Chính phủ Syria bắt tay người Kurd, điều quân sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

09:45 | 14/10/2019

575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng người Kurd và chính phủ Syria đã thỏa thuận bắt tay nhau và quân đội chính phủ bắt đầu di chuyển lực lượng tới biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh Ankara đang thực hiện chiến dịch quân sự trong lãnh thổ Syria.
chinh phu syria bat tay nguoi kurd dieu quan sat bien gioi tho nhi ky
Quân đội chính phủ Syria (Ảnh: Sputnik)

Theo hãng tin Sana, căng thẳng tại quốc gia Trung Đông đang ngày càng leo thang khi chính phủ Syria đã quyết định di chuyển quân tới phía bắc nhằm đảm bảo an ninh trong bối cảnh lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh đang thực hiện chiến dịch quân sự chống lại người Kurd ở khu vực.

Chính quyền do người Kurd đứng đầu ở Syria cũng đã xác nhận thông tin trên trong một thông báo. Cụ thể, người Kurd và chính phủ Syria đã đạt được một thỏa thuận nhằm đưa quân đội của Damascus triển khai ở dọc đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đài phát thanh Lebanon al-Mayadeen, lực lượng chính phủ Syria sẽ được triển khai tới khu vực chiến lược Kobani hiện do người Kurd kiểm soát trong vòng 48 giờ đồng hồ. Nguồn tin của RT cũng xác nhận thông tin này.

Quân đội Syria được cho đã tiến vào thành phố Manbij ở bắc tỉnh Aleppo vào tối ngày 13/10, theo al-Mayadeen. Lực lượng người Kurd đã cho phép quân đội chính phủ đi qua các điểm kiểm soát. Khoảng cách giữa Manbij và Kobani vào khoảng 60 km.

Nguy cơ chiến tranh toàn diện

Mỹ rút binh sĩ cuối cùng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào Syria

Động thái đưa quân tới biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ của chính phủ Syria sẽ gây thêm áp lực cho Ankara, giới quan sát nhận định. Chuyên gia Joshua Landis, giám đốc trung tâm nghiên cứu Trung Đông ở đại học Oklahoma, Mỹ cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Syria Bashar Assad cần thực hiện mọi biện pháp ngoại giao nhằm tránh một cuộc chiến tranh toàn diện giữa 2 quốc gia.

Đầu tuần trước, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh xâm nhập vào phía bắc Syria mà chưa nhận được sự đồng ý của chính quyền Damascus. Ankara nói rằng mục tiêu của chiến dịch chống người Kurd, lực lượng mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố, nhằm tạo nên khu vực an toàn gần biên giới để ngăn cản người Kurd gây ra mối đe dọa an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, việc Mỹ, nước coi lực lượng người Kurd là đồng minh chống khủng bố, tuyên bố rút quân khỏi Syria, được xem là “mở đường” cho Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự.

Người Kurd gọi động thái của Mỹ là bỏ rơi đồng minh trong khi Washington bác bỏ điều này.

Theo Dân trí

chinh phu syria bat tay nguoi kurd dieu quan sat bien gioi tho nhi kyMỹ rút binh sĩ cuối cùng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào Syria
chinh phu syria bat tay nguoi kurd dieu quan sat bien gioi tho nhi kyMỹ chuẩn bị rút quân khỏi phía bắc Syria
chinh phu syria bat tay nguoi kurd dieu quan sat bien gioi tho nhi kyTin tức thế giới 13/10: Chiến sự Syria kích hoạt lực lượng khủng bố IS hồi sinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc