Chứng khoán lao dốc sau khi ông Trump dọa tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc

17:58 | 06/05/2019

181 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trường chứng khoán thị trường châu Á đã sụt giảm mạnh sau khi ông Trump đe dọa áp các loại thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc khiến các nhà đầu tư sợ hãi.
Chứng khoán lao dốc sau khi ông Trump dọa tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc
Tuyên bố áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc của ông Trump đã làm náo loạn các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Diễn biến bất ngờ trong chuỗi các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư hoảng sợ vào sáng nay (6/5), khiến cổ phiếu tại thị trường châu Á sụt giảm mạnh và cũng gây nên một ngày khó khăn cho Phố Wall.

Trong đó, cổ phiếu tại Trung Quốc dẫn đầu sự sụt giảm khi giảm hơn 5% vào giữa trưa, sau khi Tổng thống Trump đe dọa sẽ tăng thuế đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất để gây áp lực buộc Bắc Kinh chấp nhận thỏa thuận.

Trong những tháng gần đây, nhiều thị trường chứng khoán ở châu Á đã tăng khi hy vọng rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ đạt được thỏa thuận trong cuộc chiến thương mại của họ. Nền kinh tế Trung Quốc, động cơ tăng trưởng quan trọng nhất ở châu Á và là một trong những quốc gia lớn nhất thế giới, cũng đã tăng trưởng trong những tuần gần đây sau chính sách cho vay của Chính phủ nước này.

Tuy nhiên, vào hôm qua (5/5), ông Trump đã ngang nhiên đe dọa chấm dứt sự tăng trưởng đó. Tuyên bố này đã làm náo loạn các nhà đầu tư trên toàn cầu. Giá trị của đồng nhân dân tệ Trung Quốc suy yếu cùng giá dầu và giá nông sản giảm mạnh ngay lập tức.

Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite đã giảm 5,4% vào giữa trưa nay.

Bên cạnh đó, tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng cũng đã giảm 3,3% vào giữa trưa. Chỉ số Taiex của Đài Loan cũng giảm 1,8%, trong khi chỉ số S.&P.​​/ASX 200 tại Úc giảm chưa đến 1%.

Trong khi đó, thị trường tại Nhật Bản và Hàn Quốc đã đóng cửa hôm nay vì nghỉ lễ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong vài ngày tới vì các cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington tiến triển "quá chậm".

Cụ thể, vào hôm qua, trong dòng trạng thái đăng trên tài khoản Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Trong 10 tháng qua, Trung Quốc phải trả thuế nhập khẩu cho Mỹ, 25% với 50 tỷ USD hàng hóa thuộc lĩnh vực công nghệ cao, 10% trên 200 tỷ USD hàng hóa khác. Các khoản này đã phần nào mang lại thành quả kinh tế tuyệt vời của chúng ta. Nhưng khoản thuế 10% đó sẽ tăng lên thành 25% bắt đầu từ thứ Sáu tới (10/5)".

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cảnh báo thêm, Mỹ sẽ sớm áp dụng mức thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mà đến nay vẫn chưa phải chịu thuế.

Quyết định tăng thuế trên nếu được thực thi sẽ tác động đến hơn 5.000 sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, từ hóa học đến dệt may, hàng tiêu dùng.

Theo Dân trí

Quốc Cường Gia Lai trả cả trăm tỷ đồng tiền nợ cho bà Như Loan; Chứng khoán “lãnh đòn” vì Trung-Mỹ
Việc kinh doanh của công ty nhà Cường đôla lại gây thất vọng
Công ty nông nghiệp của Bầu Đức lỗ gần 100 tỷ đồng
Thắng kiện Grab, Vinasun tuyên bố sẽ trở thành “taxi công nghệ”
Cổ phiếu VietJet “thoát đáy”, nữ tỷ phú hàng không đang trở lại?