Tin tức thế giới 13/10: Chiến sự Syria kích hoạt lực lượng khủng bố IS hồi sinh

19:25 | 13/10/2019

251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiến sự Syria kích hoạt lực lượng khủng bố IS hồi sinh; Lo ngại Bắc Kinh kiểm soát đất hiếm, Australia - Mỹ "bắt tay" hợp tác; Hàng chục nghìn binh sĩ Nhật tham gia cứu nạn sau bão Hagibis... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 13/10.
tin tuc the gioi 1310 chien su syria kich hoat luc luong khung bo is hoi sinh
Giao tranh ác liệt ở Syria. Ảnh: AFP

Chiến sự Syria kích hoạt lực lượng khủng bố IS hồi sinh

Người Kurd ở Syria hôm qua (12/10) tuyên bố chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ đã kích hoạt sự hồi sinh tổ chức Các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại các khu vực Qamishli, Hasakah và nhiều khu vực khác khiến người Kurd đang phải chiến đấu trên cả 2 mặt trận, chống IS và chống lại sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ.

Dư luận quốc tế không ngừng đưa ra các lời chỉ trích mạnh mẽ, hàng chục nghìn người dân ở nhiều nơi đã xuống đường biểu tình. Các quốc gia Arab đã xem xét các biện pháp đáp trả. Phần Lan, Na Uy, Pháp, Đức đã quyết định ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ. Hội đồng Đối ngoại Liên minh châu Âu cũng dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày mai để tìm cách tiếp cận của châu Âu trước tình hình.

Gần 800 người trốn thoát khỏi trại IS

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết 785 thành viên gia đình của các tay súng IS trốn thoát khỏi trại tị nạn Ain Issa của dân quân người Kurd khi đạn pháo của Thổ Nhĩ Kỳ rơi gần đó. "Các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công lực lượng canh gác và mở cổng trại", đại diện SDF ra thông báo cho hay.

Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo chiếm được thị trấn quan trọng Ras al-Ayn nằm sát biên giới hôm 12/10, đồng thời kiểm soát nhiều ngôi làng ở miền bắc Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định không dừng chiến dịch nếu chưa đẩy lùi được người Kurd như mục tiêu đã định.

Lo ngại Bắc Kinh kiểm soát đất hiếm, Australia - Mỹ "bắt tay" hợp tác

Bộ trưởng Tài nguyên Australia Matt Canavan ngày 13/10 thông báo Australia và Mỹ sẽ ban hành một chiến lược chung về đất hiếm và các khoáng sản khác có vai trò quan trọng đối với an ninh quốc gia trong một nỗ lực nhằm phá vỡ sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường.

Ông Canavan khẳng định Australia sẽ nỗ lực hết sức để tham gia thị trường. Ông cũng cho biết đã nêu vấn đề khai thác và chế biến đất hiếm trong chuyến thăm tới Nhật Bản và Hàn Quốc gần đây nhằm thúc đẩy hợp tác toàn cầu trong việc đa dạng hóa nguồn cung cấp các khoáng sản quan trọng này.

Phóng thành công vệ tinh từ máy bay ở độ cao 12.600 m

Máy bay Stargazer L-1011 cất cánh từ Trạm Không quân Cape Canaveral, Florida, Mỹ, lúc 20h32 hôm 10/10 (giờ địa phương). Khoảng một tiếng rưỡi sau, máy bay tiến hành thả tên lửa Pegasus XL mang vệ tinh ICON của NASA lên không gian.

ICON sẽ hoạt động ở quỹ đạo cao 580 km, trên Trạm Vụ Trụ Quốc tế (ISS) khoảng 160 km với nhiệm vụ nghiên cứu tầng điện ly, theo dõi cách phản ứng trước các sự kiện thời tiết lớn như bão hay lóa Mặt Trời, tìm hiểu tác động của tầng này đến thông tin liên lạc vô tuyến và tín hiệu điều hướng vệ tinh ít nhất hai năm.

Hàng chục nghìn binh sĩ Nhật tham gia cứu nạn sau bão Hagibis

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) hôm nay (13/10) huy động 27.000 binh sĩ kết hợp với các nhân viên cứu hộ khắc phục hậu quả thiên tai và chống lũ lụt tại Tokyo, tỉnh Nagano và nhiều nơi khác. Cuộc duyệt binh hải quân dự kiến diễn ra ngày 14/10 tại thành phố Yokosuka, miền đông Nhật Bản cũng bị hủy.

Bão Hagibis được đánh giá là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Tokyo kể từ năm 1958, gây mưa lớn trên diện rộng tại Nhật Bản. Hiện có ít nhất 19 người chết và 16 người đang bị mất tích. Thiệt hại do bão Hagibis gây ra tiếp tục tăng do nhiều khu vực vẫn chìm trong nước lũ.

H.T (t/h)