Chuyển đổi xanh - Xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp

13:11 | 10/10/2023

319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chuyển đổi xanh, sản xuất xanh là xu hướng tất yếu, công cụ tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp phát triển. Đây là thách thức và cơ hội để xây dựng được Chiến lược phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Ngày 10/10, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với một số đơn vị tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh - Xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp”.

Chuyển đổi xanh - Xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp
Toàn cảnh hội thảo

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, trong đó Việt Nam cam kết thực hiện 17 mục tiêu lớn và 115 mục tiêu cụ thể liên quan đến mọi khía cạnh của 3 trụ cột Kinh tế-Xã hội-Môi trường.

Trong đó, Mục tiêu số 12: Sản xuất và tiêu dùng bền vững và Mục tiêu số 13: Ứng phó kịp thời, hiệu quả với biến đổi khí hậu và thiên tai là những chủ đề mà hội thảo sẽ thảo luận.

Để rõ hơn vai trò, trách nhiệm, các giải pháp, thách thức và cả cơ hội khi các doanh nghiệp đã, đang và sẽ thực hiện chuyển đổi xanh trong chiến lược phát triển bền vững của mình; là những đóng góp rất cụ thể vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của mỗi địa phương và của quốc gia.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Thúy Mai, trước những tác động của biến đổi khí hậu, môi trường bị ô nhiễm nặng nề, các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt… việc từng bước ‟xanh hoá” sản xuất, nhà máy xanh, công nghệ xanh, nguyên liệu sạch, năng lượng xanh để hướng tới sản xuất xanh đang trở thành xu thế tất yếu và là công cụ tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Với các cam kết hành động mạnh mẽ của Việt Nam, Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng xác định chuyển đổi xanh, phát triển bền vững sẽ là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới của doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Thúy Mai nhấn mạnh: Hội thảo sẽ nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về phổ biến, tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển năng lượng tái tạo, đồng thời kết hợp xu thể chuyển đổi nền kinh tế xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net zero) đến năm 2050”; Hội thảo cũng tạo không gian để cộng đồng các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp cùng nhau kết nối, thảo luận và chia sẻ quan điểm về những thách thức và cơ hội khi tham gia tiến trình Net Zero, hành trình kinh tế xanh trong xu thế vượt suy thoái và phát triển ổn định.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được thông tin cập nhật về bức tranh phát thải toàn cầu chuỗi cung ứng; tầm quan trọng và tính cấp thiết phải chuyển đổi xanh ngành công nghiệp, hướng tới kinh tế tuần hoàn; các quy định pháp luật của Việt Nam về Net Zero và lộ trình thực hiện; nghe các doanh nghiệp chia sẻ thực trạng hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trước các yêu cầu xanh hóa sản xuất của thị trường hiện nay.

Bên cạnh đó, hội thảo cung cấp thông tin về những cơ hội, thách thức đối với ngành công nghiệp trong chuyển đổi xanh; các tiêu chuẩn, chứng chỉ doanh nghiệp sản xuất cần đạt được để đáp ứng yêu cầu của các đối tác thị trường xuất khẩu về chuyển đổi xanh; trao đổi, thảo luận về kiểm kê khí nhà kính - tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá phát thải trong sản xuất công nghiệp. Ngoài ra, tại chương trình cũng cung cấp, giới thiệu một số giải pháp để chuyển đổi xanh trong công nghiệp như mô hình ESCO (dự án điện mặt trời 0 đồng và cung cấp chứng chỉ iREC (chứng chỉ năng lượng tái tạo quốc tế) cho nhà máy; công nghệ quang điện thế hệ mới Ntype Topcon (công nghệ sản xuất pin mặt trời với hiệu suất hấp thụ ánh sáng tốt hơn)….

Chuyển đổi xanh - Xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp
Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có nêu về trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính (Ảnh minh hoạ)

Phát biểu tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) Phương Hoàng Kim cho biết, năm 2021, tại COP26, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra mục tiêu đầy tham vọng, cam kết cùng cộng đồng quốc tế thực hiện phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu này cần rất nhiều nguồn lực trong nước và quốc tế, đặc biệt là quá trình chuyển đổi xanh, thực hiện các giải pháp giảm phát thải từ chính cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất - hiện đang là các nguồn phát thải khí nhà kính chủ yếu hiện nay.

Để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” và chuyển đổi xanh, ngành Công Thương tập trung hỗ trợ, thúc đẩy 3 nhóm giải pháp gồm: Áp dụng các giải pháp về quản lý, công nghệ, thiết bị, kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí năng lượng đầu vào, giảm giá thành sản xuất, tăng hiệu quả kinh doanh, đồng thời giảm phát thải khí nhà kính do giảm nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng có nguồn gốc hóa thạch - nguyên nhân chính gây phát thải khí nhà kính hiện nay; Khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch - được xem là có mức phát thải khí nhà kính bằng “0” như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thủy điện, địa nhiệt, sinh khối, Hydrogen... và để hỗ trợ thực hiện các giải pháp này, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, hỗ trợ phát triển cho các loại hình năng lượng tái tạo từ năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sinh khối, năng lượng từ chất thải...; Áp dụng tổng thể các giải pháp quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, nguyên nhiên liệu đầu vào của hoạt động sản xuất, giảm thiểu tối đa chất thải ra môi trường và tận dụng tối đa các cơ hội áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ... hướng đến mô hình sản xuất bền vững của doanh nghiệp (giải pháp này đã được thể hiện tại Chiến lược sản xuất sạch hơn).

Ngoài 3 nhóm giải pháp kỹ thuật trên, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 cũng đã quy định rõ về vai trò, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp phải tham gia thực hiện giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình, theo đó các quy định về kiểm kê phát thải khí nhà kính phải thực hiện từ năm 2023, xây dựng kế hoạch và thực hiện các biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tự thực hiện đến năm 2025 và bắt buộc thực hiện theo hạn ngạch được phân bổ từ năm 2026 trở đi, hay các cơ chế hỗ trợ thực hiện nghĩa vụ giảm phát thải thông qua sàn giao dịch tín chỉ carbon, cơ chế bù trừ tín chỉ carbon... sẽ được áp dụng thử nghiệm từ năm 2025... là những cơ chế thị trường sẽ được triển khai nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đạt được mục tiêu giảm phát, chuyển đổi xanh, hướng đến nền sản xuất bền vững của mình.

N.H

Xu hướng năng lượng xanh để phát triển bền vữngXu hướng năng lượng xanh để phát triển bền vững
Phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nướcPhát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước
Đối thoại về Phát triển bền vững tại Diễn đàn Kinh tế xanh năm 2023Đối thoại về Phát triển bền vững tại Diễn đàn Kinh tế xanh năm 2023