Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký văn bản hỏa tốc về ứng phó sạt lở và ngập úng đô thị

17:05 | 15/09/2024

75 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, ông Nguyễn Hoàng Giang - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký văn bản hỏa tốc về việc triển khai ứng phó sạt lở núi, đồi và ngập úng đô thị trên địa bàn tỉnh. Đây là văn bản được đưa ra khi tỉnh Quảng Ngãi thời gian qua đã xuất hiện nhiều điểm nứt sườn đồi, sườn núi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sạt lở núi, đồi.

Theo văn bản hoả tốc, nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Ngãi như Núi Van Cà Vãi, thị trấn Di Lăng (huyện Sơn Hà), khu dân cư Đắk Dép (huyện Sơn Tây)… thời gian qua đã xuất hiện nhiều điểm nứt, có nguy cơ cao sạt lở đồi núi.

Đài Khí tượng - Thuỷ văn tỉnh Quảng Ngãi cũng đưa ra nhận định về diễn biến thiên tai phức tạp trong thời gian tới. Nhiều nguy cơ lớn tỉnh Quảng Ngãi sẽ đón mưa lớn, bão, lũ xảy ra. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét… ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, đặc biệt tại các huyện miền núi. Bên cạnh đó, mưa lớn cũng đã gây ngập úng cục bộ tại TP Quảng Ngãi và một số khu vực đông dân cư trong thời gian qua.

Đài Khí tượng – Thuỷ văn tỉnh nhận định nhiều nguy cơ lớn tỉnh Quảng Ngãi sẽ đón mưa lớn, bão, lũ xảy ra.
Đài Khí tượng - Thuỷ văn tỉnh nhận định nhiều nguy cơ lớn tỉnh Quảng Ngãi sẽ đón mưa lớn, bão, lũ xảy ra trong thời gian tới.

Với những nguy cơ có thể xảy ra sạt lở và ngập úng cục bộ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rút kinh nghiệm từ công tác ứng phó bão số 3, mưa lũ vừa qua tại các tỉnh phía Bắc. Đối với các huyện, thị xã và thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu những người đứng đầu chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện công tác phòng chống bữa lụt và triển khai ứng phó sạt lở núi, đồi, ngập úng đô thị. Đồng thời, liên tục cập nhật tình hình thời tiết để có những chỉ đạo phù hợp.

Bên cạnh đó, người đứng đầu các huyện, thị xã, thành phố cần kiểm tra, rà soát các khu dân cư, nhà dân, trụ sở cơ quan, đơn vị trên địa bàn… có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét để có phương án sớm và cụ thể để đảm bảo an toàn và kịp thời sơ tán người dân. Ở các huyện Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng cần rà soát thống kê đầy đủ các điểm có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét… gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo với UBND tỉnh. Đặc biệt, cần xây dựng kịch bản chi tiết về việc ứng phó sạt lở đất, lũ quét để triển khai thực hiện khi có mưa, lũ xảy ra.

các huyện, thị xã, thành phố cần kiểm tra, rà soát các khu dân cư, nhà dân, trụ sở cơ quan, đơn vị trên địa bàn… có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét để có phương án sớm và cụ thể để đảm bảo  an toàn
Các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi cần kiểm tra, rà soát các khu dân cư, nhà dân, trụ sở cơ quan, đơn vị trên địa bàn… có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét để có phương án sớm và cụ thể để đảm bảo an toàn cho người dân.

Tổ chức gia cố trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế, đồng thời, tổ chức cắt tỉa các cây lớn có nguy cơ gãy, ngã để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, khẩn trương rà soát, kiểm tra việc nạo vét hệ thống thoát nước, khơi thông miệng hố ga, kênh mương, cống, rãnh… để tranh việc tắc nghẽn, gây ngập úng cục bộ. Các đơn vị liên quan cũng cần túc trực 24/24 để kịp thời xử lý ngập úng, ách tắc hệ thống thoát nước cục bộ mùa mưa bão. Các đơn vị liên quan cũng cần tuyên truyền cho người dân không tự ý che lấp cửa thu, hố ga… để đảm bảo tiêu thoát nước khi có mưa lớn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai để kịp thời đăng tải, cung cấp thông tin đầy đủ trên các hệ thống, website để các cấp, ngành được biết và triển khai thực hiện. Đồng thời, Sở cũng phối hợp với các đơn vị kiểm tra, rà soát các hồ chứa nước, nhất là các hồ chứa nước đã bị xuống cấp, hư hỏng, để có giải pháp an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký văn bản hỏa tốc về ứng phó sạt lở và ngập úng đô thị

Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kịp thời xử lý ngay các điểm sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, hư hỏng… để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện. Đồng thời, trong quá trình tuần tra, nếu phát hiện điểm ngập úng cục bộ thì kịp thời báo cáo chính quyền địa phương.

Sở Công thương tiếp tục chỉ đạo các chủ hồ chứa thuỷ điện kiểm tra các điều kiện an toàn cho công trình, yêu cầu các chủ hồ phải tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa. Bên cạnh đó, cung cấp đầy đủ thông tin và truyền camera giám sát hồ chứa về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và các cơ quan liên quan để theo dõi, giám sát…

Các sở, ngành, đại phương chủ động theo dõi thường xuyên tình hình diễn biến thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang thông tin về phòng, chống thiên tai của tỉnh để kịp thời triển khai ứng phó.

Quảng Nam và Quảng Ngãi hỗ trợ miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3Quảng Nam và Quảng Ngãi hỗ trợ miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3
Quảng Ngãi yêu cầu rà soát tất cả các cầu trên địa bàn tỉnhQuảng Ngãi yêu cầu rà soát tất cả các cầu trên địa bàn tỉnh
Quảng Ngãi: Cận cảnh cầu Trà Khúc 1 gần 60 năm tuổi, từng được quy hoạch xây mớiQuảng Ngãi: Cận cảnh cầu Trà Khúc 1 gần 60 năm tuổi, từng được quy hoạch xây mới
Quảng Ngãi: Cầu Trà Khúc 2 dự kiến thông xe vào ngày 15/9Quảng Ngãi: Cầu Trà Khúc 2 dự kiến thông xe vào ngày 15/9

Phúc Nguyên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan