được gì để giúp đỡ những mối tình éo le. Tôi không tin vào những thứ vớ vẩn mà mẹ gọi là bùa.

Tôi lớn lên trong không gian bùa chú của mẹ. Càng lớn, càng xót mẹ nhiều, chỉ mong mẹ quên đi những hận thù cũ mà bây giờ mẹ lại đang vô tình gieo vào những trái tim thơ ngây của các cô gái trẻ đang yêu. Tôi đã xin mẹ đừng có hành nghề phù thủy nữa, và xin mẹ hãy đốt hai cái hình nộm đâm kim giữa ngực có dán ảnh bố và vợ mới của bố đi. Tôi cảm thấy tổn thương vô cùng trước tất cả những gì mẹ làm. 

Mẹ ngày càng say sưa, đam mê cái công việc mà mẹ nghĩ rằng thay đổi được cả thế giới tình cảm của người khác. Mẹ càng nghiện ngập nặng vào thú vui bùa chú, tôi càng xa mẹ nhiều hơn.

Tôi không muốn mẹ sa lầy vào oán hận, càng không muốn mẹ bị ảo giác lừa mị rằng bà có thể làm được phép nhiệm mầu để cứu rỗi thế giới yêu đương này. Tôi muốn mẹ tôi sống bình thường như những người mẹ khác, có con cái, có chồng và đầy ắp lo toan. Mẹ tôi có thể có một gia đình mới, có người đàn ông yêu thương mẹ. Thế nhưng mẹ đã chọn cách khước từ ngay cả chính bản thân mình.

Tôi đỗ vào Trung cấp Sư phạm, đi học xa nhà. Ngày tôi rời mẹ lên nhập học, mẹ tôi nói với tôi: "Cả đời mẹ chỉ có một vật báu duy nhất, đó là con. Mẹ không lập gia đình nữa, ở vậy cũng là vì con, mẹ không muốn chia sẻ tình cảm cho bất kỳ ai". Lần ấy, cũng là lần đầu tiên, mẹ tôi bỏ công việc bùa chú cúng vái hẳn 1 tuần, không làm lễ, không tiếp khách để lo cho tôi từng tấm áo, cuốn vở, cái cặp sách để tôi khăn gói lên trường.

Đêm trước khi sáng mai tôi xa mẹ, tôi đã thu hết can đảm để nói với bà những điều tôi muốn nói từ lâu: "Mẹ ơi, 1 tuần vừa qua con mới thực sự được sống trong tình mẹ đúng nghĩa. Mẹ có biết nhiều khi con muốn rời mẹ, bỏ đi thật xa vì con sợ những gì mẹ đang làm. Con không thích những chiếc bùa chú, không thích lời khấn nguyện, và con đau đớn mỗi khi thấy mẹ đâm kim vào những hình nộm. Con nghĩ cái công việc mẹ đang làm sẽ không thể mang hạnh phúc đến cho ai cả. Tình yêu là thứ tình cảm tự nguyện, tại sao mẹ lại bắt ép bằng những bùa chú mẹ yểm. Con không bao giờ tin vào bùa chú, con không nghĩ rằng nó linh nghiệm với bất kỳ ai. Mẹ có biết, mẹ càng dấn sâu vào công việc hiện tại, lòng mẹ lại càng nhiều oán hận hơn không? Con không thích mẹ làm điều đó nữa. Xin mẹ hãy nghe con, rời bỏ công việc vô nghĩa ấy đi để trở về với cuộc sống bình thường mẹ ạ. Con chỉ cần có mẹ là đủ cho tất cả rồi. Có mẹ con không thấy thiếu hụt người cha. Con đã đủ đầy trong tình mẹ rồi. Đừng làm thầy phù thuỷ nữa mẹ nhé". Đêm ấy hai mẹ con chúng tôi đã ôm nhau khóc.

Nhưng những gì tôi dốc lòng tâm sự và gần như cầu xin mẹ bỏ nghề làm thầy phù thuỷ dường như không thể lay chuyển hay thay đổi được mẹ. Mẹ vẫn lén lút cúng vái, và thì thào với những người gặp bà để xin bùa chú. Chỉ có điều, vì thương tôi, yêu con nên những dịp tôi nghỉ hè, lễ tết hay về thăm nhà bà đều đóng cửa không tiếp bất kỳ ai đến làm bùa chú.

Bà muốn con gái của bà được vui, và bản thân tôi dù chưa được như ý nguyện song cũng nhẹ nhõm hơn. Cho đến khi, một sự kiện xảy ra đã làm cho mẹ tôi bỏ hẳn nghề làm thầy phù thuỷ. Than ôi, sự kiện đó không ngờ lại là bước ngoặt số phận làm cho mẹ con tôi đau đớn nhiều hơn. Đó là một ngày giáp tết, năm ấy tôi đã tốt nghiệp ra trường và đã về đi dạy học ở gần mẹ để tiện chăm sóc mẹ vì nhà chỉ có hai mẹ con. Có một vị khách đột ngột gõ cửa nhà tôi làm cho mẹ tôi chết sững.

Vị khách lạ khoác chiếc áo NATO sờn cũ, chiếc mũ kêpi màu xám thủng rách lỗ chỗ, dáng người gầy gò, gương mặt khắc khổ. Ngay sau khi vị khách đó vào nhà, mẹ tôi buông rèm đóng cửa không tiếp khách. Mẹ gọi tôi lên và run người chỉ để nói với vị khách có gương mặt mỏi mệt vì bụi đường kia: "Con anh đó, giọt máu anh đã bỏ rơi suốt bao nhiêu năm nay đó".

Tôi chết đứng giữa nhà. Phải định thần mất mấy giây tôi mới chạy ù xuống bếp. Thì ra, vị khách lạ này là bố của tôi, chồng cũ của mẹ. Người đàn ông lạ run rẩy ngồi xuống chiếc ghế, cúi gằm mặt và thốt lên: "Xin hai mẹ con hãy tha lỗi cho tôi". Mẹ tôi không khóc. Gương mặt bà sau thoáng chết sững lại trở về với vẻ lạnh lùng băng giá.

Ngỡ như bao nhiêu đau khổ, oán hận chất chứa trong lòng bà giờ đã se sắt lại trong từng nếp nhăn trên gương mặt mẹ. Mẹ tôi không khóc nhưng bố tôi và tôi thì khóc. Tôi chạy trốn sau bếp để không ai nhìn thấy gương mặt tôi lúc này. Tôi để mặc cho nước mắt tuôn rơi. Thực lòng lúc ấy tôi chỉ muốn cái ông khách không mời mà đến kia biến đi khỏi nhà tôi, và đừng gây ra một sự xáo trộn nào đau đớn hơn đối với mẹ con tôi nữa. Tôi ước chi mình chưa từng có bố, chưa từng được sinh ra...

Hôm ấy, bố tôi lưu lại nhà mẹ con tôi một ngày. Sau bữa cơm chiều, bố tôi đã kể cho mẹ tôi nghe những biến cố trong cuộc đời ông ấy, kể từ khi ông bỏ mẹ con tôi ra đi. Tôi đã trốn nhà trở về trường ngay trong đêm ấy. Tôi không muốn biết nhiều hơn về cái người mà số phận bắt tôi phải gọi ông ấy bằng bố. Tôi lặng lẽ khước từ tất cả.

Một tuần sau đó, mẹ nhắn tôi về nhà nhưng tôi nhất quyết không về. Tôi ở lại trường luôn 1 tháng, cho đến khi mẹ tôi báo tin ốm nặng, tôi mới trở về nhà. Mẹ tôi ốm nặng thật. Bà nằm trên giường, gương mặt xanh xao run rẩy, giọng nói yếu ớt. Nhìn mẹ bệnh nặng không ai chăm sóc, tôi vỡ oà lên khóc và ân hận vô cùng.

Tôi xin nghỉ phép 1 tuần để chăm sóc mẹ. Mẹ ốm phải mất 1 tháng mới bình phục. Từ ngày khỏi ốm, mẹ cũng bỏ luôn nghề làm bùa chú. Mẹ đốt hết những gì liên quan đến bùa ngải, đốt hết bàn thờ của thầy phù thuỷ cùng những con rối bằng vải có những chiếc kim nhọn xuyên qua tim. Mẹ đốt hết những tấm giấy bản, áo cũ, và những rễ cây rừng, đốt sạch luôn cả những lọ rượu pha lẫn những thứ bột kỳ lạ cùng với móng tay, và tóc người...

Ngôi nhà của mẹ con tôi gần như được tẩy trần, quang sạch và nhẹ nhõm hơn bởi không còn tổng hợp của những thứ bùa ngải. Tôi không biết điều gì đã đủ sức tác động mạnh để có thể thay đổi được mẹ. Tôi không biết, chỉ biết rằng sau cuộc gặp gỡ bất ngờ với bố, mẹ đã thay đổi.

Những năm tháng cuối đời mẹ năng đi lễ chùa. Tôi lấy chồng và sinh con, mẹ dường như dồn hết thời gian còn lại cho con cháu. Mẹ sống lặng lẽ hơn, dành tình yêu thương cho gia đình nhỏ của con gái mẹ. Rồi mẹ bệnh nặng đột ngột qua đời năm mẹ 60 tuổi. Sau khi mẹ mất, chồng tôi khuyên tôi nên đi tìm bố. Chồng tôi nói tôi cần phải tìm ông ngoại cho các con tôi và cần phải biết tha thứ cho bố đẻ của mình.

Được sự trợ giúp của chồng, tôi đã đi tìm bố. Không khó khăn lắm để liên lạc với gia đình bên nội của tôi. Nhưng gặp bố rồi tôi mới hiểu vì sao mẹ tôi đã bỏ nghề phù thuỷ. Có thể việc làm của mẹ và số phận của bố chỉ là sự ngẫu nhiên thôi, không hề liên quan đến nhau nhưng đến bây giờ, đứng trước bố tôi mới hiểu trong lòng mẹ tôi đã xảy ra những gì. Bố tôi sống ở Hà Nội, trong một căn hộ 10 mét vuông. Suốt 15 năm nay bố nuôi vợ bại liệt. Vợ bố chính là người đồng nghiệp của bố ở nước ngoài. Bố tôi gặp bà ấy khi đã có mẹ con tôi. Sự run rủi của số phận đã cho hai người gặp nhau để rồi sau đó bố tôi không giữ được sự chung thuỷ với mẹ và cuộc hôn nhân của bố và mẹ tôi tan vỡ từ đó.

Người vợ sau của bố tôi số phận cũng bi thảm. Bà cũng đã từng có gia đình và có một con trai ở nhà. Khi gặp bố tôi, để kết hôn với bố tôi bà đã từ bỏ gia đình cũ ở Việt Nam. Sống với bố tôi được 5 năm, sinh thêm được hai con trai thì bà phát chứng đau tim nặng. Trong một lần đang làm việc, bà lên cơn trụy tim, và bị ngã, một cành cây nhọn đã xuyên thủng phổi bà, động vào dây thần kinh để lại di chứng nặng nề là bại liệt nằm một chỗ.

Bố tôi vất vả ngược xuôi đưa vợ và hai con về nước. Bố tôi làm lụng vất vả để chăm sóc hai đứa con trai và người vợ bệnh tật. Cuộc sống khốn khó đủ bề. Khi các con đã lớn hơn một chút, đã bắt đầu đến trường thì vào một ngày, bỗng dưng người vợ của bố đã tự tử bằng chiếc đũa tre vót nhọn. Trong khi chồng và các con đi vắng, bà đã lấy chiếc đũa được vót nhọn và tự đâm vào ngực. Mũi đâm hiểm xuyên qua tim làm bà chết ngay tại chỗ.

Bố tôi không lập gia đình nữa, ở vậy chăm sóc hai con. Từ ngày vợ mất, ông bỗng nhiên mắc chứng đau tim. Đi khám bác sỹ không phát hiện ra được bệnh gì cả nhưng có những lúc ông ôm thắt lấy ngực gục xuống trong những cơn đau chợt đến đột ngột. Những cơn đau làm cho ông hốc hác gầy gò. Sau này, khi các con đã trưởng thành, những cơn đau tim hành hạ làm cho ông luôn nghĩ đến cái chết. Sợ không biết với căn bệnh đau tim, sống chết lúc nào nên bố tôi đã đi tìm mẹ tôi. Ông còn nợ mẹ con tôi một lời xin lỗi. Và đó là lần duy nhất gia đình tôi đoàn tụ sau mấy chục năm xa cách.

Câu chuyện bí mật của mẹ tôi là vậy. Tôi tin rằng, linh hồn mẹ tôi cũng sẽ không phiền muộn hay oán trách tôi khi tôi nói ra tất cả những điều này. Duy nhất có một thắc mắc vẫn ám ảnh tôi, đó là liệu những thứ bùa chú mà mẹ tôi làm bằng lòng tin ấy có chút hiệu nghiệm nào không? Có đủ sức để làm cho cuộc đời ai đó hạnh phúc lên hay bi thảm đi được không? Và liệu số phận bi thảm của bố tôi cùng người vợ hai của ông có liên quan gì đến những bùa chú của mẹ tôi không? Nếu đúng là có liên quan thì tôi phải làm gì đây để có thể xá tội cho mẹ, giúp cho linh hồn mẹ tôi được rửa tội và siêu thoát nơi thiên đàng. 

Theo ANTG cuối tháng