Chủ tịch nội các Anh, ông Lidington lên tiếng về Brexit

06:08 | 15/04/2019

4,826 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây chủ tịch nội các Anh, ông David Lidington đã phát biểu, chính phủ và đảng Lao Động đang kiểm chứng các ý kiến đề xuất từ hai phía nhằm tháo gỡ những bế tắc gặp phải của tiến trình Brexit.    

Trong khi đó, người từng đứng đầu đảng Bảo Thủ Iain Duncan Smith lại cho rằng các đề xuất này là “đường dẫn đến thảm kịch” cho đảng của ông. Ông này kêu gọi Thủ tướng Theresa May bầu một người cầm quyền mới cho đảng Bảo Thủ vào tháng tới; tuy nhiên, ông Lidington khẳng định việc thay đổi nghị sĩ sẽ không làm thay đổi đối trọng trong tổ chức quốc hội.

Một loạt những chủ đề then chốt được đưa ra bàn luận nhằm tìm được tiếng nói chung như tiêu chuẩn về môi trường, an ninh và quyền lợi của người lao động.

EU cương quyết cho rằng các thỏa thuận nào được đề xuất đã bị các nghị sĩ quốc hội Anh bác bỏ ba lần thì không thể đem ra đàm phán lại; tuy nhiên EU hướng tới thắt chặt quan hệ chính trị với Anh Quốc bằng việc thông qua một văn bản đề cương về quan hệ trong tương lai của Anh với khối EU sau khi quá trình Brexit hoàn tất trước ngày 31 tháng 10 này.

Hệ thống hải quan

Ông Duncan Smith gợi ý việc hai đảng nên cân nhắc xây dựng một hệ thống hải quan với những lợi ích khu vực như miễn thuế nhập khẩu và không áp cô-ta trong khối EU, đồng thời có những chính sách để Anh giao thương độc lập với các thị trường bên ngoài.

Ông cũng phản đối những đề xuất của đảng Lao Động về Brexit và cho rằng đường lối của người đang cầm quyền đảng này là ông Jeremy Corbyn sẽ dẫn tới thảm kịch cho nước Anh; tiêu biểu là đề xuất Anh giữ nguyên hệ thống hải quan như trước hay kêu gọi một cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân thứ hai; hoặc ý kiến hòa nhập làm một với khối thị trường chung EU.

chu tich noi cac anh ong lidington len tieng ve cac de xuat cua tien trinh brexit giua hai dang bao thu va lao dong
Brexit và những dự thảo đang được đề xuất

chu tich noi cac anh ong lidington len tieng ve cac de xuat cua tien trinh brexit giua hai dang bao thu va lao dongBiểu tình quy mô lớn ở Anh đòi trưng cầu dân ý Brexit lần hai
chu tich noi cac anh ong lidington len tieng ve cac de xuat cua tien trinh brexit giua hai dang bao thu va lao dongAnh muốn lùi thời điểm Brexit đến ngày 30 tháng 6
chu tich noi cac anh ong lidington len tieng ve cac de xuat cua tien trinh brexit giua hai dang bao thu va lao dongQuốc hội Anh bác bỏ Brexit lần hai, Anh có thể "không bao giờ rời EU"

Minh Hằng

BBC