Chuối tiến vua mất mùa, người dân lo mất Tết

06:28 | 23/01/2021

142 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do ảnh hưởng của thời tiết, năm nay chuối ngự Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam bị mất mùa, khan hàng, khiến người trồng chuối lo mất Tết.

Ở xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân (còn gọi là xã Đại Hoàng - nơi sinh ra của nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm văn học "Chí Phèo" của cố nhà văn Nam Cao), ngoài món cá kho thấm đẫm hồn quê Việt nổi tiếng gần xa còn phải kể đến đặc sản chuối ngự tiến vua mà chỉ ở vùng đất này mới trồng được loại ngon nhất.

Chuối tiến vua mất mùa, người dân lo mất Tết - 1
Đặc sản chuối ngự tiến vua chỉ trồng ở vùng đất Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam mới được loại ngon nhất

Chuối ngự Đại Hoàng từng là sản vật dùng để tiến vua nên có tên gọi khác là chuối tiến vua. Sản phẩm chuối ngự Đại Hoàng đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chỉ dẫn địa lý cho khu vực các xã Hòa Hậu, Tiến Thắng.

Theo người dân cho biết, năm nay do thời tiết bất thuận, sản lượng chuối ngự giảm mạnh, khiến mặt hàng này rất khan hiếm. Nhiều gia đình trồng chuối cho biết, năm nay sản lượng kém, chỉ bằng 1/3 năm trước, mà toàn bộ những số chuối trong vườn của nhiều hộ đã được thương lái đặt mua từ trước, chỉ chờ ngày là đến mang đi.

Theo bà Trần Thị Dự, gia đình bà trồng gần 400 gốc nhưng chỉ có gần 20 buồng chuối. Toàn bộ số chuối này đã được thương lái đặt mua từ sớm với giá 500.000 - 700.000 đồng/buồng. Do thời tiết thất thường, năm nay thất thu. Nếu thời tiết thuận lợi, trung bình một gốc chuối mỗi năm cho thu hoạch 2 buồng, mỗi buồng có 5-7 nải. Vào ngày thường chuối có giá từ 25.000-30.000 đồng/nải nhưng vào dịp Tết, giá chuối tăng gấp từ 3-4 lần.

Chuối tiến vua mất mùa, người dân lo mất Tết - 2
Trồng gần 400 gốc chuối nhưng gia đình bà Trần Thị Dự chỉ thu hoạch được 20 buồng

Vườn chuối ngự của bà Trần Thị Ngân, xã Hòa Hậu có diện tích hơn 2 sào với 100 gốc nhưng cũng chỉ có 3 buồng cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán, trong khi những năm trước thường cho thu từ 10-15 buồng.

Bà Trần Thị Ngân chia sẻ, chuối vẫn được chăm sóc, bón phân theo đúng quy trình kỹ thuật, tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết số lượng buồng rất thấp, quả không được đều, số quả lép ở nhiều nải cũng chiếm tỷ lệ cao.

Với người dân trồng chuối ngự Đại Hoàng, Tết Nguyên đán là vụ chính, mang lại thu nhập cao. Nhưng ở vụ Tết năm nay, người trồng chuối ngự thất thu. Mặc dù giá chuối ngự vào dịp Tết cao gấp nhiều lần ngày thường nhưng năng suất chuối giảm nhiều, tiền thu được chỉ đủ đầu tư phân bón, chưa tính công chăm sóc.

Do chuối tiến vua mất mùa, nhiều gia đình sản lượng giảm, cung không đủ cầu, một số nhà vườn xác định chỉ ưu tiên bán chuối cho các mối thân quen, nên nhiều thương lái về đây cũng "méo mặt" vì không mua được hàng.

Ông Trần Huy Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân cho biết, trước tình trạng khan hiếm chuối ngự dịp Tết Nguyên đán, UBND xã đã chỉ đạo Hiệp hội sản xuất và tiêu thụ chuối ngự Đại Hoàng tăng cường tuyên truyền, vận động các hội viên không thu hoạch chuối non giấm ép nhằm giữ gìn thương hiệu chuối ngự Đại Hoàng.

Người tiêu dùng cũng nên lựa chọn mua tại những địa chỉ có uy tín, đảm bảo đúng chất lượng, thương hiệu chuối ngự Đại Hoàng.

Tích xưa truyền lại rằng, trong một lần vua Trần cùng các văn võ bá quan xuôi thuyền từ Thăng Long về phủ Thiên Trường yết kiến Thái Thượng Hoàng; một lần đến ngã ba Tuần Vường, đoàn thuyền dừng lại. Dân các làng đổ ra mừng đón, mọi người ai cũng mang của ngon vật lạ để dâng tiến vua.

Làng Đại Hoàng khi ấy có một cặp vợ chồng nông dân nghèo không có vật gì quý giá dâng tiến nên rất băn khoăn. Khi ấy trong vườn nhà còn một buồng chuối nhỏ đã chín, tỏa hương thơm ngát, đôi vợ chồng bèn chặt mang dâng lên vua.

Trông thấy buồng chuối nhỏ đẹp mắt, quả căng tròn, vàng óng lạ thường, nhà vua bèn nếm thử, thấy vị ngọt, hương thơm, càng ăn càng thấy ngon. Vua ban thưởng và truyền cho dân làng Đại Hoàng nhân rộng loại chuối này để cho thần dân khắp nơi cùng thưởng thức.

Từ đó loại chuối này ở Đại Hoàng được mang tên chuối ngự hay còn gọi là chuối tiến vua.

Theo Dân trí