Chính sách giá trần dầu khí của G7 với Nga đã thất bại

10:26 | 03/10/2023

652 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho biết, Nga đang thích ứng thành công với các biện pháp hạn chế mà Nhóm G7 theo đuổi, trong khi các quan chức Mỹ nhận ra rằng áp lực trừng phạt đối với Moscow không mang lại kết quả.
Chính sách giá trần dầu khí của G7 với Nga đã thất bại
Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov

"Chúng tôi ghi nhận những tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen liên quan đến những bước thụt lùi trong các biện pháp trừng phạt chống lại đất nước chúng tôi. Chúng tôi nhắc lại rằng bất kỳ biện pháp hạn chế nào đối với Nga cũng sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Giờ đây, điều này đã trở nên rõ ràng ngay cả với các quan chức Mỹ. Đặc biệt, chiến lược hạn chế buôn bán dầu thô đối với chúng tôi từng được Washington miêu tả là một bước đi hết sức sáng tạo", ông chỉ ra trong một tuyên bố đăng trên kênh Telegram của đại sứ quán Nga.

"Một điều chắc chắn rằng kế hoạch của Mỹ trong việc bóp nghẹt nền kinh tế Nga đã thất bại. Đất nước chúng tôi đang thích ứng tốt với các biện pháp hạn chế mà phía G7 áp đặt. Chúng tôi đang mở rộng đội tàu chở dầu của riêng mình, phát triển các thiết bị bảo hộ và định hướng lại nguồn cung cho các thị trường năng động hơn", ông Antonov nhấn mạnh.

"Đồng thời, mong muốn tăng áp lực lên đất nước chúng tôi trong lĩnh vực năng lượng, gồm cả việc thông qua trần giá, đang gây tác dụng ngược. Trong nỗ lực gây tổn hại cho Nga bằng mọi cách, chính quyền Mỹ thậm chí còn sẵn sàng “tự bắn vào chân mình”, thúc đẩy một đợt tăng giá xăng mới ở nước họ. Washington nên cân nhắc rằng những động thái như vậy cùng các hoạt động phi thị trường và bất hợp pháp sẽ có nguy cơ quay lưng lại với chính họ và những người dân tại Mỹ", đặc phái viên Nga lưu ý.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm thứ Sáu tuần trước cho biết nỗ lực của G7 nhằm áp giá trần dầu của Nga đã không mang lại kết quả như mong muốn. Bà cũng nói thêm rằng: “Nga đã chi rất nhiều tiền bạc, thời gian và công sức để cung cấp dịch vụ xuất khẩu dầu của mình”.

Vào ngày 5/12/2022, lệnh cấm vận đối với các chuyến hàng của Nga đến Liên minh Châu Âu bắt đầu có hiệu lực. Các quốc gia G7, EU và Australia đã đạt thỏa thuận về mức trần giá dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển, đặt ở mức 60 USD/thùng. Bên cạnh đó, kể từ ngày 5/2/2023, các hạn chế tương tự đối với việc vận chuyển các sản phẩm dầu tinh chế của Nga cũng bắt đầu có hiệu lực.Cụ thể, mức trần giá 100 USD/thùng sẽ áp dụng đối với các sản phẩm được giao dịch ở mức cao hơn so với dầu thô và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm được giao dịch ở mức chiết khấu.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết vào ngày 13/10/2022 rằng Moscow sẽ không cung cấp dầu cho các quốc gia đang áp dụng các hạn chế “ảo” lên giá cả.

Các công ty phương Tây phớt lờ giá trần của G7 áp đặt đối với dầu của NgaCác công ty phương Tây phớt lờ giá trần của G7 áp đặt đối với dầu của Nga
G7 hoãn xem xét lại giới hạn dầu của Nga khi thị trường nóng lênG7 hoãn xem xét lại giới hạn dầu của Nga khi thị trường nóng lên
Nga đã né mức giá trần đối với dầu thô như thế nào?Nga đã né mức giá trần đối với dầu thô như thế nào?

Anh Thư

AFP