Chứng khoán tuần mới (15-19/7): Thành bại tại khối lượng?

06:45 | 15/07/2024

376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau một tuần hồi phục mạnh mẽ thì tuần giao dịch từ 8 đến 12/7 VNIndex điều chỉnh nhẹ 2,29 điểm, kết tuần tại 1280,75 điểm. Thanh khoản có hồi phục, song vẫn còn kém xa các tuần trong tháng 3, tháng 5.
Chứng khoán tuần mới (15-19/7): Thành bại tại khối lượng 1
VNIndex có nhịp điều chỉnh nhẹ tuần trước.

Chuyên gia cho rằng, với những thông tin tốt trên thị trường, Chứng khoán tuần này (15-19/7) chỉ cần khối lượng các phiên giao dịch khoảng tỷ đô (25 ngàn tỷ), VNIndex sẽ bước vào sóng uptrend mới.

Nhóm bất động sản “nổi sóng"

Không nằm ngoài dự đoán, sau tuần giao dịch bùng nổ song với thanh khoản “teo tóp", thị trường đã có 3/5 phiên điều chỉnh liên tiếp, về lại vùng 1280 điểm.

Điểm nhấn của tuần là dòng tiền đã trở lại với nhóm bất động sản và chứng khoán.

Tại nhóm bất động sản, cổ phiếu NTL tiếp tục có tuần giao dịch bùng nổ với mức tăng hơn 14%. Tính từ đầu năm cổ phiếu này đã bật mạnh, lên đến hơn 100%. Một số cổ phiếu có diễn biến tích cực gồm: CEO tăng 5%, LHG tăng 5%, IDJ tăng 4%, AGG tăng gần 3%. Trong khi đó, một số cổ phiếu có truyền thống hút tiền như: DIG, NVL, PDR vẫn gây thất vọng khi tiếp tục điều chỉnh.

Đáng chú ý, dòng cổ phiếu thuộc họ Vingroup có giữ nhịp thị trường khi VIC và VHM đều tăng, còn VRE điều chỉnh nhẹ.

Dòng chứng khoán cũng có tuần giao dịch tích cực với CTS tăng hơn 6%, AGR + 2%, VCI + 2%, HCM +1,8%, BSI +1,9%. Dù vậy chính trong một dòng có cũng có sự phân hoá khi SSI, VND, SHS đều giảm nhẹ (dưới 1%).

Dòng cổ phiếu Dầu khí tiếp tục chứng kiến sự tích cực của BSR (+4,8%), POW (+4%), PVB +7%...

Một số dòng cổ phiếu tăng mạnh tuần trước như công nghệ thông tin, bán lẻ đa phần đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ với FPT - 3,5%, CMG - 0,6%; MSN - 2,5%, FRT - 2,5%.

Dòng ngân hàng cũng chủ yếu đi ngang. Trong khi nhóm vốn hoá lớn gồm VCB, TCB, BID, CTG đều điều chỉnh thì một số cổ phiếu nhỏ như TPB, SHB, HDB tăng nhẹ.

Chứng khoán tuần mới (15-19/7): Thành bại tại khối lượng 2
VNIndex chờ thanh khoản đột biến.

Chờ thanh khoản đột biến

Từ Anh quốc, Giáo sư Quách Mạnh Hào chỉ ra thị trường tuần quacó khá nhiều điểm tựa. Trước tiên là những phát biểu “bồ câu" của Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Ông Jerome Powell đã tuyên bố FED có thể hạ lãi suất, mà không quan tâm đến lạm phát nước này có thể chạm con số 2% hay không. Phản ứng với phát biểu này, thị trường Chứng khoán thế giới đều diễn biến rất tích cực.

Giới quan sát cho rằng khả năng FED điều chỉnh lãi suất vào tháng 9 lên tới 90%. Trong nước, những yếu tố xấu nhất đã đi qua, vấn đề tỷ giá đã bớt căng thẳng. DXY (chỉ số sức mạnh đồng đô la) giảm có thể khiến Ngân hàng Nhà nước chưa phải tăng lãi suất.

Ông Hào cho rằng, những nhà đầu tư dài hạn bắt đầu có thể cân nhắc giải ngân ở các nhịp chỉnh trong tuần mới. Còn các nhà đầu cơ cũng có thể tham gia với những cổ phiếu cơ bản, có tiềm năng trong quý 3, quý 4 như ngân hàng, xuất khẩu, dầu khí...

Một chuyên gia từ Công ty CK SSI chia sẻ, với việc 3 dự án Luật liên quan đến Bất động sản đều sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1/8 năm nay, các diễn biến trên thị trường này cũng sẽ đáng chú ý khi luật đi vào hiệu lực và các tác động lan tỏa đến các ngành khác. Đồng thời, xu hướng giao dịch của khối ngoại có khả năng sẽ đảo chiều trong giai đoạn nửa sau của năm, đây là yếu tố sẽ hỗ trợ tâm lý thị trường tích cực hơn trong thời gian tới.

Còn theo ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS, khả năng FED sẽ giảm lãi suất trong kỳ họp tháng 9 ngày càng gia tăng và một chu kỳ nới lỏng có thể được tính đến. Các chỉ số chứng khoán Mỹ đã lập đỉnh mới không chỉ phản ánh niềm tin của giới đầu tư mà còn cho thấy triển vọng vĩ mô sẽ khả quan, chưa kể tiềm năng hạ lãi suất tương lai sẽ khiến dòng tiền nhập cuộc tự tin hơn vào thị trường chứng khoán.

Ông Khánh cho rằng triển vọng vĩ mô, ngành và kết quả kinh doanh của các cổ phiếu riêng lẻ sẽ là động lực cho thị trường trong giai đoạn còn lại của tháng 7 với diễn biến tích lũy trong xu hướng tăng.

Chuyên gia thuộc công ty chứng khoán VN Direct cho rằng, tuần tới chỉ cần thị trường có thanh khoản đột biến, VNIndex sẽ chính thức bước vào con sóng uptrend mới. Các nhà đầu tư dài hạn có thể canh các nhịp chỉnh để mua các cổ phiếu cơ bản như TCB, ACB thuộc nhóm ngân hàng, PVS PVD thuộc nhóm Dầu khí hoặc MWG, DGW thuộc nhóm bán lẻ…

Minh Khang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc