Chú chó biết khóc của Dũng "Palestine"!

10:00 | 02/05/2013

6,013 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nếu nó xông vào cứu chủ thì lại là con chó giống như muôn ngàn con khác, đằng này hành động của nó còn ghê gớm hơn nhiều...

Phóng sự của Nguyễn Như Phong

Những vụ án kinh điển!

Lịch sử chống tội phạm trong khoảng 20 năm trở lại đây của lực lượng công an Việt Nam có những vụ án đã trở thành kinh điển. "Kinh điển" ở đây không chỉ ở quy mô, mức độ nguy hiểm của các tổ chức tội phạm mà còn ở những chi tiết lạ lùng, những tình huống "có một không hai", những cuộc truy lùng và cả những thủ đoạn quỷ quyệt khôn lường của bọn tội phạm.

Petrotimes xin trân trọng giới thiệu lại với độc giả một số phóng sự - điều tra nổi tiếng của nhà báo Nguyễn Như Phong.

Một lần tôi hỏi Thượng tá Nguyễn Đức Bình (khi ấy, anh đang là Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội, nay anh là Chánh án Tòa án Nhân dân TP), rằng từ khi anh được giao nhiệm vụ làm Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội cho tới nay thì chuyên án nào  để cho anh nhiều ấn tượng  nhất.

Thượng tá Bình lặng đi suy nghĩ hồi lâu như thể đang "giở" lại cuốn "từ điển các vụ án" ở trong đầu để chọn lựa rồi anh nói chắc chắn:

- Mỗi một vụ án đều chứa đựng những tình tiết đáng nhớ, những câu chuyện hay và đều có những bài học cho chỉ huy, cho trinh sát. Và có thể nói như thế này, mỗi vụ án là một cuộc đấu mưu, đấu sức với kẻ phạm tội. Về góc độ nghiệp vụ thì có lẽ đáng nhớ nhất là vụ triệt phá băng nhóm tội phạm do tên Nguyễn Việt Dũng hay còn gọi bằng cái tên quen thuộc là Dũng "Palestine" cầm đầu.

Nghe anh nói vậy, tôi hơi ngạc nhiên:

- Sao không phải là vụ truy tìm hai tên tử tù trốn trại hay vụ tiệm vàng Kim Sinh?

- Nếu nói về án truy xét thì đó là hai vụ rất hay vì nó thể hiện được sức mạnh tổng hợp của các "binh chủng" của công an Hà Nội, nhưng về án trinh sát thì vụ Dũng "Palestine" là loại điển hình. Chúng tôi đã tìm ra kẻ chủ mưu như đi gỡ một cuộn chỉ rối. Và có một chuyện tôi không thể nào quên được đó lại là  con chó của kẻ phạm tội.

- Con chó xông vào cứu khi chủ nó bị bắt ư?

- Không, nếu nó xông vào cứu chủ thì lại là con chó giống như muôn ngàn con khác, đằng này hành động của nó còn ghê gớm hơn nhiều... Nhưng trước hết là phải "lật lại hồ sơ mật" vụ án này.

Thế rồi Thượng tá Bình đã kể lại cho tôi nghe toàn bộ quá trình tổ chức công tác trinh sát để tìm cho ra chứng cứ phạm tội của Nguyễn Việt Dũng. Đúng là vụ án này anh có "ấn tượng" cho nên anh nhớ từng chi tiết, từng thủ đoạn của nhóm tội phạm có tổ chức này.

Số là vào chiều ngày 9/10/2002, ông Đỗ Văn Thịnh đi qua cửa hàng rửa xe máy của anh Trần Duy Long trên đường Doãn Kế Thiện và một anh nhân viên rửa xe vô ý phun  nước vào người. Lời qua tiếng lại, hai bên xô xát với nhau. Nguyễn Việt Dũng đi qua, thấy vậy xông vào can thì bị ông Thịnh chửi và muốn đánh lại. Dũng nổi nóng, vớ ngay lấy chiếc tuốc-nơ-vít lao vào đâm ông Thịnh và thế là ông đành bỏ chạy.

Dũng bỏ đi luôn và mấy phút sau, hắn quay lại cùng với một gã thanh niên khác. Lúc này ông Thịnh vẫn ở đó. Không nói nhiều lời, gã kia xách dao phay lao vào chém ông Thịnh một nhát vào bả vai. Anh em nhà ông Thịnh ùa ra, choảng cho Dũng một trận. Đến tối, ông Thịnh mới biết người mà ông dám "vuốt râu hùm" là một gã lưu manh khét tiếng. Thế là ông tự tìm đến nhà Dũng xin lỗi và đề nghị hòa giải, bồi thường thương tích cho Dũng là 1 triệu đồng. Dũng đồng ý hòa giải và nhận tiền. Mọi chuyện tưởng chấm dứt ở đấy, nhưng không.

Hơn một tháng sau, vào tối ngày 28/10, một nhóm lưu manh đi trên hai chiếc xe ô tô đã tới quán karaoke Hoàng Long ở 197 đường Mai Dịch và chẳng đôi hồi gì cả, chúng lao vào chém anh Phạm Phi Long và Phạm Đăng Lâm. Những nhân chứng có mặt hôm đó cũng không nhận biết được gì hơn ngoài việc biết bọn lưu manh này đi trên hai xe, một chiếc loại 7 chỗ màu đen và một chiếc loại 4 chỗ màu trắng.

Công an quận Cầu Giấy vào cuộc điều tra và nhận thấy rất có khả năng là do Dũng "Palestine" gây ra vụ này, nhưng chứng cứ thì không có. Cùng thời gian đó, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát của phòng CSHS cũng nhận được thông tin là vụ chém anh Long và Đăng là do tên Dũng tổ chức để trả thù ông Thịnh bởi lẽ, quán karaoke này trước kia là của ông Thịnh và sau cho người em là Vượng thuê lại rồi anh Vượng lại cho Long thuê. Nhưng bọn Dũng vẫn nghĩ đó là của ông Thịnh. Biết Dũng "Palestine" là đối tượng hình sự nguy hiểm cho nên Ban Chỉ huy Phòng CSHS lập hẳn một chuyên án .

Con chó của Dũng "Palestine" đã thể hiện một hành động "ghê gớm hơn nhiều" so với việc lao vào cứu chủ. (Ảnh minh họa)

Dũng "Palestine" là một gã lưu manh chuyên nghiệp có "thâm niên" ngồi tù. Hắn từng bị một án chung thân về tội giết người vào năm 1974 khi mới 17 tuổi và đến năm 1986 thì được mãn hạn. Ra tù, hắn sống bằng nghề bảo kê bến bãi, bảo kê các quán bia hơi và cả nghề "đâm thuê chém mướn". Năm 1996, hắn cùng tên Tin "palet" ở Khánh Hòa tổ chức một vụ bắt cóc tống tiền và bị công an bắt rồi lại vào trại giam với mức án 6 năm tù. Chính vì vậy mà hắn có biệt danh Dũng "Palestine".

Theo giới giang hồ Hà Nội thì mặc dù hắn chỉ cao có hơn một mét năm mươi, người gày gò như que củi, võ nghệ không biết, nhưng bù lại hắn là kẻ khôn ngoan, mưu mẹo và cũng tàn bạo vào loại bậc nhất. Khánh "trắng" là kẻ xưng hùng xưng bá ở khu chợ Đồng Xuân - Long Biên như vậy mà cũng khiếp Dũng. Chính Dũng là người tổ chức tạt a-xít vào Khánh "trắng" khi hai kẻ tranh giành lãnh địa làm ăn.

Trong các vụ đâm thuê chém mướn, không bao giờ Dũng xuất đầu lộ diện và thường giao việc cho đàn em qua hai thậm chí ba "cầu" khác nhau. Dũng đặc biệt có "uy tín" với giới giang hồ Hải Phòng, vì vậy trong những trường hợp cần phải giữ bí mật tuyệt đối, hắn "điều" quân Hải Phòng lên Hà Nội...

Sau khi vụ án xảy ra, có bốn mảng thông tin về Dũng: Qua lời khai của người bị hại; qua các biện pháp nghiệp vụ; qua công tác cơ sở và qua trinh sát đi xác minh trực tiếp.

Tuy nhiên chứng cứ cụ thể thì lại không có vì vậy Phòng CSHS đã phải đưa vào chuyên án này hơn 50 trinh sát trong đó gần như cả đội đặc nhiệm và một nửa đội trinh sát địa bàn phải vào cuộc. Ròng rã 6 tháng trời, và qua một số vụ án hình sự vừa phá, các trinh sát đã dựng lên được "chân dung" của hơn ba chục đối tượng có quan hệ với Dũng "palestine". Trong số này, có những đối tượng ở Hải Phòng như Hiệp, Khánh, có đối tượng lúc hoạt động ở Hà Nội, lúc vào TP Hồ Chí Minh như Nguyễn Anh Tuấn, hay còn gọi là Tuấn "con"...

Việc dựng lên được các mối quan hệ của đám này tỉ mỉ  như phải gỡ một cuộn chỉ rối bởi lẽ các đối tượng này thường có nhiều biệt danh, hoạt động kín đáo và ai biết việc người đó. Sau khi CSHS lần lượt bắt các đối tượng thì bộ mặt của Dũng hiện ra rõ hơn và đó thực sự là một tên tội phạm nguy hiểm. Hắn sống bằng nghề thầu bia hơi và là ông chủ thực sự của một số quán bia lớn ở Hà Nội. (Sau này khi khám nhà hắn, CSHS đã tìm thấy 5 cuốn sổ mua bia tại nhà máy bia Hà Nội của một số cơ quan. Hóa ra là các cơ quan này xin sổ mua bia rồi bán lại cho hắn để kiếm chút chênh lệch).

Là kẻ từng vào tù ra tội nên hắn có kinh nghiệm không ít để đối phó với công an, vì vậy, hắn hoạt động theo kiểu đơn tuyến và thường sử dụng các nhóm lưu manh không biết nhau vào một phi vụ. Như vụ chém anh Long chẳng hạn. Hắn điều nhóm lưu manh từ Hải Phòng lên, kết hợp với hai nhóm ở Hà Nội... Trên xe ô tô, không đứa nào nói với đứa nào, và sau khi gây án, chúng biến ngay. Vì thế, khi công an hỏi cung, chúng không biết gì về nhóm kia để mà nói.

Trong số tay chân của Dũng có Tuấn "con" là kẻ đặc biệt nguy hiểm. Tên này có hai biệt hiệu. Khi hoạt động ở Hà Nội thì hắn  được gọi là Tuấn "Nam Đồng" bởi nhà hắn ở khu tập thể Nam Đồng. Nhưng khi vào TP Hồ Chí Minh thì hắn lại có biệt hiệu là Tuấn "con". Chính tên này là kẻ chủ mưu trong vụ bắn Thắng "chập". Phải mất ba tháng ròng các trinh sát đội đặc nhiệm mới xác định được hành tung của tên này.

Có một chuyện oái ăm là có một người dân tố giác Tuấn "Nam Đồng" là kẻ gây ra vụ bắn Thắng "chập" đang  sống ở Khu tập thể Hào Nam. Người viết đơn còn ghi rõ số nhà, dãy nhà. Các trinh sát lần đến nơi thì đúng là có một Tuấn "Nam Đồng" thật nhưng tên này đang nằm trong trại giáo dưỡng. Về sau mới xác định được hắn đúng là ở dãy nhà đó, cạnh số nhà đó, nhưng lại ở với một bà cô.

Sau khi tổng cung các đối tượng và có đủ chứng cứ về vai trò tổ chức trong vụ hành hung anh Long và Đăng cũng như một số vụ án khác, thượng tá Nguyễn Đức Bình ký lệnh bắt Nguyễn Việt Dũng và anh trực tiếp chỉ huy một tổ đặc nhiệm đi bắt hắn.

Cảnh chú chó khóc bên mộ chủ đang gây xúc động trong cộng đồng mạng những ngày gần đây.

 

Nguyễn Việt Dũng chấp hành lệnh bắt, khám xét với thái độ khá ngạc nhiên vì hắn không thể hiểu nổi là tại sao CSHS lại có thể lần ra hắn.

Đang lúc Dũng đứng nghiêm nghe đọc lệnh thì từ ngoài cửa, một con chó becgiê cúi đầu, cụp đuôi lừ lừ đi vào. Dường như nó không để ý đến các cán bộ công an trong nhà mà dụi đầu vào bụng Dũng. Thượng tá Bình cũng như anh em có mặt đều gai người khi thấy mắt của con chó lấp lánh nước...

Thấy Dũng rất muốn ôm con chó vào lòng, nhưng không dám. Thượng tá Bình thấy vậy liền cho phép hắn ngồi xuống để được ôm con chó. Con chó cứ dụi dầu vào ngực Dũng và nước mắt của nó cứ thế chảy ra...

- Anh nuôi con chó này lâu chưa? - Thượng tá Bình hỏi Dũng.

Hắn cười như mếu và nói nghèn nghẹn:

- Em nuôi lâu rồi. Nó biết em bị nạn nên nó khóc đấy.

Từ xưa đến nay, chuyện con vật tình cảm với chủ nuôi đã có nhiều mà đặc biệt là ở giống chó, ngựa, voi... Có những con chó khi chủ mất đã bỏ ăn và chết đói trên mộ chủ. Nhưng một con chó chỉ dám lặng lẽ chảy nước mắt khi chủ nó phạm tội bị xử lý thì quả cũng là hiếm có.

 

N.N.P