Chủ của Haivl.com có thể bị khởi tố nhiều tội danh

07:00 | 27/10/2014

22,268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM phân tích: Sai phạm của quản trị Haivl.com có thể bị xem xét để khởi tố một lúc nhiều tội danh.

>> Các bài viết liên quan

Luật sư Nguyễn Văn Hậu.

Haivl.com vừa bị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) ra quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền 205 triệu đồng và thu hồi giấy phép. Haivl.com đã đăng những thông tin có tính chất đồi trụy, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ cá nhân… nhằm mục đích “câu” lượng người truy cập trong thời gian qua.

Chỉ trong quãng thời gian từ tháng 5/2012 đến tháng 2/2014, Haivl.com đã thu hút hơn 4,4 triệu lượt like (thích) trên mạng xã hội Facebook, 18.000 người theo dõi trên Twitter. Nhờ đăng những thông tin dung tục, Haivl.com nhanh chóng xếp hạng thứ 15 tại Việt Nam và trở thành một trang mạng độc hại đối với giới trẻ.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu phân tích, Haivl.com cần phải bị xem xét để xử lý về hành vi vi phạm pháp luật theo Điều 226: “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet”. Ngoài ra, Haivl.com còn có dấu hiệu vi phạm hình sự ở Điều 235: “Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”.

Việc xử lý hành vi vi phạm của Haivl.com sẽ tùy theo tính chất, mức độ vi phạm theo luật định được quy định tại Bộ Luật hình sự. "Cá nhân tôi nhận định, Hailvl.com là một trang điện tử đăng những thông tin, dung tục nhảm nhí, cần phải phạt thật nặng để làm gương cho những trang tin điện tử khác" - luật sư Hậu nhận định.

Với lượng truy cập lớn, Haivl là trang điện tử có khả năng gây ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống của giới trẻ, nhất là đối với trẻ em ở tuổi mới lớn. Haivl dễ gây lệch lạc trong sự phát triển tâm sinh lý của bộ phận thanh thiếu niên. Haivl.com có nhiều dấu hiệu vi phạm hình sự thì cần truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Nội dung kích dục của Haivl (PetroTimes xin đánh chéo hình có nội dung tục của Haivl).

 

Người quản trị Haivl.com đã thiếu nghiêm túc, đăng những thông tin trái với thuần phong, mỹ tục, để lại những hậu quả xấu có thể xảy đến trong tương lai của bộ phận giới trẻ hiện nay. Luật Hình sự đã có những quy định điều chỉnh nhưng vẫn còn nhẹ tay dẫn đến tình trạng xem thường pháp luật. Điều đó cho thấy, nhiều bạn trẻ hiện nay thiếu am hiểu về pháp luật và không nhận thức được hậu quả do hành vi mình gây ra.

Những hình ảnh dung tục được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội Facebook (minh chứng qua hàng triệu lượt like, như vậy, quản trị Haivl.com đã nhằm mục đích “phổ biến cho người khác". Đây là yếu tố tăng nặng.

Nhiều thông tin về các tổ chức, cá nhân được đưa lên Haivl.com mà chưa được sự đồng ý của tổ chức, cá nhân đó. Vì vậy, ngoài hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, Haivl.com còn có thể bị xem xét theo Điều 226 về "Tội đưa trái phép thông tin lên Internet".

>> Các bài viết liên quan

Điều 226. Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này;

Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hoá những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a/ Có tổ chức;

b/ Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet;

c/ Thu lợi bất chính từ một trăm triệu đồng trở lên;

d/ Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Điều 253 Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tang trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến 50.000.000 VNĐ, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

a/ Vật phạm pháp có số lượng lớn;

b/ Phổ biến cho nhiều người;

c/ Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a/ Có tổ chức;

b/ Vật phạm pháp có số lượng rất lớn;

c/ Đối với người chưa thành niên;

d/ Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ/ Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a/ Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn;

b/ Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 VNĐ đến 30.000.000 VNĐ.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc