Chính trường Đức lâm vào khủng hoảng

17:20 | 15/02/2020

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính trường Đức vừa bị rúng động sau khi bà Annegret Kramp-Karrenbauer tuyên bố sẽ rời chức chủ tịch đảng CDU cầm quyền trong những tháng sắp tới, nếu người kế nhiệm bà được chọn.
chinh truong duc lam vao khung hoang
Bà Kramp-Karrenbauer (trái) lên nắm quyền lãnh đạo Đảng CDU của Đức từ cuối 2018 và tưởng như sẽ kế nhiệm Angela Merkel ở chức thủ tướng, nhưng nay đã tuyên bố bỏ tất cả

Ngày 11/2, bà Annegret Kramp-Karrenbauer tuyên bố sẽ thôi nắm chức lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU), hiện đang cầm quyền ở Đức, nếu đảng này chọn được người thay thế bà.

Với thông báo này, xem như bà Kramp-Karrenbauer cũng quyết định không đại diện cho đảng CDU ra ứng cử chức thủ tướng. Theo báo chí Pháp, đây chính là hệ quả của cuộc bầu cử vùng Thuringe, theo đó một thủ hiến thuộc đảng CDU về đầu cuộc đua nhờ vào lá phiếu của đảng cực hữu AfD.

Quyết định này của bà Kramp-Karrenbauer không chỉ nhấn chìm đảng CDU vào một cuộc khủng hoảng chính trị mà còn đẩy quyền lực của bà Angela Merkel vào một vòng xoáy.

Vì đâu nên nỗi? Theo phân tích của Claire Demesmay, Hội Đồng Quan Hệ Đối Ngoại Đức, sự tiến triển địa bàn cử tri của đảng cực hữu AfD là một cơn ác mộng cho chính phủ Đức hiện nay và ảnh hưởng của đảng này có thể nhận thấy trong mọi vấn đề quan hệ quốc tế, chẳng hạn như trong vấn đề di dân.

Theo báo chí Pháp, người kế nhiệm bà Kramp-Karrenbauer sẽ có một trọng trách khá nặng là phải làm rõ đường hướng của đảng CDU như yêu cầu của đảng Xã hội SPD nhưng không được trái ý với bà Merkel: Không đối thoại với AfD. Tuy nhiên, theo nhận xét bi quan của báo Der Spiegel, bất kể người kế nhiệm lãnh đạo đảng CDU có là ai đi chăng nữa, đó cũng sẽ làm một nhiệm vụ bất khả thi. Theo tờ báo Đức này, bà Angela Merkel không còn chọn lựa nào khác ngoài việc từ nhiệm và khởi động bầu cử lập pháp trước thời hạn, 6 tháng trước khi Đức làm Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu.

Hồi tháng 12/2018 bà Kramp-Karrenbauer lên thay bà Merkel để lãnh đạo đảng CDU. Được cho là “thân tín” của bà Angela Merkel, bà Annegret Kramp-Karrenbauer gần như chắc chắn sẽ lên làm thủ tướng Đức một khi bà Merkel về nghỉ, dự kiến vào năm 2021.

Năm nay 57 tuổi, bà Annegret Kramp-Karrenbauer gia nhập CDU năm 1981 khi còn là một sinh viên 19 tuổi. Đi lên qua các cấp bậc lãnh đạo địa phương, bà lên làm thủ hiến bang Saarland từ 2011 đến 2018. Sau lên làm bộ trưởng quốc phòng cấp liên bang, bà trúng cử vào chức lãnh đạo đảng CDU với số phiếu trên 98%.

Với tuyên bố rút lui của bà Kramp-Karrenbauer, câu hỏi đặt ra cho bà Angela Merkel là ai sẽ tiếp quản di sản gần cầm quyền lâu dài (lãnh đạo CDU từ 1998, thủ tướng từ 2005) của bà.

Bà Merkel đang gặp phải một số vấn đề lớn về sức khoẻ.

chinh truong duc lam vao khung hoangSẽ rút giấy phép kinh doanh cửa hàng tăng giá khẩu trang
chinh truong duc lam vao khung hoangPutin "phủ sương mù" lên chính trường
chinh truong duc lam vao khung hoangChấn động nhân sự trong chính trường Nga

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc