G7 hoãn xem xét lại giới hạn dầu của Nga khi thị trường nóng lên

19:00 | 06/09/2023

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - G7 và các đồng minh đã gác lại việc đánh giá thường xuyên về việc áp đặt giới hạn giá cho dầu thô của Nga, mặc dù hầu hết dầu thô của Nga đang giao dịch trên mức giới hạn, do giá dầu thô toàn cầu tăng cao, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.
Điều gì xảy ra khi Urals vượt quá giới hạnĐiều gì xảy ra khi Urals vượt quá giới hạn
Sau 8 tháng, chính sách áp trần giá dầu Nga đã đem lại hiệu quả gì?Sau 8 tháng, chính sách áp trần giá dầu Nga đã đem lại hiệu quả gì?
G7 hoãn xem xét lại giới hạn dầu của Nga khi giá tăng cao
Ảnh minh họa

Các công ty dầu khí Nga đã tìm ra cách bán dầu bằng cách sử dụng nhiều các tàu và dịch vụ bảo hiểm không thuộc phương Tây hơn, khiến việc thực thi mức trần giá hiện tại gặp khó khăn khi các công ty cung cấp dịch vụ này nằm ngoài thẩm quyền của họ.

Nhóm G7 cùng với Liên minh châu Âu và Australia đã áp cơ chế giá trần đối với dầu của Nga vào tháng 12 năm ngoái, và sau đó là trần giá nhiên liệu từ tháng 2 năm nay. Ban đầu, các nước EU đồng ý xem xét lại mức trần giá hai tháng một lần và điều chỉnh nếu cần thiết trong khi G7 sẽ xem xét “khi phù hợp,” bao gồm cả “việc thực thi và tuân thủ”.

Tuy nhiên, G7 đã không đánh giá lại mức trần kể từ tháng 3 và một số người quen thuộc với các chính sách của G7 cho biết nhóm này chưa có kế hoạch để ngay lập tức xem xét điều chỉnh vấn đề này.

“Đã có một số cuộc đàm phán vào tháng 6 hoặc tháng 7 để xem xét lại hoặc ít nhất là nhắc đến vấn đề này, nhưng nó chưa bao giờ chính thức diễn ra,” một nguồn tin ngoại giao cho biết.

Theo các nguồn tin, trong khi một số nước EU muốn xem xét lại, họ nói rằng Mỹ và các thành viên G7 không muốn thực hiện các thay đổi.

Bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sắp diễn ra vào cuối tháng này có thể đóng vai trò là nơi cho các cuộc đàm phán không chính thức về mức trần.

Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong tuần này rằng mức trần vẫn có hiệu lực vì nó đã giúp cắt giảm doanh thu của Nga. Ông nói rằng nhóm sẽ tiếp tục linh hoạt nhưng cũng tiết lộ rằng hiện tại không có kế hoạch sửa đổi ngay lập tức.

Giá dầu Brent kỳ hạn đang giao dịch ở mức trên 90 USD/thùng, cao nhất từ đầu năm, làm tăng giá dầu thô toàn cầu, bao gồm cả dầu Urals của Nga.

Bộ tài chính Nga cho biết giá trung bình của dầu Urals, loại dầu thô hàng đầu của nước này, đã phục hồi lên 74 USD/thùng trong tháng 8 - cao hơn nhiều so với mức trần 60 USD/thùng - và tăng từ mức trung bình 56 USD trong sáu tháng đầu năm.

Nga buộc phải cắt giảm xuất khẩu dầu và các sản phẩm ngay sau khi mức trần giá được áp dụng do quốc gia này phải vật lộn để tìm đủ tàu để vận chuyển sản phẩm của mình. Tuy nhiên, Nga cũng đã chuyển phần lớn hàng xuất khẩu của mình cho các nhà vận chuyển trong nước hoặc nước ngoài nhưng không phải phương Tây để tránh yêu cầu về bảo hiểm.

Reuters tính toán rằng ít nhất 40 công ty trung gian, bao gồm cả các công ty chưa từng tham gia vào hoạt động kinh doanh này, đã xử lý ít nhất một nửa tổng lượng xuất khẩu dầu thô và sản phẩm tinh chế của Nga trong quý 2.

Đỗ Khánh

Reuters