Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và củng cố an ninh năng lượng

16:41 | 18/01/2019

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019, sáng 17/1, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các tổ chức USAID, IFC, Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ, các tập đoàn công nghiệp ABB và GE... cùng một số Bộ, ban, ngành trung ương và địa phương tổ chức Hội thảo chuyên đề về “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và củng cố an ninh năng lượng đảm bảo phát triển bền vững”.  

Tham dự sự kiện có các đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban kinh tế Trung ương; đồng chí Cao Đức Phát, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương; ông John Kerry, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Chủ tịch danh dự Quỹ Carnegie vì Hoà bình Quốc tế cùng đại biểu lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trong nước, một số đại sứ quán, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các diễn giả quốc tế.

chu dong ung pho voi bien doi khi hau va cung co an ninh nang luong
Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã nhấn mạnh, biến đổi khí hậu (BĐKH) đang là thách thức lớn cho quá trình phát triển bền vững của tất cả quốc gia trên thế giới, từ nước có điều kiện phát triển đến các nước còn nghèo. Nếu không ứng phó hiệu quả với BĐKH thì thành quả phát triển kinh tế xã hội sẽ chịu tổn hại, qua trình phát triển bền vững sẽ gặp nhiều khó khăn. Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH do có bờ biển dài và nhiều lưu vực sông rộng lớn.

Theo một số nghiên cứu về biến đổi khí hậu ở Việt Nam, đến cuối thế kỷ XXI, sẽ có 40% diện tích vùng Đồng bằng sông Cửu Long, 11% diện tích vùng Đồng bằng sông Hồng và 3% diện tích của các địa phương ven biển khác sẽ bị ngập nước, đặc biệt, 20% diện tích Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ có nguy cơ bị ngập. Khi đó sẽ có 10-12% dân số bị ảnh hưởng trực tiếp, tổn thất 10% GDP. Thực trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang diễn biến phức tạp và nhanh hơn dự báo của các nhà khoa học.

Đến nay, 11/13 tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long đã phải công bố tình trạng thiên tai, do xuất hiện hạn mặn chưa từng có trong vòng 100 năm qua; mỗi năm có khoảng 300 ha đất đai bị sụt lún, sạt lở; hiện tượng nước biển dâng gây xâm nhập nước mặn, nước lợ ngày càng gia tăng… và nhiều tác động thiên tại khác đã ảnh hưởng lớn đến sinh kế của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

chu dong ung pho voi bien doi khi hau va cung co an ninh nang luong
Toàn cảnh hội thảo

Trong thời gian tới, những tác động tiêu cực về BĐKH ngày một lớn, khó lường ở nhiều lĩnh vực và địa phương sẽ làm gia tăng mức độ cạn kiệt tài nguyên và suy thoái môi trường. Đây là một trong những nguy cơ làm chậm quá trình phát triển kinh tế xã hội, làm mất đi nhiều thành quả đã đạt được. Bên cạnh những tác động tiêu cực trực tiếp của BĐKH đe doạ đến an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp, BĐKH cũng gây ra những ảnh hưởng đáng kể đến an ninh năng lượng. Đây là vấn đề được nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam hết sức quan tâm.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho hay, BĐKH tại Việt Nam sẽ làm gia tăng hơn nữa mức độ phụ thuộc năng lượng. Sự mất ổn định của những nguồn cung năng lượng, nhất là nguồn cung năng lượng sơ cấp do ảnh hưởng của BĐKH sẽ tác động lớn đến việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, ở chiều ngược lại, việc phát triển các nguồn năng lượng truyền thống lại là nguyên nhân quan trọng làm gia tăng hiệu ứng khí nhà kính, đây là tác nhân trực tiếp gây BĐKH. Vì vậy, việc nghiên cứu, đánh giá mối tác động kép này để chủ động phòng chống BĐKH và đưa ra các giải pháp củng cố an ninh năng lượng quốc gia đảm bảo phát triển bền vững là việc làm hết sức cần thiết.

chu dong ung pho voi bien doi khi hau va cung co an ninh nang luong
Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, Chủ tịch danh dự Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu danh dự tại hội thảo, ông John Kerry, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Chủ tịch danh dự Quỹ Carnegie vì Hoà bình Quốc tế cũng khẳng định rằng: “ Thách thức BĐKH là vấn đề rất lớn trên thế giới, không riêng đối với Việt Nam. BĐKH luôn có mối quan hệ chặt chẽ với ngành năng lượng.

Với tốc độ tăng trưởng năng lượng khá cao như Việt Nam hiện nay thì nước ta cần quan tâm, thực thi những giải pháp hữu hiệu để chủ động ứng phó với BĐKH. Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã chuyển dần những nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng mới và tái tạo. Đây là xu thế chung để giải quyết vấn đề phát triển năng lượng bền vững, giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của BĐKH”.

chu dong ung pho voi bien doi khi hau va cung co an ninh nang luong
Các đại biểu tham dự diễn đàn thảo luận về tình hình BĐKH và an ninh năng lượng tại Việt Nam

Chia sẻ tại hội thảo ông Micheal Greene, Giám đốc Quốc gia của Tổ chức USAID Việt Nam đề xuất, cần định hình cụ thể một chiến lược An ninh năng lượng cho Việt Nam trong bối cảnh BĐKH, đồng thời nêu lên một số bài học quốc tế và khuyến cáo Việt Nam. Việt Nam cần có cơ chế mạnh hơn nữa để thúc đẩy vai trò của năng lượng tái tạo, cùng với đó là việc thực thi nghiêm túc chính sách về sử dụng năng lượng hiệu quả để giải quyết bài toán đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam trong dài hạn”.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế đã tham gia phát biểu thảo luận, phân tích thêm về tình hình BĐKH ở Việt Nam hiện nay, nhất là những tác động tiêu cực đã xảy ra trong thời gian vừa qua tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đề xuất một số giải pháp ứng phó.

Các chuyên gia cũng đề cập đến việc thúc đẩy phát triển hệ thống năng lượng hợp lý theo nguyên tắc cơ chế thị trường có tính đến việc gia tăng tỷ trọng các nguồn năng lượng sạch, có khả năng tái tạo gắn với bảo vệ, gìn giữ môi trường sinh thái, giảm thiểu các tác động xấu đến BĐKH, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế cacbon thấp.

Nguyễn Hoan

chu dong ung pho voi bien doi khi hau va cung co an ninh nang luongAn ninh năng lượng từ góc nhìn nhu cầu và hiệu quả sử dụng
chu dong ung pho voi bien doi khi hau va cung co an ninh nang luongNgành Năng lượng đứng trước những thách thức, nguy cơ lớn
chu dong ung pho voi bien doi khi hau va cung co an ninh nang luongPhát triển năng lượng gắn với bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững
chu dong ung pho voi bien doi khi hau va cung co an ninh nang luongThúc đẩy tăng cường hợp tác về an ninh năng lượng