Cuộc xung đột Trung Đông: Thời kỳ của dầu Nga đã đến

14:36 | 16/10/2023

5,789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Navigator có trụ sở tại Mỹ, Kyle Shostak, nói với TASS rằng sự leo thang hơn nữa trong cuộc xung đột giữa Palestine và Israel và khả năng hạn chế nguồn cung năng lượng của các quốc gia Trung Đông có thể giúp Nga tăng đáng kể doanh thu từ việc bán dầu.
Những con số dầu khí đáng chú ý trong tuần (9 - 14/10)Những con số dầu khí đáng chú ý trong tuần (9 - 14/10)
Lebanon không phát hiện khí đốt sau nhiều đợt khoan tại Lô 9Lebanon không phát hiện khí đốt sau nhiều đợt khoan tại Lô 9
Cuộc xung đột Trung Đông: Thời kỳ của dầu Nga đã đến
Ảnh minh họa

Dầu của Iran ngày càng trở nên quan trọng đối với thị trường toàn cầu khi xuất khẩu tăng trở lại mức cao nhất trong 5 năm, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Các quan chức Iran và phương Tây cho biết Mỹ đang đàm phán với Iran để phác thảo các bước có thể hạn chế chương trình hạt nhân, theo Reuters.

Nếu Mỹ quyết định tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Palestine-Israel, chỉ có Nga và Ả Rập Xê-út mới có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu hydrocarbon toàn cầu, nhưng "tình hình địa chính trị có thể làm giảm đáng kể khả năng cung cấp dầu cho phương Tây của Ả Rập Xê-út”, ông Shostak nói.

"Nếu tại một thời điểm nhất định, các nhà lãnh đạo của Ả Rập Xê-út phải đối mặt với những lợi ích của phương Tây trong khu vực, đặc biệt là họ đã thừa nhận chấm dứt quan hệ hợp tác với Israel, nước này có thể hạn chế nguồn cung dầu sang châu Âu hoặc Mỹ", Giám đốc điều hành Navigator cho biết.

“Đồng thời, Nga không bị gánh nặng từ những vấn đề chính trị như vậy, có thể thu được lợi ích kinh tế đáng kể, cung cấp thêm số lượng sản phẩm dầu mỏ cho những người mua chính và xác định giá cũng như khối lượng cung cấp theo những điều kiện có lợi cho mình”, ông nhấn mạnh.

Nhà đầu tư này cho biết thêm: “Kịch bản phát triển như vậy có vẻ khá thực tế, ngay cả khi giá dầu của Nga hiện có ở mức trần”.

Yến Anh

TASS