Chuẩn bị tổ chức Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023

17:05 | 15/12/2023

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật Khèn Mông; nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn (Yên Bái) và Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023 sẽ khai mạc vào 20 giờ ngày 23/12/2023.

Việc tổ chức Festival khèn Mông và công bố Quyết định đưa nghệ thuật khèn của người Mông, nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông các huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nhằm giới thiệu, tôn vinh, quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong tỉnh và khu vực Tây Bắc.

Chuẩn bị tổ chức Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023
Nghệ thuật khèn của người Mông được vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (ảnh: TTXVN)

Hiện công tác chuẩn bị cho lễ hội đang được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng huyện Mù Cang Chải khẩn trương triển khai thực hiện. Theo kế hoạch của UBND huyện Mù Cang Chải, trong đêm khai mạc sẽ diễn ra chương trình "Tinh hoa nghệ thuật khèn Mông". Chương trình sẽ có 200 học sinh tham gia văn nghệ, 70 nghệ nhân múa khèn và trên 1.000 người dân thực hiện màn đồng diễn khèn Mông.

Chuẩn bị tổ chức Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023
Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông (ảnh: Yenbai.vn)

Ngoài hoạt động chính trong lễ khai mạc, huyện Mù Cang Chải đã xây dựng các hoạt động phụ trợ như: diễu diễn đường phố; tái hiện không gian văn hóa dân tộc Mông; giao lưu, trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của người Mông; hội thi múa khèn; trải nghiệm giã bánh dầy; hoạt động bay dù lượn tại đèo Khau Phạ…

Đến với Mù Cang Chải trong dịp này, du khách sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa dân tộc Mông, không gian chợ phiên để cảm nhận được nét đẹp văn hóa riêng biệt cùng những phong tục, tập quán của người dân địa phương; chiêm ngưỡng sự khéo léo của các nghệ nhân, người dân trong chế tác khèn Mông, vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải… Bên cạnh đó, du khách còn được hòa mình vào Lễ hội hoa Tớ Dày.

Hoa Tớ Dày là loài hoa thuộc loại cây thân gỗ, chỉ mọc và nở ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, trời càng lạnh hoa càng nỏ đẹp. Đây là loài hoa rừng thuộc họ hoa đào được người Mông ở Mù Cang Chải gọi là "Pằng Tớ Dày" dịch theo nghĩa tiếng Việt là "hoa đào rừng". Hoa thường nở vào gần cuối tháng 12, trước hoa đào khoảng 1 tháng.

Nét đẹp của nghệ thuật vẽ sáp ong trên vải của chị em dân tộc Mông và Dao TiềnNét đẹp của nghệ thuật vẽ sáp ong trên vải của chị em dân tộc Mông và Dao Tiền
Người phụ nữ Mông tiên phong làm “du lịch xanh”Người phụ nữ Mông tiên phong làm “du lịch xanh”
Bánh dày của người Mông Yên BáiBánh dày của người Mông Yên Bái

P.V