Chuyển hướng ngoạn mục của Nga tới các quốc gia Trung Á

08:18 | 17/10/2023

729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Vladimir Putin đã bay tới Kyrgyzstan vào tuần trước để xác nhận rằng nước ông sẽ tiếp tục cung cấp năng lượng giá rẻ cho quốc gia Trung Á này, theo Upstream Online.
Cuộc xung đột Trung Đông: Thời kỳ của dầu Nga đã đếnCuộc xung đột Trung Đông: Thời kỳ của dầu Nga đã đến
IEA: Doanh thu từ dầu mỏ của Nga tăng đột biếnIEA: Doanh thu từ dầu mỏ của Nga tăng đột biến
Chuyển hướng ngoạn mục của Nga tới các quốc gia Trung Á
Ảnh minh họa

Nga đang tìm kiếm thị trường mới cho năng lượng của mình khi nước này phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Nga đã cam kết cung cấp khoảng 9 triệu thùng dầu và sản phẩm dầu cho nước này mỗi năm, tiếp tục cung cấp điện và xem xét việc xuất khẩu khí đốt tự nhiên cho Kyrgyzstan.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, ông Putin cho biết: “Việc giao hàng [hydrocarbon của Nga] được thực hiện theo các điều kiện ưu đãi, không thu thuế hải quan xuất khẩu”, điều này là tích cực cho cả Kyrgyzstan lẫn các công ty hoạt động tại quốc gia này.

Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga gần đây đã bắt đầu xuất khẩu khí đốt sang Uzbekistan, mở đường cho Moscow củng cố quyền kiểm soát năng lượng của mình đối với các quốc gia thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á.

Khí đốt của Nga có thể đến Kyrgyzstan thông qua Kazakhstan và Uzbekistan, nơi có đường ống dẫn khí Trung Á trước đây được sử dụng để xuất khẩu khí đốt sang Nga. Tuy nhiên, hệ thống này đã được nâng cấp và đảo ngược vào mùa hè này để thực hiện lời hứa của Nga về việc cung cấp khí đốt với giá ưu đãi của Nga cho Uzbekistan và Kazakhstan.

Vào tháng 8, Bộ trưởng năng lượng Kyrgyzstan Taalaybek Ibayev cho biết chính quyền có kế hoạch sử dụng khí đốt của Nga để thay thế than làm nguồn nhiên liệu tại các cơ sở sản xuất điện và nhiệt ở Bishkek và các khu vực lân cận, theo hãng thông tấn nhà nước Nga Ria-Novosti.

Lời đề nghị cho Azerbaijan

Ngoài Kyrgyzstan, Nga đã đưa ra lời đề nghị cho Azerbaijan, hứa hẹn cung cấp khoảng 29,3 triệu thùng dầu cho quốc gia này.

Phát biểu tại Moscow tuần trước, Phó thủ tướng Nga phụ trách các vấn đề năng lượng Alexander Novak đã đề nghị đảo ngược dòng chảy trong đường ống truyền thống vận chuyển dầu từ Baku ở Azerbaijan đến cảng Novorossiysk ở Biển Đen ở Nga.

Ông Novak cho biết Moscow có thể sắp xếp việc giao hơn 29 triệu thùng dầu của Nga cho Azerbaijan hàng năm, theo hãng tin Interfax-Azerbaijan.

Ông cũng đề xuất rằng Azerbaijan sau đó có thể xử lý lượng dầu này thành nhiên liệu để tiêu dùng trong nước, đồng thời giải phóng một lượng dầu tương tự để xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Dầu mỏ Baku, ông Ilham Shaban, cho biết rất khó có khả năng Azerbaijan sẽ chấp nhận đề xuất cung cấp dầu từ Nga.

Ông cho biết, Azerbaijan đã có khả năng nhập khẩu dầu bằng tàu chở dầu qua Biển Caspian từ Kazakhstan, Turkmenistan và các hoạt động phát triển ngoài khơi ở khu vực biển của Nga do Lukoil của Nga quản lý.

Ông nói rằng Azerbaijan đã tạm dừng xuất khẩu dầu thông qua đường ống Baku – Novorossiysk vào tháng 2 năm ngoái sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine do lo ngại về những rủi ro ở Biển Đen.

Vì những lo ngại tương tự, nước này cũng đã ngừng vận chuyển dầu qua một đường ống khác, chạy từ Baku đến cảng Supsa ở Georgia, Biển Đen vào tháng 3 năm 2022.

Công ty Dầu khí Nhà nước Azerbaijan (SOCAR) đã không trả lời yêu cầu bình luận của Upstream về đề xuất của ông Novak vào thời điểm bài báo này được xuất bản.

Đỗ Khánh

Upstream Online