Mỹ rút binh sĩ cuối cùng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào Syria

09:30 | 14/10/2019

747 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ sẽ rút khoảng 1.000 binh sĩ khỏi miền bắc Syria sau khi có tin tức rằng Thổ Nhĩ Kỳ dự định mở rộng chiến dịch quân sự chống người Kurd về phía nam so với kế hoạch ban đầu ở miền bắc Syria.

Mỹ rút binh sĩ cuối cùng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào Syria

my rut binh si cuoi cung quan doi tho nhi ky tien sau vao syria
Quân đội Mỹ rút khỏi miền bắc Syria. (Ảnh: Reuters)

Mỹ rút hết lực lượng quân sự khỏi miền bắc Syria

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 13/10 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị rút lực lượng quân sự Mỹ còn lại ở miền bắc Syria.

“Lực lượng quân sự Mỹ dường như mắc kẹt giữa hai quân đội đang đối đầu nhau (ở Syria) và đó là một tình hình rất bất ổn. Tôi đã trao đổi với Tổng thống tối qua sau khi thảo luận với đội ngũ an ninh quốc gia, ngài Tổng thống đã chỉ thị chúng tôi bắt đầu rút quân thận trọng khỏi miền bắc Syria. Đây là khu vực tập trung chủ yếu của lực lượng quân sự Mỹ ở Syria”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Esper.

Theo Reuters, 1.000 binh sĩ Mỹ ở Syria chủ yếu tập trung ở miền bắc nước này, trong khi một lực lượng nhỏ hiện diện ở miền nam Syria tại căn cứ At Tanf.

Ông Esper không nêu rõ tốc độ rút quân cũng như liệu việc rút quân này có đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ rút hoàn toàn khỏi Syria hay chỉ điều chuyển đến khu vực khác không nằm trong vùng hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Một quan chức Mỹ cho biết với CNN hôm qua rằng, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ sẽ quyết định tốc độ rút quân, việc rút quân sẽ không diễn ra ngay lập tức mà có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần.

Lý giải về quyết định rút quân, ông Esper cũng cho biết, trong 24 giờ qua, Mỹ đã nhận thấy rằng, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đang tìm cách thỏa thuận với chính quyền Syria và Nga để đối phó Thổ Nhĩ Kỳ.

"Trong 24 giờ qua, chúng tôi biết Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ mở rộng chiến dịch tấn công của họ nhiều hơn về phía nam so với kế hoạch ban đầu và cả về phía tây. Chúng tôi cũng biết là SDF đang tìm cách thỏa thuận với Syria và Nga để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc", ông Esper nói.

Trước đó, ông Esper khẳng định, Mỹ sẽ không bỏ rơi đồng minh người Kurd nhưng quân đội Mỹ sẽ không can thiệp vào cuộc chiến giữa người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi không bỏ rơi đối tác người Kurd, quân đội Mỹ vẫn hiện diện ở những khu vực khác của Syria”.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào Syria

my rut binh si cuoi cung quan doi tho nhi ky tien sau vao syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (Ảnh: Reuters)

Quyết định rút lực lượng còn lại ở Syria của Washington đưa ra trong bối cảnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu về phía nam Syria. Tuần trước, Ankara đã triển khai chiến dịch quân sự mang tên Mùa xuân Hòa bình chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút binh sĩ Mỹ khỏi khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, chiến dịch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở rộng từ Kobani (thành phố miền bắc Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ) đến Hasaka ở phía đông và mở động khoảng 30km vào sâu lãnh thổ Syria theo bản đồ vùng an toàn mà Ankara tuyên bố trước đó.

Tổng thống Erdogan cho biết tại một cuộc họp báo ở Istanbul rằng, hiện thị trấn biên giới Ras al Ain của Syria đã trong tầm kiểm soát của Ankara. Ankara cũng tuyên bố thêm, lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân đồng minh ở Syria đã giành quyền kiểm soát một đoạn đường cao tốc khoảng 30-35km trong lãnh thổ Syria.

Ban đầu Ankara tuyên bố ý định lập một “vùng an toàn” bên trong Syria để đưa một phần trong số 3,6 triệu tị dân Syria trở lại. Ông Erdogan thậm chí cảnh báo sẽ đưa hàng triệu người di cư này vào châu Âu nếu châu Âu không ủng hộ chiến dịch quân sự của họ ở Syria.

Tuy nhiên, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã vấp phải những chỉ trích gay gắt của cộng đồng quốc tế khi có nhiều lo ngại rằng nó sẽ tạo cơ hội để các tù binh IS tẩu thoát khỏi các nhà tù do người Kurd kiểm soát.Trong một diễn biến liên quan khác, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cuối tuần trước cho biết, Tổng thống Trump đã chỉ thị áp các lệnh trừng phạt mới "cực mạnh" nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Trump trước đó cảnh báo sẽ "hủy diệt" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu chiến dịch quân sự của họ ở Syria vượt quá giới hạn.

Theo Dân trí

my rut binh si cuoi cung quan doi tho nhi ky tien sau vao syriaMỹ chuẩn bị rút quân khỏi phía bắc Syria
my rut binh si cuoi cung quan doi tho nhi ky tien sau vao syriaTin tức thế giới 13/10: Chiến sự Syria kích hoạt lực lượng khủng bố IS hồi sinh
my rut binh si cuoi cung quan doi tho nhi ky tien sau vao syriaGần 800 người trốn thoát khỏi trại IS

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc