Chủ đầu tư dự án giao thông BOT chậm triển khai hệ thống ETC

20:12 | 09/09/2017

762 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù đã nhiều lần phải lùi tiến độ thực hiện, nhưng đến nay các nhà đầu tư dự án giao thông theo hình thức BOT vẫn chưa chịu triển khai ký kết, lắp đặt thu phí không dừng (ETC).
chu dau tu du an giao thong bot cham trien khai he thong etcCao tốc TP HCM - Dầu Giây thu phí tự động không dừng
chu dau tu du an giao thong bot cham trien khai he thong etcSử dụng thẻ E-tag trong thu phí không dừng
chu dau tu du an giao thong bot cham trien khai he thong etcTriển khai thu phí tự động không dừng trên toàn quốc

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng số trạm thu phí buộc phải lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí ETC theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải là 29 trạm. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 8/2017, chỉ có 22 trạm ký hợp đồng triển khai.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp ETC trước ngày 15/7/2017 để đơn vị này lắp đặt và triển khai trước 15/8/2017, đồng thời giao Tổng cục Đường bộ xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện theo tiến độ.

chu dau tu du an giao thong bot cham trien khai he thong etc
Thu phí không dừng ETC, lái xe sẽ tiết kiệm được thời gian, tránh ùn tắc tại trạm thu phí.

Tại buổi làm việc với các nhà đầu tư BOT mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải hoàn thành lắp đặt đến ngày 30/9/2017 và ngày 15/10/2017 sẽ thu phí thử, để ngày 30/10 vận hành thương mại chính thức. Nếu các nhà đầu tư BOT không chấp thuận thời hạn đó thì sẽ bị dừng thu phí.

Dù nhiều lần đưa ra “tối hậu thư” cho các nhà đầu tư BOT triển khai thực hiện nhưng chủ đầu tư BOT vẫn cố tình “chây ì” và cũng không bị dừng thu phí.

Nhấn mạnh về việc lắp đặt trạm thu phí không dừng giúp tránh ùn tắc, minh bạch công tác thu phí, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng người hưởng lợi trực tiếp từ dịch vụ này chính là lái xe vì mức phí không tăng lại tiết kiệm được thời gian. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng yên tâm hơn khi lượng thu phí đi qua trạm bao nhiêu thì sẽ được truyền về ngân hàng và kiểm soát được luôn.

Để tránh độc quyền triển khai dịch vụ thu phí ETC, Bộ Giao thông Vận tải khuyến khích tất cả các nhà đầu tư tham gia cung cấp dịch vụ thu phí không dừng​. Việc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào đó là quyền của nhà đầu tư BOT thông qua đàm phán, đấu thầu.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý công nghệ thu phí không dừng phải thống nhất trên toàn quốc, làm sao mỗi xe chỉ cần dán một thẻ E-tag là có thể yên tâm chạy trên mọi tuyến đường của đất nước mà không cần quan tâm trạm này là của đơn vị nào thu phí.

Chủ phương tiện tham gia giao thông có thể tiếp cận với dịch vụ thu phí tự động không dừng bằng cách đến các trung tâm đăng kiểm hoặc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC để được dán thẻ E-tag và mở tài khoản giao thông ETC miễn phí lần đầu. Thẻ E-tag là thẻ định danh phương tiện giao thông sử dụng công nghệ RFID, được thiết kế nhỏ gọn và dán trên kính xe hoặc đèn xe của chủ phương tiện.

Cùng với thẻ E-tag, chủ phương tiện đồng thời được cung cấp một tài khoản giao thông để chính thức sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Như vậy, khi tài khoản giao thông đã đủ tiền, xe chỉ cần đi qua các trạm thu phí mà không cần mất thời gian cho việc dừng xe chờ đợi trả tiền mua vé. Nếu xe không có thẻ và tài khoản nộp phí không dừng, hoặc có thẻ nhưng tài khoản không đủ để trả tiền phí qua trạm, barie sẽ không mở, xe buộc phải lùi lại, chuyển sang làn thu phí một dừng, trả phí bằng tiền mặt.

Thẻ E-tag có màu trắng, mỏng bằng tờ giấy, có kích thước khoảng 1,5cmx3cm được dán trên kính chắn gió phía trước hoặc đèn phía trước của xe ôtô. Kỹ thuật dán thẻ để đảm bảo máy đọc thẻ tại các trạm thu phí đọc được dữ liệu sẽ do nhân viên trung tâm đăng kiểm thực hiện. Thời gian mỗi lần dán thẻ, tạo tài khoản cho mỗi phương tiện chỉ mất 3-5 phút.

Thiên Minh