Chính quyền Biden chịu sức ép mạnh từ Quốc hội Mỹ yêu cầu trừng phạt Nord Stream 2 AG

19:00 | 24/09/2021

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 23/9/2021 đưa tin Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức một phiên điều trần kín vào ngày 29/9/2021 để thảo luận về đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) của Nga giữa các lo ngại của một số nhà lập pháp Mỹ rằng Nord Stream 2 có thể gây phương hại cho các đồng minh của Mỹ ở Đông Âu. Cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng tại Bộ Ngoại giao Mỹ Amos Hochstein sẽ phải trả lời các câu hỏi tại phiên điều trần.
Chính quyền Biden chịu sức ép mạnh từ Quốc hội Mỹ yêu cầu trừng phạt Nord Stream 2 AG
Cơ sở của đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trên lãnh thổ của Nga. Ảnh: Peter Kovalev/Tasss.

Tháng 5/2021, chính quyền Biden kết luận rằng công ty điều hành dự án Nord Stream 2 AG và Giám đốc điều hành của công ty đã có hành vi vi phạm pháp luật của Mỹ. Tuy nhiên, chính quyền đã quyết định miễn trừ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty điều hành dự án Nord Stream 2 AG và Giám đốc điều hành người Đức để có thời gian tìm ra một thỏa thuận và cải thiện mối quan hệ với Đức, một đồng minh quan trọng trong EU, vốn đã bị rạn nứt nặng nề dưới thời chính quyền Trump. Tháng 7/2021, chính quyền Biden đã đạt một thỏa thuận với Đức nhằm hỗ trợ Ukraine và một số nước Đông Âu về an ninh năng lượng và chuyển đổi năng lượng xanh, đồng thời đảm bảo rằng Nga không thể sử dụng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 gây hại cho Ukraine hoặc các đồng minh khác của Mỹ ở Đông Âu.

Một số nhà lập pháp trong Nghị viện châu Âu và tại Quốc hội Mỹ, ở cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, tiếp tục phản đối đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD mặc dù dự án đã hoàn thành. Họ cho rằng Nord Stream 2 có thể giúp Nga tăng gấp đôi xuất khẩu khí đốt sang Đức và các khu vực khác của châu Âu mà bỏ qua Ukraine, cắt nguồn thu nhập phí trung chuyển khí đốt của Ukraine và làm gia tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn khí đốt của Nga.

Tổng thống Mỹ Biden hiện đang chịu sức ép mạnh mẽ từ các nhà lập pháp trong Quốc hội Mỹ yêu cầu từ bỏ việc miễn trừ và phải áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 AG. Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Ted Cruz, một thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, vẫn đang ngăn cản nhiều đề cử của Tổng thống Biden cho các chức vụ của Bộ Ngoại giao Mỹ cho đến khi các lệnh trừng phạt được đưa ra./.

Thanh Bình