Chữa bệnh ung thư: Không nên tin vào “thần dược”

07:10 | 19/06/2017

2,632 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm gần đây, số người mắc ung thư được phát hiện ngày một nhiều. Mỗi năm cả nước có gần 200.000 người mắc ung thư và trên 100.000 người tử vong. Vì thế, ung thư đang trở thành nỗi ám ảnh khiến người dân ngày càng quan tâm hơn đến việc phòng chống và điều trị ung thư, đặc biệt là chế độ ăn và sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN).  

Tuy nhiên, không phải ai cũng có những hiểu biết cần thiết về vấn đề này, nên đã dẫn đến nhiều quan niệm sai, ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh.

Theo TS Phạm Thị Việt Hương (Khoa Nhi, Bệnh viện K), không ít bệnh nhân ung thư đã bất chấp lời khuyên của bác sĩ, tự ý ăn kiêng quá mức, suy kiệt mà chết. Theo thống kê, có tới 30% bệnh nhân ung thư chết vì suy kiệt cơ thể trước khi chết vì khối ung thư, phần nào cho thấy tác động xấu của việc suy kiệt sức khỏe. Nhiều bệnh nhân không thể theo hết được các liệu pháp điều trị do cân nặng và thể lực bị suy giảm trầm trọng. Điều này ảnh hưởng lớn tới hiệu quả điều trị và giảm thời gian sống của người bệnh, tăng tỷ lệ biến chứng, nhiễm trùng, dẫn đến tử vong.

chua benh ung thu khong nen tin vao than duoc
Nấm lim xanh và nọc bọ cạp xanh chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thể điều trị được bệnh ung thư

GS Nguyễn Bá Đức - Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cũng cho biết, dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp người bệnh ung thư đủ sức khỏe để theo được hết các liệu pháp điều trị nặng nề.

Một quan niệm được nhiều người bị ung thư “rỉ tai” nhau là không nên ăn đường, vì sẽ khiến tế bào ung thư phát triển nhanh hơn. Thực tế, các chuyên gia cho biết, đường không làm cho các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn. Nhưng cũng không có nghĩa là giảm đường sẽ khiến các tế bào ung thư không phát triển, mà tế bào ung thư tăng trưởng nhanh là do tính chất ác tính của nó. Tế bào ung thư cũng không liên quan đến tinh bột. Trong khi các mô cơ thể bình thường cần tinh bột để thực hiện các chức năng hằng ngày, đòi hỏi phải ăn tinh bột để đảm bảo sức khỏe.

Bên cạnh đó, do cách quảng cáo quá mức của nhiều hãng TPCN khiến nhiều người hiểu lầm rằng, TPCN là thuốc điều trị ung thư, trong khi TPCN không phải là thuốc nên không thể điều trị bệnh mà chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư. Ví như, có nơi quảng cáo “khả năng thanh lọc, giải độc và phục hồi gan của nấm lim xanh được đánh giá là tốt nhất so với các loại thảo dược khác”. Trong khi đó, Viện Dược liệu từng cho biết, các tác dụng chữa bệnh khác do người dân đồn thổi của loài nấm lim xanh cần phải có các nghiên cứu khoa học để chứng minh mới có thể kết luận được.

Trên mạng cũng quảng cáo rầm rộ về “thần dược” tinh dầu nhựa thông đỏ điều trị ung thư, nhưng TS Nguyễn Tiến Quang, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp - Bệnh viện K khẳng định chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều đó.

Nhiều người đang truyền tai nhau về loại “thần dược” sản xuất từ nọc bọ cạp xanh của Cuba có thể chữa bệnh ung thư. Loại “thần dược” này được bày bán nhiều trên thị trường, do nhiều đơn vị cung cấp với giá bán 5-10 triệu đồng/hộp tùy loại, tùy đối tượng. Nhiều người không tiếc tiền vì tin vào hiệu quả của loại “thuốc” này trong điều trị ung thư.

Trước tin đồn nọc bọ cạp xanh như một loại thuốc đặc trị ung thư, các chuyên gia của Bệnh viện K cho biết, trên thực tế, nọc bọ cạp xanh chỉ có tác dụng giảm đau, hỗ trợ điều trị chứ không phải là thuốc điều trị ung thư. Đồng tình với ý kiến này, TS Hà Phương Thư (Trưởng phòng Vật liệu Nano y sinh, Viện Khoa học vật liệu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) - người có nhiều công trình nghiên cứu khoa học về hỗ trợ điều trị ung thư với những giải thưởng trong nước và quốc tế, cũng cho biết: Với những bệnh nhân ung thư đã sử dụng nọc bò cạp chỉ thấy có tác dụng giảm đau, còn chưa có bằng chứng khoa học về tác dụng điều trị ung thư. Mà các TPCN không phải thuốc, nên không thể dùng độc lập mà phải sử dụng kết hợp với các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

chua benh ung thu khong nen tin vao than duoc
Bọ cạp xanh

Khi một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin cho rằng, thuốc vi lượng đồng căn Vidatox 30CH có khả năng điều trị ung thư, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) từng thông báo: Thuốc Vidatox 30CH được nghiên cứu và sản xuất từ nọc bọ cạp xanh sống ở Cuba, Trung Mỹ… Nhưng thuốc chỉ được chỉ định hỗ trợ điều trị giảm nhẹ triệu chứng đau cho bệnh nhân mắc ung thư, không có chỉ định điều trị ung thư cho bệnh nhân. Do đó, những thông tin cho rằng, thuốc Vidatox 30CH và các sản phẩm có tên gọi gần tương tự có khả năng điều trị ung thư, làm teo khối u là chưa có cơ sở khoa học.

Trong “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS Đỗ Tất Lợi cũng không hề nhắc tới tác dụng của nọc bò cạp trong điều trị ung thư.

Một “vấn nạn” khác trong việc điều trị ung thư là không tin vào bác sĩ, mà lại tin vào các “thầy lang băm”, để rồi tiền mất, tật mang. TS Phạm Thị Việt Hương kể: Bà có một bệnh nhi là bé gái bị ung thư xương đã ra viện. Nhưng cháu lại đang uống thuốc của một người nào đó tự xưng là chữa ung thư theo hướng mới, mỗi tháng hết 10 triệu tiền thuốc. Cháu cho biết rất mệt và đã sút 4kg/tháng kể từ khi theo người này. Khi bà phát hiện được sự việc, hỏi cháu: Cháu biết họ là bác sĩ ở bệnh viện nào, được đào tạo về y và đặc biệt về ung thư không? Câu trả lời là không. Thế nhưng cháu lại sợ không dám dừng thuốc vì “Họ bảo nếu con đang uống thuốc của họ mà dừng thì tế bào ung thư phát tác rất nhanh”.

TS Phạm Thị Việt Hương cho rằng, bà không đả phá các thầy đông y, nam y chân chính có những bài thuốc thực sự tốt cho một số bệnh, thậm chí ít nhiều cũng có tác dụng hỗ trợ ung thư. Tuy nhiên, cho đến nay các phương pháp điều trị ung thư vẫn là phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và miễn dịch sinh học. Có một số vị thuốc trong dân gian được cho là kìm hãm hoặc tiêu diệt tế bào ung thư như cây dừa cạn, cà độc dược, cây thông đỏ... nhưng phải tách xuất, bào chế bằng công nghệ từ hàng tấn cây mới có được một lọ thuốc có tác dụng chứ không phải chỉ là ăn hoặc uống vài lạng. Mà lọ thuốc này phải kết hợp với nhiều thuốc khác may ra mới có hiệu quả.

“Là một bác sĩ điều trị ung thư đã đồng hành với bệnh nhân 17 năm, tôi nhấn mạnh: Hãy tin tưởng vào các phương pháp điều trị được khoa học thừa nhận. Hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Có thể sử dụng một số bài thuốc đông y, nam y hỗ trợ thêm. Và tuyệt đối cảnh giác với thuốc “thánh” và lang băm” - TS Hương khuyến cáo.

Mắc bệnh ung thư không có nghĩa là cuộc sống chấm dứt. Thay vì hoảng loạn, người bệnh nên bình tĩnh tìm đến một cơ sở y tế hoặc tìm gặp chuyên gia để được chẩn đoán, tham vấn và đặc biệt tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, chủ động có kế hoạch rèn luyện sức khỏe, chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng của bản thân. Mọi phương pháp điều trị ung thư chỉ có kết quả tốt nhất khi người bệnh có tinh thần lạc quan, chủ động chiến đấu với bệnh tật.

Thanh Hằng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.