Chuyển biến quan trọng trong ngành dầu mỏ Iraq

16:49 | 12/10/2018

473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nội các Iraq đã nhất trí trao quyền cho Bộ trưởng Dầu mỏ hiện tại Jabbar al-Luabi trở thành người đứng đầu Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iraq (Iraq National Oil Company - INOK) mới được tái thành lập.
chuyen bien quan trong trong nganh dau mo iraqIraq thu về hơn 700 tỷ USD tiền bán dầu mỏ
chuyen bien quan trong trong nganh dau mo iraqBộ trưởng Dầu mỏ Iraq thoát chết trong gang tấc
chuyen bien quan trong trong nganh dau mo iraq

Thông tin này đã được công bố vào ngày 11 tháng 10 năm 2018 bởi người phát ngôn của Bộ Dầu mỏ Iraq, Assem Jihad bên lề hội nghị CWC Basra Mega Projects ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Assem Jihad phát biểu: "Vâng, Bộ trưởng của chúng tôi đồng thời là Chủ tịch Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iraq... Công ty sẽ chịu trách nhiệm cho Công ty Khí đốt Basra, Công ty Dầu miền Bắc, và nhiều công ty, doanh nghiệp khác chịu sự quản lý của Bộ".

Được biết, Công ty Khí đốt Basra, được thành lập vào năm 2013, là một trong những công ty chính của Iraq hoạt động trong lĩnh vực này.

Công ty Dầu miền Bắc (North Oil Company - NOC) là một công ty nhà nước thuộc Bộ Dầu mỏ Iraq.

Công ty Dầu mỏ quốc gia Iraq (INOC) được thành lập, về bản chất, là một sự trở lại với trật tự cũ của việc sử dụng các tài nguyên dầu khí trong lòng đất ở Iraq.

INOC vốn đã được thành lập vào năm 1966, và vào năm 1987 công ty quốc gia này đã được sáp nhập với Bộ Dầu mỏ của đất nước.

Kết quả là sau khi sáp nhập, đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Iraq bị hạn chế nghiêm trọng.

Bây giờ chúng ta đang chứng kiến sự trở lại với mô hình hoạt động cũ của ngành dầu khí Iraq trong bối cảnh gác qua những thất vọng trước đây trong hợp tác với các nhà khai thác nước ngoài hoạt động trong nước chỉ trên cơ sở các hợp đồng dịch vụ.

Theo ông Assem Jihad, việc tái thành lập INOC mang lại động lực mới cho việc tái cấu trúc cơ bản ngành dầu mỏ của đất nước.

Bá Thủy

RT