Chủ động kiểm tra, phúc tra hoá đơn tiền điện tăng cao bất thường

19:30 | 30/06/2020

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo ông Đỗ Văn Năm, Phó Trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực miền Bắc, trong quá trình ghi chỉ số công tơ điện, khi có sự thay đổi bất thường, các điện lực sẽ chủ động kiểm tra, phúc tra lại và đã phát nhiều trường hợp sai xót, tiến hành điều chỉnh lại cho đúng trước khi phát hành hoá đơn. Những trường hợp sai xót được báo chí, truyền thông phản ánh thời gian vừa qua là do sai xót của một số cán bộ đã không thực hiện nghiêm quy trình này và đều đã Tổng công ty có hình thức xử lý, kiểm điểm.

Ngày 30/6, Đoàn kiểm tra, xác minh về hoá đơn tiền điện tăng cao của Tập đoàn Điện Việt Nam (EVN) đã có cuộc làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Đoàn công tác có sự tham gia của đại diện Hiệp hội bảo vệ Người tiêu dùng; Tổng cục Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam; Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) và phóng viên nhiều cơ quan báo chí tại Hà Nội.

chu dong kiem tra phuc tra hoa don tien dien tang cao bat thuong
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thông tin tại buổi làm việc, ông Đỗ Văn Năm cho hay, EVNNPC hiện đang thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn 27 tỉnh, thành khu vực phía Bắc với 10,33 triệu khách hàng (tính đến 31/12/2019). Việc ghi chỉ số công tơ điện được Tổng công ty thực hiện dưới 3 hình thức. Trong đó ghi chỉ số tự động hoàn toàn là 1,17 triệu công tơ; ghi chỉ số bán tự động là hơn 1,5 triệu công tơ; ghi thủ công là hơn 7,7 triệu công tơ.

Việc kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số được thực hiện định kỳ, đột xuất bởi người phụ trách công tác ghi chỉ số tại Điện lực, hàng tháng có tổng hợp báo cáo về công tác phúc tra chỉ số công tơ.

Cụ thể, kết quả kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ đối với khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng từ 1,3 lần trở lên trong các tháng 5 và tháng 6/2020 là: Số khách hàng tháng 5 tăng so với tháng 4 từ 1,3 lần trở lên là 1,47 triệu khách hàng, tiến hành kiểm tra hơn 1,34 triệu khách hàng, phát hiện 2.056 trường hợp ghi nhầm chỉ số công tơ, đã sửa sai, phát hành hoá đơn và thu tiền của khách hàng.

Còn trong tháng 6/2020, Tổng công ty đã phát hành 10,2 triệu hoá đơn trên địa bàn 27 tỉnh. Số khách hàng tháng 6 có chỉ số công tơ tăng so với tháng 5/2020 từ 1,3 lần trở lên (tính đến ngày 24/6/2020) là 4,46 triệu khách hàng, đã thực hiện kiểm tra, phúc tra lại đến ngày 20/6 là 3,53 triệu khách hàng, phát hiện có 2.175 trường hợp ghi nhầm chỉ số công tơ, công tơ cháy, kẹt... và hầu hết các trường hợp đã được phát hiện và sửa chỉ số trước khi phát hành hoá đơn.

Cũng theo ông Năm thì quy trình ghi chỉ số công tơ chặt chẽ, đảm bảo công khai, minh bạch và có sự giám sát bằng hệ thống tự động hoặc trực tiếp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có một số sai xót và được báo chí phản ánh. Qua kiểm tra, phúc tra lại thì chúng tôi xác định phần lớn sai xót là do một số nhân viên điện lực đã không thực hiện đúng quy trình ghi chỉ số công tơ điện. Nhưng cũng có một số phản ánh chưa đúng bản chất sự việc.

chu dong kiem tra phuc tra hoa don tien dien tang cao bat thuong
Ông Đỗ Văn Năm thông tin về việc ghi chỉ số công tơ điện trên địa bàn 27 tỉnh, thành phía Bắc.

Về việc giải quyết các kiến nghị của khách hàng, ông Năm cho biết, sau khi cập nhật chỉ số, soát xét biến động, phúc tra thì công tác kiểm tra, giám sát việc xử lý những khiếu nại, sai xót vẫn được triển khai, thực hiện. Việc tiếp nhận, phối hợp giải quyết, xử lý yêu cầu của khách hàng được tuân thủ theo các quy định của Bộ quy trình kinh doanh điện năng của Tập đoàn cũng như của Tổng công ty.

Dẫn chứng cụ thể về việc giải quyết các kiến nghị qua Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty, ông Năm cho hay, trong tháng 5/2020, tổng số tất cả yêu cầu là 184.126 yêu cầu, trong đó kiến nghị liên quan đến chỉ số công tơ là 5.609, chiếm 3,05% tổng số yêu cầu. Qua kiểm tra, phúc tra xác định có 571 trường hợp khách hàng phản ánh là đúng.

Trong tháng 6/2020, tổng số tất cả yêu cầu là 187.240 yêu cầu, trong đó liên quan đến kiến nghị về chỉ số công tơ là 13.881, chiếm 7,41% tổng số yêu cầu. Qua kiểm tra, phúc tra xác định có 266 trường hợp khách hàng phản ánh đúng.

“Những sai xót này, có trường hợp ghi chỉ số công tơ điện tăng nhưng cũng có không ít trường hợp ghi chỉ số công tơ điện giảm do công tơ điện bị cháy và các điện lực đã tiến hành truy thu. Điện lực đã liên hệ với khách hàng để tính toán truy thu hoặc thoái hoài theo quy định”, ông Năm nói.

chu dong kiem tra phuc tra hoa don tien dien tang cao bat thuong
Ông Lê Văn Trang, Phó Tổng giám đốc EVNNPC thông tin về việc xử lý, xác minh một số vụ việc liên quan đến hoá đơn tiền điện tăng cao được báo chí, truyền thông phản ánh thời gian gần đây.

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Trang, Phó Tổng giám đốc EVNNPC, đã thông tin một số vụ việc cụ thể liên quan đến vấn đề ghi chỉ số công tơ điện được báo chí phản ánh thời gian gần đây. Theo ông Trang thì ngay sau khi có thông tin phản ánh trên báo chí, truyền thông, Tổng công ty đã chỉ đạo các Điện lực nhanh chóng kiểm tra, phúc tra và xử lý nghiêm theo quy định. Những sự việc xảy ra ở Điện lực Vân Đồn (Công ty Điện lực Quảng Ninh), hay ở Điện lực Quỳ Châu (Công ty Điện lực Nghệ An) được xác định do lỗi của nhân viên điện đều được Tổng công ty đưa hình thức xử lý nghiêm khắc.

Riêng trường hợp công tơ điện của nhà chị V.T.H 3 tháng liên tiếp chỉ số giống nhau, qua kiểm tra cũng như tháo công tơ mang đi kiểm định tại 2 trung tâm kiểm định, trong đó có một trung tâm kiểm định độc lập bên ngoài, đã xác định công tơ đảm bảo tiêu chuẩn, chỉ số điện phản ánh đúng lượng điện tiêu thụ của khách hàng.

Đặc biệt, có trường hợp của nhà bác Bùi Văn Thực (Nho Quan, Ninh Bình), báo chí phản ánh tiền điện tăng hơn 10 triệu đồng, thì kết quả xác minh của Điện lực Nho Quan cho thấy đường dây dẫn nguồn điện của gia đình có 2 điểm dò điện. Điều này khiến dù gia đình bác Thực không sử dụng thiết bị điện thì công tơ vẫn quay. Hiện vấn đề này đã được Điện lực Nho Quan khắc phục, công tơ sẽ chỉ quay khi gia đình bác Thực có sử dụng các thiết bị điện.

“Gia đình bác Thực và Điện lực Nho Quan đã có làm việc, thống nhất ký vào biên bản xác nhận sự việc. Phía gia đình cũng kiến nghị sẽ thực hiện trả dần theo tháng với khoản tiền hơn 10 triệu này. Đến nay, gia đình bác Thực đã nộp trả được 4 tháng. Tuy nhiên, đến tháng 12/2019, nhân Tháng tri ân khách hàng của ngành Điện, các cán bộ, công nhân viên của Điện lực đã dùng tiền riêng của mình để khuyên góp ủng hộ gia đình bác Thực khoản tiền này. Đến nay, gia đình bác Thực không còn nợ ngành Điện”, ông Trang cho biết thêm.

Thanh Ngọc