Chuyển đổi số giúp văn hóa nghệ thuật hấp dẫn hơn

06:30 | 02/11/2022

710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đang tạo cơ hội cho mọi người có thể ngồi ở nhà xem biểu diễn, tham quan bảo tàng miễn phí trên mạng… Quan trọng hơn, chuyển đổi số giúp văn hóa nghệ thuật trở nên hấp dẫn hơn.
Chuyển đổi số giúp văn hóa nghệ thuật hấp dẫn hơn
Ca sĩ Mỹ Tâm gây tiếng vang trong show online mang tên My Soul 1981

Thời gian qua, tất cả các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước đã bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ theo chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ. Lĩnh vực văn hóa nghệ thuật cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Đặc biệt, trong thời gian ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, những thành công bước đầu của chuyển đổi số đã có tác động rất rõ ràng, thiết thực trong thực tiễn hoạt động của ngành văn hóa, du lịch và thể thao.

Hàng nghìn lượt người ngồi tại nhà trong mùa giãn cách nhưng vẫn có thể xem được nhiều triển lãm chuyên đề của Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, thậm chí là “đi” du lịch, tham quan kinh thành Huế chỉ bằng các cú nhấp chuột...

Hoặc ngay cả khi đang thực hiện “ai ở đâu ở yên đó”, người dân vẫn có thể thưởng thức các chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn trực tuyến. Trong đó, rất nhiều show diễn đã tạo được tiếng vang, thu hút hàng chục triệu lượt người xem, “thả tim” và tương tác, dù phía dưới sân khấu chỉ có máy quay...

Có thể nói, thành tựu nổi bật của chuyển đổi số đã mang cơ hội hưởng thụ văn hóa nghệ thuật tới cho mọi người ở bất cứ đâu có thiết bị thông minh kết nối Internet.

Song, do đặc thù của lĩnh vực văn hóa nghệ thuật là việc được thưởng thức trực tiếp mới mang lại cảm xúc đầy đủ cho khán giả và cho chính cả nghệ sĩ biểu diễn, đồng thời nuôi sống văn hóa nghệ thuật, nuôi sống nghệ sĩ. Do đó, nhiều nghệ sĩ cho rằng, thành tựu của chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật không nên chỉ là giúp ai cũng có thể ngồi nhà xem biểu diễn nghệ thuật, tham quan bảo tàng... miễn phí trên mạng, mà quan trọng hơn là phải giúp văn hóa nghệ thuật hấp dẫn hơn, có nhiều khán giả hơn; phải làm sao từ đó nuôi thêm được tình yêu văn hóa nghệ thuật và đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ của công chúng.

Đó có thể là việc đầu tư thiết bị công nghệ số hiện đại hơn để phục vụ quá trình sản xuất các chương trình, sản phẩm nghệ thuật chất lượng cao hơn, tiệm cận với các sản phẩm nghệ thuật quốc tế. Hay đó là việc thực hiện số hóa dữ liệu di sản đồ sộ với hàng nghìn di tích quốc gia, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cùng các lễ hội truyền thống của dân tộc..., từ đó giúp công tác bảo tồn, duy trì di sản được hiệu quả hơn.

Theo nhận định chung, chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật mới đạt những thành tựu bước đầu, rất cần những chiến lược bài bản, thực thi quyết liệt hơn nữa để tận dụng hết lợi thế của công nghệ, đẩy mạnh phát triển văn hóa nghệ thuật trong tương lai.

Trúc Vân