Chủ quán hành hung khách toác đầu có thể bị truy cứu hình sự?

21:03 | 03/05/2019

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 2 ngày bị hành hung, vợ chồng chị Duyên đang đi giám định thương tích để công an vào cuộc xử lý. Tuy vậy, theo các luật sư thì trường hợp chủ quán đánh hội đồng chồng chị Duyên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
chu quan hanh hung khach toac dau co the bi truy cuu hinh su
Chồng chị Duyên đang giám định thương tích để công an vào cuộc xử lý chủ quán và những người hành hung.

Trưa 3/5, trao đổi với PV Dân trí, cán bộ điều tra Công an huyện Bến Lức (Long An) cho biết cơ quan chức năng đang đợi kết quả giám định thương tích của chồng chị Duyên để xử lý vụ việc.

"Ngay sau khi xảy ra vụ việc, công an huyện đã có mặt, ghi nhận sự việc và yêu cầu những người liên quan về làm việc. Những người tham gia đánh chồng chị Duyên là họ hàng của chủ quán. Hiện, chúng tôi đang xử lý theo trình tự pháp luật. Về việc nhóm người lạ mặt hôm qua đập phá tại quán nước cũng đang được xác minh và xử lý nghiêm", cán bộ điều tra chia sẻ thêm.

Về phía gia đình chủ quán, sau khi sự việc xảy ra đã bày tỏ sự hối hận và mong sự việc dừng lại để tiếp tục làm ăn.

"Lúc đó tôi và người nhà nóng nảy quá nên không kiềm chế được. Vợ chồng tôi từ Tây Ninh lên đây thuê mặt bằng 5 triệu để mở quán. Giờ vợ chồng tôi còn phải mưu sinh để nuôi con nhỏ. Tôi xin lỗi và mong mọi người bỏ qua cho vợ chồng tôi", ông Ngoan (chồng chủ quán H.) chia sẻ.

chu quan hanh hung khach toac dau co the bi truy cuu hinh su
Vợ chồng chủ quán mong được bỏ qua mọi chuyện.

Sau 2 ngày xảy ra sự việc, nhiều người tỏ ra bất bình khi biết việc chính những người thân trong gia đình chủ quán hành hung khách. Sự việc gây phẫn nộ trong dư luận tại địa phương vì ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và thu hút du lịch của tỉnh Long An.

Nhận định về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Thạch Thảo - VP Luật sư Nguyễn Thạch Thảo cho biết: trong trường hợp này sẽ tùy vào mức độ và hậu quả của hành vi sẽ bị truy cứu trách nhệm hình sự hoặc xử phạt hành chính.

"Trong trường hợp hành vi hành hung người khác là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Bởi lẽ hành vi này đã trực tiếp xâm hại đến tính mạng và sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật. Theo qui định của pháp luật hành vi cố ý gây tương tích dẫn đến tỷ lệ thương tích từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc vào các trường hợp quy định tại Khoản 1 ĐIều 134 như: Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người; Dùng a-xít; Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; Phạm tội 02 lần trở lên… thì có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi hành hung khách như đã nêu ở trên", luật sư Thảo nhận định.

Cũng theo luật sư Thảo, theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 thì tùy vào mức độ hậu quả của hành vi, người phạm tội này sẽ bị xử phạt với mức thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm; mức cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

chu quan hanh hung khach toac dau co the bi truy cuu hinh su
Luật sư Nguyễn Thạch Thảo cho rằng có thể truy cứu hình sự vụ việc.

Về việc nhóm người lạ đến quán đập phá, luật sư Thảo cho rằng đây là một hành vi vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho xã hội. Vì đây là hành vi gây thiệt hại đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật.

"Đối với hành vi này nếu chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 2.000.000 - 5000.000 đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. “Điều 15. Vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác”, Luật sư Thảo nhận định .

"Trong trường hợp nếu các đối tượng trên đã bị xử phạt hành chính rồi mà vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Cụ thể, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Tùy vào tính chất mức độ, hậu quả của hành vi mà khung hình phạt cao nhất của tội này lên tới 20 năm tù", luật sư Thảo chia sẻ thêm.

Theo Dân trí

chu quan hanh hung khach toac dau co the bi truy cuu hinh suNgười đàn ông ở Sài Gòn đòi bồi thường 1 đồng danh dự, 99 tỷ thiệt hại
chu quan hanh hung khach toac dau co the bi truy cuu hinh suTử vi ngày 2/4/2019: Tuổi Ngọ chủ quan, tuổi Thân lanh lợi
chu quan hanh hung khach toac dau co the bi truy cuu hinh suNgành chủ quản yêu cầu xác minh việc 'gọi vong, báo oán' ở chùa Ba Vàng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc