Iraq thu về hơn 700 tỷ USD tiền bán dầu mỏ

06:11 | 01/08/2018

286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Ngân hàng Trung ương Iraq, dầu mỏ, nguồn ngoại hối duy nhất của Iraq, đã đem về cho nước này hơn 700 tỉ USD kể từ năm 2005.  
iraq thu ve hon 700 ty usd tien ban dau mo

"Từ năm 2005 đến năm 2017, Bộ Tài chính đã nhận được 706,23 tỷ USD bằng ngoại tệ từ bán dầu mỏ”, Ngân hàng Trung ương Iraq nói trong một tuyên bố ngày 31/7.

"Tổng cộng 703,11 tỷ USD, hay 99,5% số tiền trên, đã được chi tiêu” vì tài chính của Iraq đã bị vắt kiệt trong nhiều năm chiến tranh chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Đa số dân chúng Iraq cảm thấy rằng họ không được hưởng lợi từ tiến bán dầu. Trong hơn ba tuần qua, ở Iraq đã xảy ra phong trào biểu tình phản đối sự xuống cấp của các dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng.

Họ đặc biệt phản đối tình trạng thiếu điện và nước, đặc biệt là ở miền nam nơi người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp. Tình trạng hạn hán đã khiến người dân càng ngày càng khó khăn.

Phong trào biểu tình khởi phát ở Basra, tỉnh giàu dầu mỏ nhất Iraq, cho đến nay khiến 14 người chết.

Một trong những yêu cầu chính của phong trào biểu tình là chống tham nhũng.

Theo Quốc hội Iraq, trong 15 năm qua, 194 tỷ euro tiền công đã biến mất. Số tiền này gần gấp ba lần ngân sách nhà nước và thậm chí nhiều hơn GDP của Iraq.

Bằng cách công bố những con số trên, Ngân hàng Trung ương cam kết sẽ "làm sáng tỏ tất cả những khoản chi không rõ ràng".

Iraq, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với gần 4,5 triệu thùng/ngày, thường xuyên kêu gọi tăng giá dầu thô để tăng ngân sách.

Vào cuối tháng 6/2018, OPEC đã xác nhận với Nga và các đối tác khác lộ trình tăng sản lượng dầu.

Nh.Thạch

AFP