Ngành chủ quản yêu cầu xác minh việc 'gọi vong, báo oán' ở chùa Ba Vàng

16:25 | 21/03/2019

380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện vừa yêu cầu Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra Bộ làm rõ thông tin chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) tổ chức "gọi vong, báo oán, giải nghiệp", thu hàng trăm tỷ đồng.  
nganh chu quan yeu cau xac minh viec goi vong bao oan o chua ba vangHoạt động gọi vong báo oán tại chùa Ba Vàng đã được cảnh báo từ... 2 năm trước!
nganh chu quan yeu cau xac minh viec goi vong bao oan o chua ba vangChùa Ba Vàng - ngôi chùa có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Cục Di sản văn hóa cần khẩn trương có văn bản gửi Sở Văn hóa Quảng Ninh yêu cầu báo cáo. Thanh tra Bộ lập đoàn công tác làm việc với các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh các vấn đề trên. Nếu có sai phạm ở chùa Ba Vàng, đoàn công tác phải đề xuất giải pháp chấn chỉnh. Các đơn vị báo cáo Bộ trưởng trước ngày 25/3.

nganh chu quan yeu cau xac minh viec goi vong bao oan o chua ba vang
Bà Phạm Thị Yến và cô gái trong một clip nói về "gọi vong, báo oán" ở chùa Ba Vàng

Thực ra việc Chùa Ba Vàng tổ chức "truyền vong báo oán", không phải mới diễn ra mà đã diễn ra hằng năm trước. Chỉ cần tra google với các từ khóa “Chùa Ba Vàng”, “báo oán”, “Nghiệp chướng”… là sẽ ra clip dài hàng tiếng đồng hồ về nội dung này.

Sự việc chỉ “bùng lên”, gây bức xúc dư luận khi mới đây bà Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc vàng tập tu lục hòa chùa Ba Vàng, giải thích trước đám đông nguyên nhân vì sao nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại là "ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp và duyên trong hiện tại cộng lại". Đối với người đã khuất thì cách giải thích của bà Phạm Thị Yến như vậy là trái với đạo lý nhà Phật, với văn hóa ứng xử tối thiểu của người Việt.

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định với báo giới: "Việc gọi vong, trừ vong không có trong giáo lý nhà Phật. Giáo hội Phật giáo sẽ có ý kiến về sự việc trên. Nếu chùa Ba Vàng hoạt động không đúng đắn thì phải chấn chỉnh”.

Phó giáo sư Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Nghiên cứu tôn giáo cho rằng, chuyện vong báo oán là bịa đặt. "Yêu cầu bỏ tiền ra để hóa giải những nghiệp chướng từ nhiều kiếp trước là trục lợi. Phật giáo quan niệm con người có thể cải được nghiệp bằng tích đức, làm việc thiện chứ không phải bằng tiền", ông Tuấn nói.

Được biết, sắp tới sẽ cuộc họp báo để nói về vấn đề này.

Nguyễn Hưng