Chính phủ Canada muốn khởi động lại dự án đường ống dẫn dầu gây tranh cãi

10:43 | 23/09/2018

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Canada hôm 21/9 đã ra lệnh cho cơ quan quản lý năng lượng xem xét lại bản đánh giá môi trường của một dự án mở rộng đường ống dẫn dầu gây tranh cãi, với hy vọng khôi phục lại sau khi bị pháp luật bác bỏ.  
chinh phu canada muon khoi dong lai du an duong ong dan dau gay tranh caiPhe đối lập Canada kêu gọi họp khẩn cấp vì đường ống dẫn dầu Trans Mountain
chinh phu canada muon khoi dong lai du an duong ong dan dau gay tranh cai

Vào cuối tháng 8/2018, tòa án đã thu hồi giấy phép của Ủy ban Năng lượng Quốc gia (NEB) về mở rộng Đường ống Trans Mountain, cho rằng cơ quan độc lập này không tính đến tác động của dự án mở rộng đường ống này tới môi trường biển.

Thực vậy, NEB đã bật đèn xanh cho dự án nhưng bỏ qua đánh giá tác động của các tàu chở dầu từ các mỏ tới cảng Vancouver, từ đây dầu được xuất khẩu qua đường ống.

Kết nối các mỏ dầu của Alberta với bờ biển Vancouver, đi ngang dãy núi Rocky, đường ống Trans Mountain dài 1.200 km hiện đang quá tải. Chính phủ Canada muốn mở rộng Trans Mountain, tăng gấp ba lần công suất lên 890.000 thùng dầu mỗi ngày.

Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau yêu cầu NEB "xem xét lại các khuyến nghị của mình, đồng thời có tính đến các tác động của vận chuyển dầu từ các mỏ bằng tàu tới cảng Vancouver" và đã NEB thời hạn 22 tuần để hoàn thành "đánh giá chuyên sâu" này...

Đặc biệt, chính phủ sẽ trình cơ quan này "các biện pháp mới nhất" nhằm bảo vệ quần thể cá voi ở bờ biển phía nam, theo lời của Amarjeet Sohi, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Canada.

Thông báo này "là một bước tiến quan trọng trong kế hoạch hành động của chúng tôi để giải quyết các vấn đề được đưa ra bởi Tòa án phúc thẩm liên bang, trong khi tiếp tục cung cấp các biện pháp bảo vệ biển như người dân Canada mong đợi", ông Sohi nói thêm.

Trong quyết định vào cuối tháng 8/2018, Tòa án Liên bang cấp phúc thẩm cũng nêu ra thực tế là các cộng đồng bản địa bị ảnh hưởng bởi dự án đã không được tham khảo ý kiến ​​đầy đủ về tác động tiềm tàng của dự án.

Các cuộc tham vấn thêm với các cộng đồng bản địa sẽ được tổ chức sớm, ông Sohi nói.

Chính phủ liên bang, đã đồng ý cho xây dựng dự án này vào cuối năm 2016, cũng đang xem xét khả năng kháng cáo phán quyết của tòa án.

Th.Long

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps